Simula

2 0 0
                                    


Ang sabi nila ang pag ibig ay para sa mahirap sa mahirap, mayaman sa mayaman lamang. Hindi pwede mahirap siya at mayaman ka o mayaman siya at mahirap ka naman dahil maraming tao tutol sa pag mamahalan na iyon,  kaya mas gugustuhin nila mahirap sa mahirap o mayaman sa mayaman doon mas maiitindihan nila ang estado sa buhay. Walang panlalait na kasama at di masakit sa damdamin.

Nabuhay akong mahirap sa buhay. Nangulila ng maaga sa ina dahil mas pinili ni mama sa mayaman at iwan si Papa? Actually he's not my father by the blood but in my heart of course, he's the only one of my father and no one can be replace him even my biological father.

"Annie! Annie, ano mas maganda dito sa hawak ko red or pink?", tanong Marietta habang hawak ang dalawang lipstick.

"Marietta alam mo naman bawal pa tayo sa mga ganyan diba? Violation yan sa school natin",sabi ko at di ko sinasagot ang tanong niya. Sumimangot naman siya.


"Hay nako hindi naman Catholic School ang pinapasukan natin at wala namang rules na bawal mag lipstick eh si Ma'am Guinto lang naman nagsasabi non, sa totoo wa-"

"Kapag gumagamit ka ganyan iitim lalo labi mo pano ko--" putol ni Levy kay Marietta.


"Shut up Levy! I will never like you and ever! Ang pangit pangit mo!!" buwelta agad ni Marietta. Umiwas nalang ako sa dalawa at ayoko madamay sa sagutan nila at nandito kami sa palengke sinamahan ko lang si Marietta bumili ng cosmetics.

Medyo lumayo ako sa kanilang dalawa pero hanggang dito rinig ko parin ang sinasabi ni Marietta sa kanya.

I never like you and ever!

Iyon lang ang nag echo sa utak ko sa sinabi ni Marietta kay Levy. Matagal na may gusto si Levy kay Marietta kaso puro baho ang nakikita nya kay Levy kaya hindi maganda naging impresyon niya kay Levy. At etong si Levy di ko alam kung ano takbo sa utak niya. He always said he's poor yet his family is in middle class. Kaya diring diri si Marietta sa kanya kasi poor daw siya.

"Annie! Tara na nga!! Ayoko na nagbago na mood ko! " narinig kong sabi ni Marietta. Natigil ako ng makita ang isa magandang floral dress. Tatanungin ko sana sa tindera kung magkano kaso dumating na si Marietta at magkasalubong ang kilay.

Umalis na kami ni Marietta at naglakad pauwi.

"I will never like poor man! Mas gusto ko mayaman at kaya akong irespeto! di gaya niya halatang walang respeto yuck!!! "  her daily rant every we see Levy parang kabute sumusulpot nalang.

"Baka naman maayos intensyon niya sayo", sabi ko ng di siya tinitgnan.

"Hah?! Kahit maayos intensyon niya sakin I will never like him! Ang pangit pangit nya! O baka ikaw may gusto sa kanya, sayo nalang" she said.

Bigla ako kinabahan sa sinabi niya at natawa nalang.

Maganda si Marietta, maputi, singkit ang mga mata, manipis ang labi, straight ang buhok at lalo nagpatingkad sa kanya ang pagiging matangkad nya. Kaya madaming nanliligaw sa kanya kahit mayayaman. Malayong malayo ang itsura namin sa isa't isa. I have almond eyes pero malalim ang mga mata, my eyelashes ay naturang nakataas at makapal, medyo kulot ang buhok ko. Hindi ko mawari ang kulay ng balat ko minsan mabilis umitim pero minsan mabilis lang din bumalik sa dating kulay ngunit hindi kasing puti kay Marietta. Sabi ng iba kaya lang daw maganda ako dahil sa tangos ng ilong. Hindi naman big deal sakin ang anyo ko o anyo ng isang tao.

Pero....


"Hello!  Marietta sali kana sa grupo namin" may babaeng nag aaya sa kaniya at last week sila pa ding grupo.


"At anong meron? ", malamig niyang tanong.


"I find you that you're gorgeous than your alalay", maarteng sabi nung babae. Nagtawanan kasama ng babae. Napatayo ako ng tuwid at kinabahan. Di nila ako nakikita kasi nasa likod niya ako at mas matangkad si Marietta sakin.  They always compare us at mas maraming boto kay Marietta.



"FYI!  She's my cousin and best friend. Don't you dare said that again or else... You.Gonna.Regret" matapang na sabi ni Marietta. Umalis naman sila agad agad.


Marietta Maquidato is only one who can protect me despite of the issue on my mother when she alive. Pero parang sumpa at napasa sakin kahit wala naman ako ginagawang mali sa kanila. I want to live normal just like them. At hindi ako gagaya sa Mama ko, sa picture ko lang siya nakikita at ni isang paramdam nya wala .
















Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 06, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Just BeforeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon