CHAPTER 1

147 12 2
                                    

"Anakkk...anakkk"

"Kanawut mag-aalas dose na, ikaw talagang bata ka. Wala ka bang balak pumasok?"

"Kanawut-"

Nagising ako sa malakas na sigaw ni manang, tinignan ko ang aking orasan at napabalikwas agad ng bangon ng makita kong mag-aalas dose na nga. Fuckkkk kailangan ko nang agahan at magagalit na naman ang professor ko.

"Manang ito na po" balik na sigaw ko kay manang.

"Ikaw talagang bata ka, napakatigas ng ulo mo. Oh siya, ipaghahain kita ng agahan kahit tanghali na."

"Manang huwag na po kayo mag-abala. Sa school na lang ako kakain."

"Oh siya sige, bahala ka sa buhay mo.Dalian mo na diyan at baka malate ka pa. Diba sabi mo may presentation ka mamaya"

Mabilis akong kumaripas sa CR ng maalala na may presentation ako mamaya.

Kingina napa sarap ako ng tulog.

Naligo na ako at nagbihis, pagkababa ko ay nakasalubong ko si manang.

"Manang alis na po ako, paki sabi rin po kay Mommy na hindi ako makakauwi mamaya"

"At bakit naman? Takang tanong niya.

"Ah...eh manang tatapusin po kase namin ni Mild yung REPORT po namin"

"Oh sige, sasabihin ko na lang. Mag ingat ka ha."

"Opo naman po yes! Bye manang"

Sumakay na ako  at pinaandar na ang sasakyan.

(Ring~*)

Dinampot ko ang cellphoneon ko at tinignan kung sino ang tumatawag.

MILD IS CALLING...

"HELLOOOO, BAKIT BA?" pabulyaw na sabi ko.

"Awts may dalaw ang Kanawut."

"Tss, sabihin mo na kung anong kailangan mo at nagdadrive ako."

"Gusto ko lang naman sabihin sayo na late ka na ng 15minutes at ang Gurang na Thithi ay bumubuga na ngayon ng apoy."

"Fuck...bakit di mo sinabi agad"

'di ko na hinintay na makasagot pa si Mild at pinaharurot ko na lang ang kotse ko.

Nang makarating ako sa parking lot ay dali dali akong tumakbo sa pangalawang palapag kung nasaan ang aming classroom.

Nakita ko si Mild sa harap mismo ng pintuan na parang sigang may sigarilyo sa bibig.

"Mild ano na namang trip mo at ginagawa mong sigarilyo ang papel" inis na tanong ko.

"Wala naman, I just hmm...want it bakit ba! Saka chill chill ako kase nagwalk out lang naman ang matandang hukluban. So ibig sabihin ay walang gagawin. Asksksksk kung sinuswerte ka nga naman. Btw salamat pala"

"Bakit ka naman nagpapasalamat"

May saltik na ata 'tong kaibigan ko.

"Malamang dahil sayo nagwalk out si Thithing panot"

"Nothing's new,lagi namang parang may lihim na galit sakin yun. Tsk paniguradong tatambakan na naman ako ng sandamakmak na gawain ng gurang na yun. Saka maganda na rin na nagwalk out siya kase wala rin naman akong maipepresent AHAHAHHAAHAH"

tatawa tawa akong nagtungo sa upuan ko at kinatikot ko na lang ang cellphone ko.

"Napakagago mo talaga!" Pahabol na sabi ni Mild pero di ko na lang pinansin at nagsound trip na lang ako. Buti na lang talaga at sa bandang dulo ang upuan ko kaya hindi ako masyadong kita."

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 25, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

"Aid My Heart"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon