MG 1: Meeting

157 3 0
                                    

Sfx: Camera shutter.

"Laurie Alvega!! Idol !! Fan mo ako! "

" Thanks!"

Bati ko. Another successful concert na naman ang natapos ko. This is what life is. Tama lang na eto ang tinahak kong daan. I won't regret the choice I made.

Naglakad na ako sa center Aisle at once again kumaway-kaway sa fans ko.

" Thank you very much!!! "

Busy akong kumakaway ng biglang may narinig akong boses, very familiar voice.

"Ms. Alvega!! "

No... This can't be happening. During school years ko, isa lang ang nagmamay ari ng boses na yan. Yung tindig na yan...

" MS. ALVEGA!"

This time, narinig ko siyang sumigaw sa likod ng tenga ko. Napalundag ako sa gulat at....

" Eeeeeeek!!! "

" Ms. Alvega, can you stop day dreaming again?! Palagi ka na lang nahuhuli sa klase na to na natutulog. Ganun na ba ka boring sa klase ko?! "

And... this is reality. Hi there.

Yup, delusions ko lang yung kanina, ulit. Napayuko na lang ako sa sobrang kahihiyan ko. Well, its our instrumental class. Its not like nabobored ako. Paulit ulit na lang kasi yung tinuturo niya.

" No Ma'am "

Sagot ko na lang .

" okay, you may stand outside while waiting for the bell. "

" but-"

" No buts. sa tingin mo yung ilang consecutive days mo na nagdaday dream e hindi yun ang gustong ipahiwatig?! next time na mahuli kita, bibigyan na kita ng reward. "

" Reward?? "

" oo, yun ai hindi na pumasok the whole year sa klase ko. which means kailangan mong ulitin the whole year. "

" .... "

" Out. "

Really, napalabas ako sa classroom ng wala sa oras. Kung sweswertehin ka nga naman oh..

" Oh Elle, andito ka na naman. "

Bati sa akin ni Glenda. Si Glenda pala ang school dealer namin. Siya yung may access sa outside world when it comes sa ticket ng favorite artsist namin. Hell yeah.

" yup. "

" hahaha! don't tell me... "

" Oo na.. "

Sagot ko at sabay ngiti ng pilit.

" Haha, kung minamalas ka nga naman. Nga pala, 1 k. Money down?"

" Seryoso?! "

" Yup. "

" Wala bang bawas yan?"

" Ang kuripot mo.. Kukunin mo ba o Hindi? "

" K fine. Alam mo na.. "

" Deal done. "

Concert ni J and R! Jared and Renz. Isa sila sa mga idols ngayon. Teen performers sila. At pinagkakaguluhan sila sa buong school. Bukod sa looks nila, both silang talented. Hindi ko hahayaang mamiss ang opportunity na yun.

Nagbell na at nagsisilabasan na sila mula sa classroom.

" Elle! "

" Henri ! "

Si Henriette Basil pala, karoom mate ko sa dorm namin. Siya na din ang isa sa mga pinaka close kong friend ko dito

" Minalas ka na naman. "

" Oo nga eh. "

Sagot ko habang nakatingin sa sahig.

" Halika na, Imbis magday dream ka. Magsnap out ka na sa reality na marami kang kailangang i-improve. tara. "

Sinundan ko na si Henrie. Ganyan talaga si Henrie, cool girl sa amin. Unlike ko,magaling siya sa maraming bagay. Pero ang forte niya is dancing. AH, nakalimutan ko ding idagdag. Seryoso siyang tao, tahimik pero pag nagsalita palaging may sense. Siya ang brain ng klase namin.

Nasa locker na kami at nagaayos ng gamit.

" Asan naaaaaaa---"

" Alin?? "

" .... "

" Wag mong sabihing..... "

" hehehe - "

" Seriously, Laurie? "

" amp. "

Napahinga siya ng malalim. Actually palaging tutol si Henri sa mga ginagawa ko pero wala din siyang magawa kasi anjan na.

Ah, eto na. nakita ko na yung ticket. Wait,

" with ICE?? Sino yun?? "

" ICE?? "

" Yup, "

" Ah, pag kakarinig ko isang girl group yan, same company ng J and R. Sina Illya, Candice at Erin. "

" Ah, ganun ba. well, i don't really care basta makita ko sila Jared.... Aww. "

" Seriously Laurie? "

" Dating gawi Henri ah. Got to go!"

Mabilis akong tumakbo mula sa school. For sure kasi mahaba na ulit yung pila para sa concert nila. Sumakay ako ng bus at ayun. Nakarating na ako concert arena. Napakarami na ng tao, wrong timing talaga oo.

Pero since kavibes ko yung guards at staff sa may arena na to, hah akala nila mauunahan nila ako..

Dumeretso ako sa parking area sa likod, at duon may staff door.

Ilang months ko din minemorize yung area na to para sa araw na'to. Napaka worth it.

Pagka pasok ko, dumeretso ako sa may dress room.

nakaramdam ako ng pag kaexcite.

Kinalkal ko yung bag ko para ilabas yung tarp ko ng hindi ko namalayan, may nabunggo ako at na-out of balance .

" Aww. "

" Ouch! Ano ba!! "

" Sorry, "

Bangit ko habang pinapag pag yung pants ko at tumayo.

Pag ka tingin ko isang babae, around my age na nakacostume na parang magdrudrum and lyre. -_-

Pag lingon ko, napatulala na lang ako sa nakita ko.

Kutis gatas siya, na may singkit na mata pero dahil sa eye liner niya, nagmukha itong masungit. Yung perpekto niyang mga ilong at yung pinkish lips niya.

Lahat ng magagandang features na ito, na sakanya niya.

Who would ever thought na may ganitong klaseng babae sa mundo.

She's beautiful.

Halos matulala na ako sa admiration ko sa kanya at walang pakundangang sinabi yung salitang...

" Angel. "

Mischievous GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon