11

15 7 0
                                    

"ANO?! TALAGA?!"

"Minimize your voice Abby!"

"Gaga ka! Ba't ngayon mo lang sinabi sa 'kin?"

"Hindi ka naman nagtanong e,"

"Aba, kasalanan ko pa?"

I sighed.

Nakita ko naman siyang umusog ng kaunti sa 'kin at hinawakan niya ang aking kamay.

"Pero seryoso nga kasi Stella, in-allow mo siya na ligawan ka niya?"

I nodded.

"Sana all bhie,"

Nang makita niyang biglang nanubig ang aking mga mata ay kaagad siyang lumipat ng pwesto at nag squat sa harapan ko. I immediately looked away pero agad din niyang hinawakan ang aking pisnge paharap sa kanya.

"Oh ba't di ka masaya? Tell me, Stella."

Nagbaba ako ng tingin at hindi ko na napigilan ang emosyon ko at kusa nang nag-unahan sa pagtulo ang aking mga luha.

I looked up then I immediately wiped my tears using the back of my palm.

"Hindi naman sa a-ayaw ko sa k-kanya.... P-pero kasi... W-we just met o-online..." I said in between my sobs. "Even though we've been chatting for almost nine months hindi pa rin kasi 'yun sapat Abby--"

"Eh bakit mo siya pinayagan? Bakit mo siya pinayagan na ligawan ka--"

"Kasi gusto ko rin siya... "

"Gusto mo siya?"

I nodded.

"May balak ka bang sagutin siya?"

I immediately shook my head.

"I d-don't know... "

"Stella, look at me. Stella,"

Agad naman akong humarap sa kanya habang pinipigilan ang sarili na humikbi.

"Pinapaasa mo lang 'yung tao eh. Pinapaasa mo lang si Ivan,"

Nang dahil sa sinabi niya ay muli na naman akong naiyak.

"Sana ni reject mo nalang siya--"

"Hindi ko nga kaya--"

"Kasi gusto mo siya. Pero ano ba talaga Stella?"

Umiling ako at nagbaba ng tingin.

Napahilamos siya sa kanyang palad at frustrated na tumingin sa 'kin.

"Na-iistress bangs ko sa 'yo mars!"

I looked down.

"Hindi ko alam Abby.... Hindi ko a-alam... "






















["Wala diri si mama te, namalengke."] (wala rito si mama ate, namamalengke)

"Hmm, okay ra uy"

["Ay te kaybaw ka-- Hala, gikan ka ni hilak te?"] (Ay ate alam mo ba--- hala, umiiyak ka ba ate?)

"Ako? Mu hilak? Loslos nimo Janna," sabi ko habang pasimpleng pinupunasan ang aking mga luha.

["Ayda si ate ba, mag-alibi pa gyud bisag obvious na kaayo."] (naku si ate talaga, mang a-alibi pa kahit sobrang obvious na)

"Change topic ta bi, unsa may i-ingon nimo nako ba?"

(Change topic tayo, ano ba 'yung sasabihin mo sa 'kin?)

["Walaaaa, ana ko gwapa ko."] (walaaaa, sabi ko ang ganda ko)

"Ikalibang lang na Janna, basig panuhot rana."

["Ate ba!"] (ang dugyot mo ate, kumakain ako! )

"Nyenyenye,"
















"Stella!"

Kaagad naman akong napalingon sa gawi nina Brian na kasalukuyang nanunuod ng Netflix sa living room.

"Come here, join us!" he said kaya agad akong nag martsa papunta sa direksyon nila.

"Dito ka sa tabi ko Stella!" sabi ni Abby at nakita ko naman siyang umusog ng kaunti kay Brian at nilagyan ng space between sa kanila ni Drake.

Hmmm, mukhang tama nga ang aking hinala noon...

"'Wag na, dito nalang ako." sabi ko at naupo sa katabing single sofa na inuupuan ni Haven ngayon.

"Aisshh!" narinig ko namang sabi ni Abby at napa iling nalang ako ng palihim.

Nakita ko naman siyang nakabusangot at umupo ng maayos sa tabi ni Drake. Nahagilap ko naman ang kamay ni Drake na unti-unting inilapit sa kamay ni Abby pero agad din itong napansin ni Abby kaya tinampal niya ang braso ni Drake. Narinig ko naman siyang palihim na napa-ungol sa sakit.

I chuckled at binalingan nalang ang tv na nasa aming harapan.

Sana all sa ninyo Drake.






















["Hi good morning!"]

"Gabi na riyan sa inyo,"

["Yea I know, pero umaga naman diyan sa inyo kaya good morning!"]

"Hmm,"

["I badly want to meet you,"]

Kaagad naman akong natigilan sa aking ginagawa. Kasalukuyan akong gumagawa ng aking mga school works sa laptop ko. Agad naman akong napabaling sa aking cellphone at hinarap siya.

"W-why?"

He chuckled but I can see in his eyes na hindi siya masaya.

What does it mean?

["I-I don't know,"] he smiled bitterly then I saw him shrugging off.

"M-maybe soon... This coming December, uuwi na ako sa Pilipinas."

["Gusto ko sana pagka uwi mo rito, meet up tayo."]

"Y-yea sure, saan ba?"

["Sa Fuente sana."]

Kanus a Kaha? (Cebuana Series #2) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon