AMBROSIA P.O.V
Agad akong pumasok sa bahay na iwan ko tuloy ung mga pinamili kung damit ng dahil sa pag mamadali.
Taena pag pinapasok niya talaga ung babae niya sa kwarto ko.
Papalapit na ako sa kwarto ko ng may marinig akong pamilyar na boses sa kwarto ko.
Boses ba un ni mama? Lumapit ulit ako para pakinggan ulit kong sino ung pamilyar na boses na un.
Sheyt si mama nga weyt weyt puta ano gagawin ko?, bumaba ako at pinag kukuha ang mga pinamili ko and umakyat sa kwarto ko na parang walang nangyari.
"mom andito ka pala" malumanay kung pag tawag kay mama.
"anak, na miss kita babyy koo" niyakap ako ng subrang higpit ni mommy ang sakit kaya sa katawan ung pag yakap niya ung feeling na isa kang kuto na tinitiris.
"mom, let go of me" pagpapa kawala ko ng pag yakap kay mommy.
"baby may sasabihin ako sayo" ano na naman kaya ung sasabihin ni mama.
Nakarinig ako ng boses sa likod ko sheyt parang di ako makagalaw para tignan kong kaninong boses un, subrang lalim ng boses niya, and ang bago ng hininga niya, sheyt selp waaag.
"ohh hi mom" pag bati ni lexous kay mommy.
"ohh hi mom" pag gaya ko sa kanya tsk nakakahablad naman to o.
"hey lexous" pag bati din sa kanya ni mom.
"so ayon nga anak sasama kaba?"saad ni mommy sa akin ha anong sasama? Saan? At ano daw?.
"mom anong sasama?" pag tataka ko.
"oo nga pala hindi ko pa nakwekwento sayo" agad naman akong pina upo ni mommy sa tabi niya.
Kwenento sa akin ni mommy na uuwi daw kaming probinsya sa bukidnon, habang wala pa daw kaming pasok doon daw muna kami kasama si lexous tsk.
"mommy bat kaylangan pang kasama to?" tanong ko kay mommy habang nakaturo kay lexous na nakasandal sa pader.
"babyy naman asawa mo siya kaya part na siya ng family natin" oo nga pala hayst.
"okay fine kaylan ba daw tayo aalis?" pag tatanong ko kay mommy.
"ngayon" what the as in now?.
"ngayon talaga mom?" tanong ko ulit sa kanya.
"oo kaya nga ako andito para sunduin kayo" okay tsk parang di tuloy ako kumportable.
Nasa sasakyan na kami and katabi ko pa talaga ung hinayupak na lalaking to.
"mommy ilang oras ba byahe natin pa punta sa airport?" pag tatanong ko kay mommy.
"2 hours lang anak kaya wag kang mainip" wag ma inip e ngayon pa ngalang inip na inip na ako e.
Inaantok na ako may dalawang oras pa naman kaya iidlip lang ako.
Hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako.
~~~~~~~~~~In my dream~~~~~~~~~~
"bata hoyy okay ka lang ba?" pag tatanong ko sa batang may sugat sa tuhod niya."h-hindi a-ako okay masakwit ung suwgat kow" iiyak na pag ka sabi niya sa akin.
"bata alam mo ba na dapat ang isang lalakiw ay hindi dapat umiiyak yan ung laging sinasabi sa akin ni mommy dapat ang isa daw na lalakiw ay hindi naiyak dahil matapang daw ang mga lalakiw kagaya ng daddy ko" pag papatahan ko sa batang nasa harap ko.
"talaga ba?" na mamanghang saad ng batang lalaki na nasa harap ko.
"oo, kaya wag kanang umiyak" pag papakalma ko sa kanya.
"hindi naman ako na iyak ahh" mayabang na pag kaka sambit ng batang lalaking nasa harap ko.
"di daw, halakaaaaa nadugo ung sugawt mo" pananakot ko sa bata.
"mommy,daddy ohh si ambrosia inaaway akoow" pag tawag niya sa parents niya.
"HAHAHA, kayo talagang dalawa ang kukulit niyo" pag tawa ng daddy nong batang lalaki.
~~~~~~~~~~~~ reality~~~~~~~~~~~~
Nagising ako na nasa eroplano na kami sheyt.
"mommy sorry nakatulog ako" pag hingi ko ng tawad kay mommy.
"wag ka saking humingi ng tawad kay lexous siya nag buhat sayo panay na ata reklamo nan" sheyt weyt panaginip parin bato? Sinampal ko ung pisngi ko awts ang sakit.
Isa panga, akmang sasampalin kona ulit ang pisngi ko ng may biglang humawak sa kamay ko.
"stop it your just hurting your self ambrosia" pag suway sa akin ni lexous edi wow mabait kalang naman pag andyan mga parents natin.
"fine" walang ganang sagot ko sa kanya.
"you're not going to say thank you?" pag tatanong niya sakin..
"edi thank you, okay kana?" pag tatanong ko sa kanya.
"i said a sincere thank you" sheyt bat siya nalapit sakin punyawa panaginip na naman bato?.
Aagawin kona sana ung kamay ko para sampalin ulit ung pisngi ko ng parehong kamay kona ang hawak niya.
"i said stop it okay?" pag susuway niya ulit sakin.
"fine" sagot ko ulit sa kanya.
"where is my thank you?" tunog bata niyang pag kasabi sa akin.
""thank you, hapi kana?" pamimilosipo ko ulit sa kanya.
"i said sincere,sincere ambrosia or else I'm going to kiss your lips my ambrosia" wag ka nang lumapit baka ikaw pa ang halikan jusko santa mariya agwanta ilayo mo ako sa tukso.
"thank you kasi binuhat moko papasok dito" sincere kong pag papasalamat sa kanya.
"good" edi good mabait naman ako i, sabay himas niya sa buhok ko, puta sinasapian bato ng anghel? Himala ang isang dimenyo sinapian ng isang anghel.
Hinimas ko ung buhok sheyt totoo ba un? Makurot nga ung pisngi ko puta baka bangungut lang to.
Akmang kukurutin ko na ung pisngi ko ng mag salita si lexous.
"i told you stop hurting your self" pag suway niya sa akin kahit sa harap siya naka tingin puta weyt baka may mata to sa gilid niya WAHAHAHAH.
di ako makikinig sa kanya mamatay ako kung sakaling bangungut to.
Akma kona sanang kukurutin ulit ang pisngi ko ng biglang kunin ni lexous ung kamay ko.
Puta holding hands bato? Yawaaa parang ayaw ko ng magising kung panaginip man to.
BINABASA MO ANG
CRAZY OVER YOU
Любовные романы"campy!" dad shouted and make a tost. "for my pretty daughter Ambrosia,im so happy for you and lexous" saad ni mommy. "thank you mom" pag papa salamat ko kay mommy. "lexous, don't you dare to hurt my daughter feelings okayy" pag papa alala sa kanya...