Vice's POV:
Hanggang ngayon hindi ko pa rin makalimutan yung ginawa sakin ni Terrence. Nandito ako ngayon nasa lounge ng Showtime. Humahagulgol sa pag-iyak.
Anne: Sis ano bang nangyari at iyak ka ng iyak dyan.
Vice: Sabihin nyo nga sakin. Ano ba naging pagkukulang ko? Nagmahal naman ako ng totoo. Bakit nya ko iniwan?
Anne: Wala kang naging pagkukulang sa totoo lang sumobra pa nga eh. Sila ang may problema. Hindi nila ka nila kaya ipaglaban.
Billy: Bestie, may gustong kumausap sayo.
Terrence: Vice i'm sorry. Please patawarin mo na ko.
Vhong: Hoy!
*Sigaw ni Vhong sabay suntok kay Terrence*
Anne: Omg! Vhong stop!
Vhong: Wag nyo ko pigilan. Dapat lang toh sa kanya.
Vice: Vhong tama na! Hayaan mo sya!Vhong: Anong tama na? Sinaktan ka nya kaya dapat lang yan sa kanya.
Vice: Oo sinaktan nya ko. Pero dapat hindi mo na sya sinuntok. Vhong may pangalan ka sa industriyang toh baka nakakalimutan mo!
Vhong: Wala akong pake! Ang mahalaga ipinagtatanggol ko ang kaibigan ko.
Vice: Pero hindi sa gantong paraan!
Vhong: Alam mo hindi kita maiintindihan. Tinutulungan na nga kita eh. Tapos ok lang sayo na saktan ka nito!
Vice: Hindi yun ang ibig kong sabihin! Hindi ok sakin na masaktan. Kahit sino naman, diba? Pero sana hindi mo na sya sinuntok! Bahala kayo dyan! Terrence umalis ka na!
Terrence: I'm---
Vice: Isa!
Terrence: Ito na aalis na.
Sabi nito at patuloy pa rin ako sa pag-iyak.
Vhong: Vice i'm sorry, gusto lang naman kita ipagtanggol sa lalaking yun. Nadala lang ng emosyon kaya ko sya nasuntok.
Sabi nya at niyakap nya ko habang umiiyak pa rin ako.
Vice: Can i make a favor?
Vhong: Ano yun?
Vice: Pwede bang satin satin lang tong nangyari na toh! Ayoko na ng issue please.
Anne: Sige sis, hindi namin ito sasabihin. For the sake of our show and name na rin natin.
Billy: Promise Bestie.
Vice: Thank you.
Vhong: Pero pag pumunta pa dito yung lalaking yun. Hindi lang suntok aabutin nun sakin.
Vice: Vhong naman eh.
Vhong: Sorry, sorry.
Vice: Sige na uuwi na ko. Yung sinabi ko ah.
Vhong: Sige brad!
Anne: Bye sis!
VHONG's POV:
Hanggang ngayon hindi mawala sa isip ko ang nangyari kanina. Parang may naramdaman akong hindi ko maintindihan.
Tanya: Mahal anong iniisp mo dyan? At parang napakalalim.
Vhong: Mahal, wag ka magagalit ah. Gusto sanang ligawan si Vice. Pero susubukan ko lang. Wag kang mag-alala ikaw pa rin ang mahal ko.
Tanya: Ano ibig mong sabihin? Pagsasabayin mo kaming dalawa?
Vhong: Hindi kasi kanina. Nasuntok ko si Terrence yung boyfriend ni Vice. Pero wala na sila. At please sana wag mong sabihin kahit kanino na sinabi ko sayo yun. Tanya please, ayoko lang kasi makita si Vice na nasaksaktan syempre kaibigan ko yun. Susubukan ko lang naman, sana wag kang magalit. Pero kung ayaw mo ok lang sakin. Sabi ko nga ikaw pa rin ang mahal ko.
Tanya: Ok papayag ako. Ilang linggo, months, or year?
Vhong: Hanggang magwork.
Tanya: Anong hanggang magwork?
Vhong: Hindi i mean.
Tanya: Pano kung magkainlove-ban kayo? Iiwan mo ko? Paninindigan mo yung subok lang? Vhong hindi kita maintindihan. Alam ko namang concern ka kay Vice at naiintindihan ko yun. Pero pano tayo? Naguguluhan ako--
Hindi ko pinatapos ang sinasabi nya. Hinalikan ko to sa labi. Pero agad naman nya tong hiniwalay.
Tanya: Dinadaan mo lang sa mga ganyan ganyan mo. Para hindi ako magalit sayo. Sige na pumapayag na ko.
Vhong: Salamat ah. *kiss*
_________________________________________