TIFFANY SMITH. Yan ang pangalan niya. Isa siyang "otaku". Yung mahilig sa anime o adik na. Kapag breaktime nanood lng ito ng anime sa iPod niya. Minsan naman nakikinig ng music, kumakanta pa nga. Take note, Japanese song yung pinapakinggan niya. Mahirap kayang i-memorize yun. Pero para kay Tiffany parang normal na kanta lang yung pinapakinggan niya. Marami sa kaklase naming ang na wi-wierduhan sa kanya. Pero hindi ako. Sa katunayan nga, I find her cute. At, matagal na din akong may gusto sa kanya. Ako nga pala si Vladimir isang second year high school.
VLADIMIR JOHNSON. Yang ang pangalan niya. Isang normal na lalaking nagkagusto sa isang "otaku" na tulad ko. Ka klase ko. Abnormal daw ako sabi nila. Dahil daw saw ala akong nagiging crush. Sa katunayan nga, madami akong crush. Anime nga lang. "No Boyfriend Since Birth" ako. Wala naman kasi akong time para sa mga lovelife churva churva na yan. Imbes na magka-wrinkles ako sa kakaproblema sa pag-ibig mas mabuti ng magka-wrinkles dahil sa panonood ng anime. Hanggang sa niligawan ako ni Vladimir. It has been a year and a half nang manligaw siya sa akin. Wala akong kaalam-alam na may gusto pala siya sa akin. Basta kinakausap ko lang siya.
NAGLAKAS-LOOB akong kausapin si Tiffany. Kinuha ko ang number niya.
"Tiffany, ano ba ang number mo?
"Mamaya na, may ginagawa pa ako e." sagot nito.
Medyo nadismaya ako. Pero hindi agad ako susuko. Bumalik ako at kinuha ulit ang number ni Tiffany. Binigay naman nito. Ang saya ko nun. Naging regular na mag-textmate na kami.
MAY MAPEH practice kami nung time na yun. Sabi ni Vladimir, may sasabihin daw siya sa akin mamaya. Gusto raw niya personal. Nag-start na yung practice namin at medyo maaga-aga natapos. Katabi ko nun si Jasmine at nagkwentuhan kami.
"Jas, may bagong episode na ba ang SAO?"
"Di ko alam Tiff e. Check mo na lang pag-uwi mo."
"Osige."
Dumaan si Vladimir sa harap namin.
"Ui!" tawag ko sa kanya.
"Bakit?" tanong niya.
"Ano ba yung sasabihin mo?"
"Maya na." sagot niya at nagpatuloy sa paglakad. Kaya nag-usap na lang kami ni Jasmine.
"Hoy bruha! May bago akong crush.."
"Sino na naman?"
"Si ano ... si .. si... Saito! Oo si Saito!"
"Yung sa Zero No Tsukaima?"
"Oo! Yun!"
"Sus! Mas gwapo pa din si Ryuuji dun." Yung male protagonist sa Tora Dora. Fangirl ako nun e.
"Pangit kaya nun. Psh."
"Mas pangit crush mo. Haha!"
"Ewan ko sa'yo." Tingnan niyo to. Haha!
Uwian na hindi pa rin nasabi sa akin ni Vladimir ang sasabihin niya. Kaya niyaya ko na lang sina Princess at Jasmine sa bahay. Manonoond na lang kami ng Anime. May dugong otaku din kasi tong mga to!
NASA COMPUTER shop ako. Text ng text sa akin si Tiffany. Kinukulit ako kung ano daw yung sasabihin ko sa kanya. Bakit ba kasi hindi ko na lang agad sinabi sa kanya kanina. Tsk. Nag-reply ako sa kanya.
I like you ...
After niyang malaman yun, nagka-ilangan na kami. Hindi na niya ako masyadong pinapansin. One time, kinausap ko siya.
"Ui! Pwede ba manligaw?"
"HA?" Gulat nitong sagot.
"Sabi ko pwede ba manligaw?" ulit ko.
BINABASA MO ANG
Walang Iba
Teen FictionCompilations of One-shot Love stories of An Otaku. *Otaku (おたく / オタク?) is a Japanese term used to refer to people with obsessive interests, particularly (but not limited to) anime, manga, J-Pop or Japanese video games. All Rights Reserved Ⓒ 2012