First day of school≧﹏≦

200 8 3
                                    


Kyline's Pov

Hay 1st day of school nanaman bukas ang bilis naman ng bakasyon sabagay parang di rin naman naman ako nagbabakasyon dahil sa buwan na walang pasok todo basa parin ako ng mga libro kumbaga subsob padin ako sa pagaaral kaya ako nagaaral para sa family ko nagiisang anak lang kasi ako babae pa hindi na kase si mama makapaganak pa kaya ito ako ngayon. Hindi rin ako masyadong masaya dito dahil minsan nalang kami magkakasama nila mama at papa lagi kase silang wala dahil sa bussiness ng aming pamilya. Yun ring kompanya namin ang dahilan kung bakit ako pinagaaral ng mabuti kase balang araw ako ang magpapatakbo at magmamana ng aming mga negosyo.

Makatulog na nga lang para manlang makalimutan ko yung mga problema ko. Tsk ambata ko pa ang dami ko nang iniisip. Sabi ko sa sarili ko

Kinabukasan•

Ako: manang wala pa po ba sila mama?

Manang: ay Maam kyline wala pa po sila e hindi padin umuuwi

Ako: *napabuntong hininga* ay ganun po ba sige po pero manang pwede nyu po ba akong sabayan kumain.

Manang: o sige po maam kyline masusunod.

Ako: manang enough with the cs maam kyline its annoying mas matanda ho kayo sakin kaya kyline nalang po ang itawag ninyo saakin ok?

Manang: o sige po maam.... ay mali pa la sige kyline kumain na tayo.

Pagkatapos ko kumain nagtoothbrush pagtapos kinuha ko na yung bag ko dinala ko din itong mga binake ko na cookies kahapon ng maipamigay ko sa school sya nga pala gr. 8 nako dito sa reyes academy 13 years old na ako.

•Sa school•

"Good Morning Ky" bati saakin ni manong guard
"Goodmorning Kyline" yaan ang mga naririnig kong mga bati saakin pagpasok ko palang ng gate ang dami kasing nakakakilala saakin dito sa academy baka nga halos lahat kilala ako e.

Good morning din sainyo : bati ko naman

Yung iba nginitian ko nalang. Ay oo nga pala hahanapin ko si lexa bestfriend ko

Ako:lexa

Lexa: o ky musta bakasyon pustahan libro padin hawak mo nung bakasyon nohh." Aba nang asar pa talaga huh pero totoo naman e

Ako: ano pa nga ba :(. Eh ikaw kamusta bakasyon mo.

Lexa: masaya naman gurl nagbakasyon kami ng family ko sa boracay" hay buti pa sila nag bakasyon kasama pa nya yung family nya inggit ako waaaa. " ay oo nga pala gurl have you heard about the new student here in our school" new student? Wala kong alam dun ah

Ako: wala kong alam e" simple kong sagot

Lexa: what?? Wala kang alam kahit kailan talaga di ka updated sa news noh!!

ako: huy, anong di updated alam ko lahat ng balita nohh!. Sa tv nga lang ::((

lexa: hay nako gurl balitang balita dito sa school na poging lalaki daw na mag tratransfer sa school naten oh my god !

Ako:-_- lalake nanaman?

lexa: noh, ka ba namn ky kahit kailan wala kapang nagiging kaclose nalalaki. !

Ako: meron noh!

Lexa: whutt? May nakilala ka banung bakasyon mo???

Ako: wala noh kulong lang ako sa bahy basa ng basa ng libro at yung sinasabi kong lalaking unang naging close saken bata pa ako noon mga 5 or 6 yrs. Old palang ako nagkakilala kami noon sa daycare inaaway nya yung nerd naming kaklase di ko alam kung bakit pero tinulungan ko yung nerd nasigawan ko tuloy yung batang lalake na yun natakot naman sya saken kaya tumigil na sya. Tas yung batang lalake naman nayun nakita ko ulit sya sa park papalapit saakin kinakabahan pa nga ako noon dahil akala ko aawayin nya ko pero bibigyan nya lang pala ako ng ice cream mabait pala sya. May binigay pa nga saakin na kwintas may kung anong nakaukit doon na chinese tas puso(pinakita ko sa kanya yung kwintas na nasa bag ko) . Tas huli na rin naming pagkikita yun dahil nung bakasyon noon sinama ko nila mama sa bussiness trip nila sa singapore kaya yun.

Lexa: gurl, close na kayo ng ganon ganon lang. Kase parang isang araw palang kayo nag kakilala tas di mo pa lam yung name nya.

AKO:parang ganon nadin yun. Lika na punta na tayo sa room 5 min. Nalang magsisimula na yung class.

Lexa: oo nga lika na gurl baka malate pa tayo first day pa naman ngayon.

* classroom*

Lexa: gurl ang raming may matang tigre dito no pagtutusukin ko mga mata nila dyan e

Ako: hay nako kaw talaga besst pabayaan mo nga yan. (Ang tinutukoy nya dyan yung bratz o sa ibang tawag mga haters ko)

*Kriiinggg.....*

Lexa: hay tapos na ang unang subject. Halika na bestt.

Ako: o sige lika na. Kinuha ko na yong bag ko pero tinawag ako ng teacher namen si Ms. Rosas

Ms. Rosas: ms. Alcantara pwede ba kita makausap?

ako: opo maam tungkol po ba saan ay sige lexa una kanalng muna Sa next class naten

Lexa: osige ky magbabanyo din ako e! Sige kita nalang tayo mamaya sa room

Ms. Rosas: ms. Alcantara pwede mo bang gawin ito *may ipinakita sya saking papel* idradrawing mo lang naman dahil gagamitin ko yan saating mga lesson Pag nagawa mo yan yaan na yung magiging project mo ok.

Ako: osige po maam

Tas lumabas na ako doon baka dagdagan pa tong ipapagawa saakin ehh!

*Skip the other classes*

Lexa: sige gurl uwi na ako ha ingat ka!

ako: sige lexa babye .....

*sa bahay*

manang: o ky nandyan ka na pala.

Ako:nagmano kay lola*" lola nandyan na po ba sila mama"?

manang:*sigh* wala pa ky e :((

ako: o sige po manang akyat naako sa taas

Manang: hindi ka ba kakain?

Ako:manang busog pa po ako e. Bababa nalang po ako kapg nagugutom ako

Manang : o sige ky. .mag pahinga ka na sa taas ha!

ako: opo manang

•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

Baka next week na ko makaupdate dahil sa aming classes pero sa na nagustuhan nyo

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 02, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Totally Inlove With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon