Chapter 30

381 17 0
                                    

Chapter 30: Talk

Kaagad akong napatingin kay Shaun. Walang emosyon siyang nakatingin kay Gray habang nakatutok sa ulo nito ang hawak niyang baril.

Dahan dahang itinaas ni Gray ang dalawang kamay nito na tila sumusuko. Marahan din siyang lumayo sa akin.

Ilang segundo ang lumipas bago sarkastikong tinignan ni Gray si Shaun.

"Chill. I'm already one meter away from her. Would you mind putting that gun away?" he said.

Kaagad namang ibinaba ni Shaun ang hawak na baril. Mabilis niyang hinila ang kamay ko at inilagay ako sa kaniyang likuran.

"If I ever caught you messing around with her again I won't hesitate to shoot your head" aniya sa malamig na tono.

"Damn, ask your girl on why are we here anyway" aniya at tamad na inilagay ang dalawang kamay sa bulsa.

Galit na tumingin si Shaun sa akin. Ang mga mata niya ay tila tinatanong ako kung bakit kaming magkasamang dalawa.

"Ugh fine. Gray is my only chance since all of you doesn't want to tell me what Red Holiday is all about!" depensa ko.

"Did he tell you?" tanong niya.

"Of course I did. She needs to know, Mr. President" sabat niya.

Masamang tinignan ni Shaun si Gray. Nagkibit balikat lamang ito bago mabilis na umalis.

Ngayon ay kaming dalawa na lamang ni Shaun ang naiwan.

"Didn't I told you not to go around Gray?" seryoso niyang paalala sa akin.

I let out a big sighed. There's no time explaining it. I know, it's my fault for being curious.

Umayos ako ng harap sa kaniya at matiim na tinignan.

"I'm sorry, okay? I'm not going to do that anymore. And besides, siya yung unang nagtanong sa akin!" depensa ko.

He tsked. "Then ignore him. Don't let him go near you. Don't let him talk to you. Just, just stay away from him"

I can't help but to ask. "And why is that?"

Sandali siyang napatahimik.

"Cuz he's no good for you. Just listen to me and stay away from him, okay?" aniya.

Wala naman akong nagawa kungdi ang tumango sa kaniyang sinabi.

Kinuha niya ang aking kamay at tumalikod. Pero bago pa siya nagsimulang maglakad ay may ibinulong siya sa kaniyang sarili na hindi ko narinig.

"Fvck it. Ayaw kong may kaagaw"

---

Alas otso na ng gabi at nasa dorm ako. Kanina pa ako pabalik balik ng lakad habang paulit ulit na dinial ang number ng magaling kong bestfriend.

Kaninang alas sais pa ako dito at hanggang ngayon ay wala pa siya. Where the heck did she go?

"The number you have dialed is now unattended. Please try your call again later"

Ito ang paulit ulit kong naririnig habang sinusubukan ko siyang tawagan. Ngunit kahit ilang beses kong ulitin ay ganoon pa rin.

I'm not worried about her. She can handle herself just fine. She's one of the most skilled class A in the Underground Society. Kaunting panahon na lang ay kaya na niyang umabot sa class S.

She can do archery, and combat. In fact, she's the top 1 on womens ranking in A class. Kung may nangyari mang masama ay kaya kaya niyang labanan ang kaniyang sarili.

Sylvian High: School for Underground  Society ✔Where stories live. Discover now