"Tara na hoy!"that made me snapped out. Nakarating na pala sila cloe. Tapos na ulit pangangampanya nila?"Cloe,"we stopped when dray called cloe. Ano na naman kaya pag-uusapan ng mga to?
"Ano yun?"cloe replied.
"Ah... may tanong sana ako,"napakamot ulo niyang sabi. What it could be kaya. Cloe just raised her left eyebrow. "Do you know her?"medyo nagulat ako sa sinabi niya. Anong mangyayari kung malalaman niya na ang pangalan nung babae? Now is the day? Dito pa talaga? Sa maririnig ko pa talaga dray? I saw karly looked at me.
"Saan jan?"dray pointed the girl. "Ah! Si lea, bakit?"balik tanong ni cloe. Because he like her.
"Nothing. She's just cute."he reason out.
"Yun lang pala,"cloe said.
"Alam ko namang type mo siya,"wtf? Can't she know that i can hear her? Stupid talaga.
But it hurts. Knowing that his bestfriend knew it already by just him, asking? Masakit nga. Why? Why am i in hurt? What is this?
"Alam mo ba yung babaeng yun kanina? Kawawa yan kasi lagi siyang binubugbug ng nanay niya. Ang nakakatawa pa,hindi man lang siya lumayas." The recent topic was replaced. But i can't concentrate anymore.
Pwede namang magtanong siya nang sila lang, why did he even asked it nang nanjan ako? Did he want me to get jealous? And what the fudge am i thinking? Of course! Ano na naman sakin kung sasabihin niya sa lahat diba? Ano naman sakin kung magka-gusto siya kay lea? Besides, hindi niya alam yung feelings ko sa kanya. And i will never say it.
"Are you okay?"napatingin ako sa nagsalita. It's karly.
"Yeah, of course. Why wouldn't i?"i lied. Of course im not.
"Alam kong hindi,"i sighed. Fine, i forgot that this is karly. "Just let it pass nalang kell. I think you're just attracted."i just nod. Fine. She tapped my back. This girl, really.
We continued walking until we parted kasi magka-iba mga daan namin. We said our goodbyes then i walked. Umuna na ako, nagdadaldalan pa kasi sila cloe. Im so excited na kasi! Finally uuwi na sila mommy! Ano kayang mangyayari? Mygosh im so excited!
"Kell!"i stopped then look when dray shouted. Wtf? Alam kaagad na si dray self? He was running. And it's so amazing. Ang gwapo niya! Mygosh! I think my heart just melt. "Sabi ko ihahatid kita eh."he said. I just can't stop stare at him.
"Oh yeah, im just excited."well partly. Also i dont want this feelings to get worse that I want this to stop cause it'll hurt me.
"Oh right. Tara na."yaya niya. Tumango lang ako.
We started walking. I dont want to talk. I prefer silence when walking, appreciating the view. And also i dont want to start a con--
"Uy kell pasobrahan mo yung chocolate ko ha?"okay. sabi ko i dont want to start a conversation eh.
"Sure, of course! Alam ko namang favorite mo yun. I got you, men"i said then winked at him. He chuckled.
"Asahan ko yan."he said. "Nga pala kell, magkalapit lang pala bahay natin?"ngayon mo lang nalaman?
"Yeah, siguro mga 20 walks lang."i just said.
"Eh bat di ka sumasabay sakin?"im shy kasi.
"Ahm wala. I just dont."i just said.
"Ang tagal mo na pala nalaman dapat sinabi mo sakin para mahatid kita. Alam mo naman delikado ngayon."concerned was obvious in his face.
"Thanks, sige bukas. Tsaka sa susunod pa."i just said. This is awkward.
Hindi na ako nagsalita, dahil ayoko talaga. Hindi na rin siya nagsalita, thank you. I just busied myself by watching the cars go back and forth. Inaalala ko to so that i could sketch it in my sketchbook. Sayang nga hindi pa nila mommy nakikita mga drawing ko. Lagi kasing busy, they can't spare me a minute. My parents is launching their business all around the world. Medyo marami din kasi silang kakilala na business minded that can give them support in what they want. They are selling fashion garments kasi eh. So many stylist wants their design. My dad is designing a clothes for men and mom do the other. They're so amazing talaga pag nag dodrawing, i admire them. But designing dresses are not my thing, i prefer designing a unit, a house, a building or any infrastructure.
"Kell!"nagulat ako nang may humila sakin. My heart beat so fast! Wtf! Hindi ko alam kung dahil ba sa muntikan na ako masagasaan o dahil sobrang lapit lang talaga ni dray.
Umayos na ako ng tayo, dahil di ko na kaya ang impact ni dray sakin. What was that? Nakatingin parin siya sa daan kung saan dumaan ang motor. It makes him more handsome kasi nakakunot ang noo niya. Aww why so cute bb.
"Are you okay?"nagulat ulit ako sa pag baling niya.
"Uhm yeah. Im fine thanks"sabi ko nalang.
"Bat ka ba nakatulala? Ano ba iniisip mo?"asik niya. I just apologize-look at him. Bumuntong hininga siya.
"Sorry, may iniisip lang ako."sabi ko.
"Fine. Dont do that again, ramirez."he said. Why are you like that? Dont be like that please. I might fall hard. "Bilisan na natin."pumunta siya sa right side ko, sa bungad ng kalsada. "Dito ako, baka masagasaan ka na talaga."i bit the side of my gums to stop myself from smiling.
"Thanks,"i just said.
"Oh by the way, yung babae kanina sa section six? Her name is leandale marquez."biglang nawala lahat ng ginawa niya. Why would you even open that up?
"Oh really?"at dahil gusto kita I'll pretend that im interested.
"Oo, diba ang cute niya? "he chukled as he said that. I just nod.
"You like her?"i asked. Kahit alam ko nang gusto mo talaga siya.
"I dont know yet,"nakatingin siya sa taas habang nakangiti. And it hurts seeing him, smiling. It hurt when his smiling and im not the reason of that smile. It hurts seeing him smiling while he thinks about the girl he like.
"Let's hurry up."i said. Binilisan ko ang lakad ko. Baka kasi maiyak ako.
"Uy kell wait!"habol niya sakin.
Binilisan ko nga but i slow down kasi baka ano pa isipin niya. Baka mahalata niya. Pero one day i wish na sana alam niya na lang. Kasi im hurting kapag kinekwento niya ang mga bagay tungkol sa gusto niya.
----
Thanks for reading! Please don't forget to vote.
BINABASA MO ANG
Needing You (you, Series #1)
Teen Fiction(you, series #1) I need you, can you come? But yeah, nandun ka sa kanya habang ako naghihintay lang ng atensyon mo. - ONGOING