"Someone call doctor
Nal butjapgo malhaejwo
Sarangeun gyeolguk jungdok overdose
Sigani jinalsurok tongjedo himdeureojyeo
Jeomjeom gipsugi ppajyeoganda
E~oh! Too much neoya your love igeon overdose
Too much neoya your love igeon overdose"
My phone rang.March 3, 7:30pm. Sino kaya 'tong tumatawag eh nagrereview ako eh. Prelin na namin.
"Hello?" patanong kung sagot sa cellphone ko. hindi ko sya kilala, hindi nakaregister number nya sa phone ko. sino kaya 'to.
"Hello, is this Jam?" tanong ng isang babae sa kabilang linya.
"Opo, sino po ba to?
"Jam hindi mo na ba ako natatandaan? Ako ito, si Mary Joy. Classmate mo nung high school. Grabie 'to kinalimutan mo na ba ako? FYI, ako ang BFF mo." may pagtatampong bungad nya.
Yep, sya Mary Joy Garcia my one and only BFF way back high school life. Dahil pareho ang ugali namin kaya kami ang nagkakaintindihan noon. Halos kami ang magkasama sa araw araw (except saturday and sunday) pero minsan pumupunta sya sa bahay namin at ako din pumupunta sa bahay nila on weekends. Kaya halos araw araw na nga talaga kami nagkakasamang dalawa.
Nagkahiwalay lang kami nang nagcollege na kami dahil lumipat sila ng ibang lugar -- Cebu to be exact. Bigla ring nawala ang communication namin nang hindi nagpapaalam sa isa't isa kaya nagulat ako ng tumawag sya ngayon.
"hayyyyyy, bakla kamusta kana? Ano na nangyari sayo? Bakit di ka nagpaparamdam? Nakakainis ka." napasigaw ako sa cellphone ng nagpakilala sya sa'kin dulot ng pagkabigla at excitement.
"eto ok na ok naman. Ikaw kamusta na pag aaral mo? wag agad magboboyfriend ha 17 ka plang." Parang nanay kung magpangaral talaga 'tong BFF ko. hahaha
"Syempre ok na ok pag aaral ko. Ano sabi mo, BF? Hahaha sorry nalang sila. May Channie na ako. Anyways, bakit ka ba napatawag? San kba ngayon?" Tanong ko sa kanya.
"Dito na ako sa Manila. Dito na ulit kami titira. Pero naiwan sina Daddy At Mommy." sagot nya.
Ha? Teka ka lang, ano sabi nya? Dito na ulit kami titira? Then naiwan sina Mommy at Daddy? If I know sya lang ang kaisa-isahang unica hija ng Garcia family. Napaisip ako nang nagsalita ulit sya.
"May favor sana akong sasabihin sa'yo kasi BFF tayo kaya ikaw ang naalala kong tawagan sa ganitong sitwasyon." masigla nyang sabi sa'kin pero sabi ng girl instinct ko. Ano kaya ang nangyayari dito?
"Hahaha, ano kba naman syempre BFF tayo kaya lahat ng favor mo ghagawin ko. Ano ba yon?" Sagot ko nalang sa kaya pero nagtataka talaga ako.
"Sorry ha. Kaya mo bang i-sacrifice ang vacation mo para sa'kin? Ha? Namingi ako dun ha.
"Teka, Teka nga lang. Pwede mo ba akong diritsuhin? Ano ba yon?" Nakucurious na talaga ako sa kanya.
"Huwag kang mabibigla,
.
.
.may asawa na ako at anak. Yon nga sana ang request ko sa'yo na maging ninang nya." nanlaki mata ko nang sinabi nya yon.
"oh ano? Ok lng ba sa'yo? Don't worry pinagpaalam na kita kay tito. And he says na it's up to you kung gusto mo oh hindi." Nasaulap parin ang isip ko habang sinasabi nya yon.
Kahit hinahanap ko pa ang sarili ko kung saan na nagpunta sumagot parin ako sa kanya. "Gaga, ano bang pinagsasabi mo? Diba nagpromise tayo sa isa't isa na sabay tayo mag aasawa?" Napapangiwi ako nang sinabi ko yan. Hindi talaga ako makapaniwala.
"Oo pero nangyari na'to eh. Wala na akong magagawa. Natatandaan mo ba nang umalis kami at tumira sa Cebu? That time, buntis na ako nun hindi ko lang nasabi sa'yo dahil nahihiya ako sa pinasukan kong gusot. But then, I'm happy na nangyari yon kasi naging close kami ni mommy." Kwento nya. Alam ko naman na hindi sila close ng mommy nya pero bakit nya nagawa yun? ah basta kilangan ko magdesisyon?
"Ok, we're on that situation, now kelan ang binyagan chu-cho? tanong ko sa kanya.
"May 16 na kaya nga sinabi ko na sa'yo in advance." Sagot nya.
Luh, lagot sakto talaga? Ano to coencidence o destiny? Bakit sakto pa sa concert ng mga bebe ko? Tanggap ko na nga na wala na dun Lulu ko pero pati ba naman OT10 ko mawawala narin?
"Bakit naman May 16 pa? pwede bang ibang ibang date nalang?" Tanong ko ulit? Syempre complicated ang schedule ko ng araw na yun no? (feeling ko lang magschedule check haha)
"Eh kasi yun yong sabi ng asawa ko. Kaya umoo narin ako. Ano ok lang ba sayo? tinanung pa ako? Eh obvious naman na hindi, hahahha kaya ayun nga nag dahilan ako ng madami mga bente. hahah
"Pag iisipan ko." maikli kong sagot.
"Aasahan kita. Sana makarating ka. Padadalhan kita ng invitation. Sege yon lang muna bye." sad voice nyang paalam sakin. Mejo naman ako naguilty ng konti.
Hayyy, ano ba to? sino ang pupuntahan ko? Concert ni bias na once in a blue moon lang o ang binyag ng soon-to-be inaanak ko? Ba'yan, lumandi agad kasi eh.
Sa kaiisip ko nakatulog na pala ako nagising na lng ako ng tumalon si bunso sa kama ko.
"Ate Jam, manunuod ulit tayo ng palabas ng boyfriend mo." haha infairness natawa ako sa batang to. Kung ano ituturo mo yun ang susundin nya. Kasi sinabi ko kasing boyfriend ko si Chanyeol kaya ayon tuwang tuwa naman 'tong musmos na batang walang alam. hahahhah Tawa ako nang tawa. Binuksan ko ang ipod ko para manuod nalang syang mag isa dahil may subjects pa akona hindi narereview dahil sa tawag ng BFF ko.
Hindi talaga mawala sa isip ko ang pinag usapan namin ni Joy. hayyyy, panu ba to?
April 7--- Flight namin. Nagdadalawang isip ako kung sasama ako sa kanila kaya nagkulong muna ako sa kwarto. tatawagan ko na lang sya.
"My BFF or My Vacation with purpose?" ano ba talaga?
***find out what my decision will be at the next Slap.*** :) enjoy reading.
BINABASA MO ANG
It started with a slap [Chanyeol Fanfic]
FanfictionWhat would be your reaction when suddenly someone slap your face for no reason? This story unites a two person in different world --- a star and an ordinary individual.