1

10 0 0
                                    

PYWPS 1: That Bloody Encounter

ELEONOR
Kanina pa ako naglilibot sa downtown kung saan maraming tao. Hindi ako simpleng naglalakwatsya lang, ako ay naghahanap ng part-time job. May bitbit nga akong brown envelope na naglalaman ng mga requirements.

Malapit ng maggabi. May pupuntahan pa ako pagkatapos kong makahanap ng trabaho tapos ang sakit pa ng puson ko. Help!

May tatlo na akong napasukang establisyimento pero tinaggihan nilang lahat ako sa kadahilanang hindi sila hiring ngayon. Hays!

Argh! Kung 'di sana ako magtatanga-tanga kahapon 'di sana ako nasibak sa trabaho. Nagtatrabaho kasi ako kahapon sa Angeli's Burger. May nagawang kasalanan ako. Hindi nabigay ng customer ang pambayad sa limang cheese burger tapos nagkataon na nag-oobserba pala yung boss ko sa amin.

Nagtitingin ako sa paligid nang may nakita akong nakapaskil na papel na nagsasabing "We are looking for part-timers. Inquire inside!". Nakadikit ito sa glassdoor ng isang coffeeshop. I heave deep sigh and fixed the bandana tied on my hair. Tinulak ko ang glassdoor.

Dumeretso ako sa direksyon kung nasaan ang counter.

"Good afternoon Ma'am! What's your order?" masiglang bati sa akin ng babaeng nasa counter.

"Ah ano Miss, mag-aaply sana ako dun sa part-time job."

"Wait lang po, tatawagin ko muna si Ma'am Hailey." sabi ng cashier bago pumasok sa loob ng pinto na mayroong nakasulat na Authorized Person Only.

I remained standing infront of the counter while my eyes roamed around the whole area of the coffee shop. I cant help myself to gasp. The interior design was a mix of white and brown. Aerial and potted plants were decorated in random parts. Floating shelves are filled with thick modern and vintage books. Motivational lines that's written in calligraphy form were plastered in walls. The owner has an eye for asthetics.

There was a faint music playing. Perfect for studying or sleeping. Overall the ambience was calm and cozy.

Ang tanong, makakapasa kaya ako nito bilang employee nila? Baka mataas standards nila dito kase ang ganda eh. Sobrang ganda ng coffee shop. Napakasaya siguro magtrabaho rito!

I heared the door cracked open after minutes have passed. The sound made me come back to my senses.

"Pasok ka raw po sabi ni Ma'am." the cashier from earlier said.

So ayun, pumasok ako sa pintuan.

A lady was seated in an office chair. Legs are crossed. I think she is already in her mid-twenties. Anyway, judging from her face, she looks intimidating as hell. The color of her hair was rose gold.

Narinig kong isinara na ng cashier ang pintuan sa likod ko.

"Take a seat."

Napukaw ang aking atensyon ng nagsalita ang babaeng nakaupo sa aking harapan. Kaagad ko namang sinunod ang utos.

"Can you give me your class schedule?"

Mabilis ko namang kinuha ang hinihingi galing sa loob ng envelope. Hinawakan ko lang ang strap ng aking shoulder bag habang naghihintay na matapos siya sa pagtingin ng schedule ko. Kinakabahan ako!

"Give me the rest of the requirements." she commanded. Inilapag ko ang envelope sa glass table na nasa harapan.

Mahinang tunog ng wall clock at aircon lamang ang maririnig ko sa silid na ito. Ilang minuto pa ang lumipas, may kumatok sa pintuan. "Come in." sabi ni Ma'am Hailey.

Bumukas ang pintuan at pumasok ulit ang cashier pero may kasamang lalake. Katulad ko, may bitbit rin siyang envelope.

"Ma'am, mag-aaply rin po siya."

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 02, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

You With The Pink SkiesWhere stories live. Discover now