chapte one
NINOY INTERNATIONAL. AIRPORT...........After 5 years sa naka uwi din sa pinas si Angela sa Pilipinas this time kasama na niya ang knyang anak.
Wala na siyang balak pang bumalik pa sa bansa pero dahil sa mapilit si Alfred wala na siyang nagawa pa.
"Hay wala pa ring pinag bago ang pilipinas,sambit ni Angela sa sarili habang hinihintay si alfred at ang anak nya ."Bat ang tagal . ng mga yun ano kya nangyari dun....
Sa kabilang bahagi ng waiting area ng airport,may pares ng mata ang naka masid kay Angela,""Hindi ako pwedeng mag kamali si Angela yun,cgurado ako sabay kinuhanan ng babae ng picture si Angela...
At hindi na naka tiis ang babae at lumapit na ito,"Excuse me. pasencya na miss. parang kilala kasi kita,at biglang tili " sabi ko na nga ba Angela di ako mag kamali,kumusta na?
Dahil sa pagka bigla di nka sagot agad si Angela mag pretend man siyang di nya kilala ang babae pero huli na..ahhhm........ a eto mbuti,ikaw? Eto mabuti mommy na sagot nman ni shiela ang tagal mong nwala ah at wala kaming balita sayo,pati si ........ ng biglang dumating si Alfred.
CHAPTER 02:
"Hon bakit ang tagal nyo....."Sorry yung sinundan nmin kasi sa imigration ma problema sa passport nya kaya yun wala kaming nagawa ng anak mo kundi mag hintay ng turn nmin.
" Mukha nman yatang dika na bore sa paghihintay sa amin?...... "A pala si Shiela ung classmate ko nung collage tayo remember.Nakilala nya ako kanina kaya yun nilapitan ako buti nlang at na meet ko sya. kundi napanis sana laway ko dito sa kahihintay sa inyo."Hi Shiela Im Alfred Angel's fiancee sabay abot ng binata ang kamay para mki pag kamay...
"Hi Alfred nice meeting you...na ang tingin ay nasa batang kasama ng binata.kamukha kasi ito ng bestfriend nyang si Marco para silang pinag biyak na bunga.cgurado na anak ito ng kaibigan nya.
" Hi handsome!!!! "Im your mom's friend during our collage days sabay halik sa pisngi ng bata at di pa siya nkuntento inakap pa nya ito na parang anak nya. insted na your dad's bestfriend ang sbihin nya yun nlang ang sinabi nya sa bata....
" Hello auntie bati ng bata na abot langit ang ngiti sa knya,My name is MARCO CRUZ JR.....just call me RJ for short...Nanlaki ang kanyang mata dahil di na nman siya nag ka mali."Oh myyyy.....Angela may anak kayo ni Marco?tumango lng ito sa kanya bilang kasagutan sa tanong nya.
"Auntie do you know my dad? Actually he's my friend too,"Do you know where is he?tanong ulit ng bata."Well matagal na kaming di nag kikita ng dad mo pero dont worry pag may balita ako sa kanya i'll call your mom. OK?"Ok auntie tnx sabay hug kay shiela...
" Babe dito na yung sundo ntin say bye now to auntie sabad ni Alfred sa dalawa..bye auntie see you next tym."A pala Angel sa Nueva Ecija ba kayo tutuloy?"Oo. mga 2 to 3 weeks lng kmi dun may aasikasuhin lng kmi dun.dito kami sa Mla. mag stay...
"A pala tamang-tama next week may reunion ug department natin nung collage tayo,invited ka tagal mong nawala kaya dapat nandun ka.dont worry kung iniisip mo si .......alam mio na, matagal na kaming walang balita sa knya."
pasinungaling nyang sabi kay Angela..
"Ok try ko mag attend."Isama mo nadin si Alfred..."How about me mom can I come? tanong ni Rj..."Sure handsome you can come too..'O cge Shiela byeeee na hintay na kami ng sasakyan nmin .......' Ok Bye sabay kaway..... kita nalang tayo sa NE...."Ok ,sa hotel Tierra pla kami tutuloy pahabol ni Alfred at tuluyan na silang umalis.........
BINABASA MO ANG
second chance
RomanceMasaya na si Angela sa kanyang buhay sa piling ni Alfred ang lalaking handa siyang tulungan kahit ano mang oras at ang kanyang anak na si RJ..... Matagal na niyang kinalimutan ang masalimuot nyang buhay sa Pilinas sa piling ng knyang asawang si...