CHAPTER THREE:WRONG MOVE

6 1 1
                                    

Madaling araw palang pero gising na si Zeph dahil na naman sa panaginip niya, kaya minabuti nalang niyang bumagon na't ipagpatuloy nalang ang paglilinis sa ikaapat na palapag ng mansion kung saan may isang kwarto don na hannggang ngayon ay di niya pa natatapos linisin dahil sa itoy napakalawak. Sa totoo ay katabi lang nito ang kwarto na lagi niyang pinupuntahan at nililinisan. Sa totoo lang ay tamad siya maglinis pero bigla nalang niyang namamalayan na halos nililisan na niya ang mga bagay bagay kapag nakita niyang hindi ito malinis.

Nang makarating doon ay agad na nga niyang ipinagpatuloy ang paglilinis sa mga parte ng kwarto na maalikabok pa at pinilit niyang limutin ulit ang panaginip niya.

Ilang oras na ang lumipas ay patuloy parin siya sa paglilinis nang makaramdaman siya ng kakaibang pananakit ng tiyan niya. Lalo na nang di niyq naiwasang- "Prrrrrooooootttttttoooottttttt" nakahinga siya nang malalim nang tuluyan na siyang mapautot(sorry for the word) at di niya maiwasang mapatawa nang mahina dahil sa malakas na tunog nito! "mag-isa naman ako"ani niya at ipinagpatuloy na niya ang pag-lilinis pero bago pa man niya maituloy ay sumakit na naman ang tiyan niya at sunod sunod na ang pag utot nito (again sorry for the word hihi) at mas lalo siyang nataranta nang maramdaman niyang kailangan niyang magbanyo dahil unti nalang ay lalabas na ito. Tumingin siya sa paligid nang kwartong nililinis at dun niya lang namalayan na wala pala itong banyo. Di niya maiwasang magtaka dahil lahat naman nang malawak na kwartong nilinisan niya'y may mga sarili itong banyo kaya ganoon nalang ang inis niya nang wala manlang itong banyo. Ngayon pa naman na kailangan.

Minabuti niyang lumabas nalang na hawak hawak ang tiyan. Inisip niyang madaliing pumunta nang ikalawang palapag dahil sa kinaroroonan niya ngayoy walang banyo at wala rin siyang maaasahang banyo sa kwartong lagi niyang pinupuntahan, dahil gaya nga nang sinabi niya noong una ay maliit lang ito, kaya di na siya nagdalawang isip na katokin ang kaharap nitong kwarto, dahil ilang minuto nalang ay lalabas na talaga ang kanina pay pinipigilan at FYI sa palapag na ito 3 lang ang kwarto. Iyong nililinis niya at yung kwartong lagi niyang binibisita at ang pag huli ay ang kwartong kaharap nito, alam niyang may tao dun dahil wala na rito ang nakalagay na pendant na senyales nila kapag walang tao.

Ilang katok rin ang ginawa niya bago bumukas ang pinto at di niya maiwasang mamangha sa iniluwal nitong binata na halatang nadistorbo sa pagtulog na halos magkasalubong na ang mga kilay nito.

What are you doing? Its just 5:30 in the morning!

Inis na inis nitong anas sa kanya na diretso ang tingin. "Sorry"Di na niya pinansin ang sinabi nito at agad na pumasok sa loob na ang tanging nasa isip ay sana may banyo ito. Agad rin namang natupad dahil di kalayuan sa kama nito'y may nakabukas na pinto at mahahalata mong banyo nga ito. "Pppppprrrrrrooooootttttoooootttttt" di na niya pinansin ang patuloy na pag utot na naman niya habang lumalapit sa nasabing banyo pero bago siya makalapit ritoy nakita niya ang pag-iiba nang expresyon ng binata sa mukha na kung noong unay inis na inis ngayo'y gulat na gulat, siguro ay dahil sa narinig nito ang sunod-sunod na pag utot niya.

"D*mm*t lady what do you think you-

Di na niya pinatapos ang sinasabi nang binata dahil agad siyang nagsalita"makiki-gamit lang pasensya na lalabas na talaga eh! Pagkasabi niya rito ay muli niyang nakita ang di niya maipaliwanang na expresyon sa mukha nito, kung nakangiti ba ito o ano? Pero di na niya iyon pinansin at agad isinara ang pinto.

Ilang minuto ring hinintay ni Clean ang paglabas nang babae mula sa sariling banyo di niya maiwasang magulat sa eksenang ginawa nito sa kwarto pa niya mismo, kaya imbis na magalit. He just find himself laughing.

"Hiiighhh! Sa wakas! Masiglang anas ni Zeph nang matapos siya at agad na rin itong lumabas nang banyo. Dahan- dahan itong naglakad at maingat na tinungo ang pinto palabas nang kwarto nang makita niyang mahimbing na natutulog sa kama ang binata, na ngayon lang niya nakita, kaya di niya maiwasang magtaka kung sino ito. Nang akmang bubuksan niya ang pinto ay ganoon nalang ang gulat niya nang hindi iyon mabuksan kasabay non ang pagsasalita nang akala niya'y tulog na binata.

"Dont expect me to just let you off after what happened a while ago"

Huminga muna siya at pilit itinago ang hiya saka nagpasyang harapin ito na ngayon ay nakaupo na sa gilid nang kama at muntik nang magsalubong ang kilay niya nang makitang wala itong saplot pang itaas, kahit na madilim ang paligid at tanging maliit lang na lampshade ang nagsisilbing ilaw ay kitang kita niya parin ang mukha at katawan nito. Pinilit niyang tumingin nang deretso dito na di pinahalata ang pagkagulat sa mukha dahil ayaw na ayaw at hindi siya sanay sa lalaking naghuhubad. Nang makabawi na rin ay nagsalita siya.

"Pasensya na wala kasing banyo sa kwartong nililinisan ko, at pasensya na rin kong nadistorbo kita sa pagtulog mo" aminado siyang nakakahiya ang ginawa niya pero pinilot niyang wag itong ipahalata.

"Really!Sambit nang binatana na ngayon ay kasalukuyang inaayos ang higaan at saka lumapit sa gilid nang kwarto kung saan may malaking kulay itim na kurtina na siyang tumatakip sa liwanag na nabubuo sa labas. Nang nakatalikod parin ito sa kanya'y agad siyang kumilos upang muling buksan ang pinto pero bago pa man niya iyon magawa ay nagsalita ulit ang binata na ngayo'y awtimatiko na nitong natanggal ang kabuoan nang nasabing kurtina. Tuluyan na ngang tumambad sa harap niya ang napakalinaw na araw sa labas.

Pero hindi iyon ang mas lalong nakakuha nang atensyon ni Zeph kung di ang kabuuan nang binatang nakatayo't nasisinagan nang araw ang buong anyo nito na kahit sino sigurong makakakita rito'y mahuhumaling dahil sa sakto lang ang pangangatawan at tindig nito, hindi ito kalakihan hindi rin naman masyadong payat kundi sakto lang talaga. Hindi ito nakakawierdong tignan lalong-lalo na't ayaw na ayaw niyang nakakakita nang nakahubad na nalalaki dahil napaka laswa ito para sa kanya. Pero nang tignan niya ang binatang nasa harap niya na ngayo'y walang damit pang-itaas ay hindi siya nakaramdam nang pagkalaswa dahil hindi naman ito nakakadiring tignan, hindi rin ito puro na maputi dahil medyo may pagkamoreno rin ito.

"You wont be able to open that unless i'll do it myself" saglit itong tumahimik sabay angat nang kamay na may hawak na maliit na uhm, di niya alam kung ano iyon dahil nagmumukha naman itong color white na rabbit na napaka liit "Using this" saad nito na may halong pagkapilyo. Agad siyang bumalik sa huwisyo nang tuluyan nang maipasok sa utak niya ang sinabi nang binata. Magproprotesta sana siya nang muling nagsalita ito na ikinagulat niya.

"Holy crap!

Bulyaw nito habang tinatakpan ang hubad na katawan sa harap nang dalaga na ngayon ay di niya malaman kung anong iniisip nito. Agad siyang nagpunta sa mini drawer na nasa gilid nang sofa, di kalayuan sa kanya at muling nilingon ang babaeng hanggang ngayo'y nakatingin nang deretso sa kanya na hindi man lang nakakaramdam sa sitwasyon.

"Will you please"

Nakakunot noong sabi nang binata sa kanya habang sumesenyales na tumalikod. Di na maiwasang matawa ni Zeph sa biglaang pag- aalala ng binata sa hubad na katawan nito.

"Kailan pa naging konserbatibo ang mga kalalakihan ngayong henerasyon nato? Tukso niya rito na nakatingin parin ng diretso.

"Oh! will you shut up and just turn around"

Iritadong may halong hiya sa tono nang binata. Kayat natatawa parin itong tumalikod na't muling binuksan ang pinto. Sa pagkakataong iyon ay bumukas ito."You can live now, but make sure to bring me my breakfast cause that's your payment a while back" pahabol nang binata sa kanya bago maisara nang tuluyan ang pinto nito. Walang ano-anoy agad na siyang nagtungo sa unang palapag pero nasa ikatlo palang siya'y nakasalubong niya ang ina na may dala-dalang tray ng pagkain.

"Oh morning dear, now go down and eat"

"Yup! Pero san niyo po ba dadalhin yan? takang tanong niya sa dala-dala nitong pagkain.

"Good question i'm giving it to Clean"

"Clean?"Takang anas niya.

"Yes! Oh wait! Wait! Nagulat nalang siya ng biglang iabot sa kanya ng ina ang tray na parang may bigla nalang itong naisip.

"Why don't you go, take that in his room and say hi!

Wait! Ma! What?! Gulat na sambit niya.

"Come on dear! Its you're chance to meet my grandson. Now of you go!

Bago pa siya makapagsalita ay itinulak na siya ng ina paakyat sa ikaapat na palapag kung saan rin siya nanggaling kanina atas lalong nagulat siya nang huminto ito sa kwarto mismo ng binatang nadistorbo niya kanina.

"Here we are! Now go! You can do it! Update me later okay! Bye!

"Oh no! Hindi niya lubos naisip na ito pala ang apo ni aling Nema or her mom to be said.

"Deeper Into You! Where stories live. Discover now