Kabanata 1: The dare!

5 0 0
                                    

"Oh ano? Okay na ba ang 50 pesos?"

Eh? Pipti? Para saan? Bakit napaka blind ko na yata?

"Ange, para San yang 50?" Sigaw ko. Napalingon lahat ng students sakin. Ohh? Ngayon lang sila nakakita ng diyosa? Tsk.

"Oyyy Claire!" Tawag ni Troy sakin. Wow need I prolong ang "oyyyy"?
"Tara sali ka!" Sigaw niya ulit. Lingon ulit samin ang mga students. May nagsabi pang wala kaming class. Pake nya? Nagmumukha na nga syang nabungo ng harina sa puti ng mukha nya pinake alaman ko ba sya?

At dahil clueless ako syempre lumapit na din ako.

"Anong pakulo nanaman 'to?" Tanong ko agad. Umupo ako sa tabi ni Angel o Ange.

Troy, Angel, Miky, at Jem. Mga bestfriend kong krungkrung. Partner in crime. Kasamang mag cutting class at gumala sa Mall. Kasamang mantrip at maglaro (any games).

"Para namang di ka pa sanay." Ismid ni Miky/Mike. Obvious naman sigurong bakla diba?

"May dare si Jem. Papaiyakin daw natin si Lorean sa halagang 50 pesos." Nilagay ni Ange ang 50 peso bill sa lamesa. Napairap nalang ako sa ka abnormalan nila.

Sinong tanga ang papatol sa 50 pesos? Tsk. Syempre ang nga abno kong mga kaibigan! Bakit pa kasi ako nag tanong.

"Naghihirap na ba kayo? Pipti? SERIOUSLY?" Winagayway ko sa harapan nilang apat ang Pera.

"Sabi ni Troy okay na daw yan eh" balewalang sagot ni Ange.

"Uhuh!" Dagdag ni Miky.

Mga tanga. Tsk tsk.

"Ginagawa kayong tanga ni Troy." Inirapan ko sila. I crossed my arms saka sumandal sa inuupuan kong silya. "1k. Sasali ako sa dare."

"WOAH!" Sigawan ng tatlo. Napa ismid naman si Jem.

Peste! As if naman mamumulubi sila jan.

"Wag kang kuripot Jem. Sa yaman nyong yan kahit ilang taon kayong magbuhay señorita't señorito hindi kayo magiging one day one eat!" Inis kong sabi sa kanya.

"Tama na yan!" Awat sakin ni Troy. "Oh ano? Game?"

"As if May magagawa pa ako?" Bored na sagot ni Jem.

"AYOWNNNN!!!!" Sigawan ulit. Syempre kasali na ako. Hahahahaha.

Ang dali nang 1K.

"Papaiyakin Lang naman si Lorean diba?" Tanong ko.

O_o.......itsura nilang tatlo. Maliban kay Jem syempre. Bato yan eh.

"Nila-Lang mo ba ang pag papaiyak kay Lorean?" Gulantang na tanong sakin ni Miky.

"Bakit? Masama ba?" Sagot ko.

"Tsk.tsk.tsk...lakas ng Dala mong hangin Claire ah" Bulong ni Troy.

"Ayosin mong bumulong. Yung tipong Hindi ko maririnig." Inirapan ko sya. Tumawa Lang ang gago. Napailing naman ang iba.

Tumayo na ako dahil malapit na kaming ma late.

"Bahala na kayo kung kailan nyo sisimulan. Basta kailangan paunahan." Ngisi ni Jem. Kinuha nya na rin ang bag nya. Saka na unang umalis. Kapal ng mukhang mang iwan!

Unang subject namin ngayon ang Math. Naka namannnn. Pesteng Math. Pati problema nya pinoproblema ko din.

"CLAIREEEEE!!!!" Sigaw ng classmate kong si Sherene.

"Bakit?" Tanong ko. Playing cool kahit bwisit na bwisit na dahil sa boses nyang sobrang tinis.

"May quiz daw ngayon ah. Prepared ka ba?" Masaya nyang tanong.

Luhh!! Ano daw? Bat di ko Alam?

"Bat Hindi ko Alam?" Tanong ko. Wala naman kasi akong ma alalang may sinabi si Ma'am kahapon eh.

"Nako! Hindi ka ba nasali sa GC ng section natin? Dun nag announce si ma'am eh." Aniya.

Syetnesssss...may ganon pala kami?

I need to think. Thinkkkkk----- ay wait.

"Sherene, nakapag study ka ba?" Tanong ko kunyare. Syempre no choice na ako eh.

"Oo naman. Tabi nalang tayo." Suggest nya. TAKE NOTE: sya ang nagsabi nun. Okay?

Nyahahahhaahaha...problem solved.

"Add mo din ako sa GC natin. Sino bang gumawa nun? Bat Hindi ako nasali?" Nakaka offend ahh...kinalimutan talaga ako. Amp

"Si Alyssa yata eh. Ewan" kibit balikat ni Sherene.

Pumasok na kami at umupo. Nagkakagulo pa ang iba dahil sa quiz. Bahala kayo dyan.

"Papunta na si Ma'am!!!" Sigaw ng kaklase naming announcer. Palaging handang sumigaw yan. Lalo na kapag may gurong papunta sa classroom. Malapit din kasi sya sa pinto.

Kanya kanyang balik sa upuan ang drama ng lahat. Tulad ng sinabi ko kanina. Magkatabi kami ni Sherene.

"Good morning Class. Sinong absent ngayon?" Tanong ni ma'am.

As if naman may sasagot. May bitbit naman syang attendance sheet bat di nalang sya mag check?

Busy si Sherene kakabuklat ng notebook nya habang Panay naman ang panunuod ko sa mga taong naglalakad sa Hallway.

Oh wait. Si Lorean yun ahh.

She's wearing a color white dress. A beautiful one. Bagay sa kanya. Maganda sya at maputi. Matalino din. She's the rumored girlfriend of Nathan. Captain ng basketball team namin.

I smirked. Relationship.

Sayang ka..tsk tsk..ang ganda mo pa naman sana.

"Miss Torres!" Biglang sigaw ni ma'am. Peste! Panira.

"Oh sorry. Yes ma'am?" Tanong ko. Sobrang tahimik ng lahat. All eyes on me pati. Nag kibit balikat nalang ako. Baka ngayon Lang sila nakakita ng Diyosang pinagalitan ng Witch.

"Why are you looking outside?"

BECAUSE I'M NOT LOOKING INSIDE!!

"Akala ko po kasi nakita ko si Daddy sa labas. I'm sorry." Magalang kong sagot. Pasalamat sya good mood ako.

"Oh..okay. I'm asking you if you are ready to take up the quiz?" Tanong nya.

Ready na akong mangopya.

"Yes." I answered.

"Good. Now, Get one whole sheet of paper and answer this following questions." May nilabas nyang test questioners. "Wag ninyong susulatan ang test questioners na ito. MALIWANAG?"

Habang nag tetake sila ng quiz naka tingin Lang ako sa labas. Antagal matapos ni Sherene.

"Claire, ito ohh" abot nya sakin ng papel nya.

Salamat naman JUSKOOO.. malapit na ang timeeee

"4"

Luhhhh!

"5"

Peste talagaaaa...,

"7"

Peste ang daya! 6 pa dapat eh!! Naturingang math teacher eh di naman marunong mag bilang.

"8"

Shit Claire mamaya na ang daldal!

"9"

WALA NA!! DEDS NA AKOOO!!!

"10"

"Finished or na finish please pass your papers in front. Hindi ko na tatanggapinang mga Papel na late! TWO!!" Sigaw ni Ma'am.

Punyemas! Bahala na! Wala na akong choice. Pinasa ko nalang ang papel ko. Namin pala.

Well...sasaya naman siguro ako mamaya.

HAHAHAHAHHAAHAA...*EVIL LAUGH*

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 05, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The GameWhere stories live. Discover now