A/N: Sorry for updating just today. Huhu honestly I slightly forget about the flow of the story although I got drafts. And I've been contemplating if I'll continue this.
Please pakisagot po sa lahat ng makakabasa.
Q: Do I have to continue this story? (though 'di pa ako nagsisimula hehe) Please answer me on the comment section. Thank you! T_T
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
"Hayy, salamat natapos din ang araw na 'to!" bulalas ko while stretching out my arms, habang naglalakad pauwi sa bahay.
"Sana naman wala ng bwisit bukas" I prayed, nakakaimberyana kasi ang araw ko ngayon.
I continue to walk, then suddenly I noticed something not far away sa kinatatayuan ko.. Medyo madilim na sa bahaging iyon kaunting ilaw lang ang naaabot dito galing sa poste kaya nag-aalinlangan ako kung lalapitan ko ito.
And then my feet decide, naglakad ako papunta sa kinaroroonan nito.
Napasinghap ako. No, I think I'm wrong, it is not 'something' it must be 'someone'.
Lumapit pa ako.
"Oh My God!" tili ko nang mapatunayang tao nga ito.
Kabado akong luminga-linga, hoping sana wala akong makitang tao, baka kasi nandito pa ang pumatay nito, Oh wait 'di naman ako sigurado kung pinatay nga ito. Nang walang mapansin ay kaagad kong ibinaling ang tingin sa taong nakahandusay. My instinct says na dapat ay gawin ko ang first-aid para sa taong ito and call an ambulance. Pero kinakabahan na ako, may parang pumupigil sa aking hawakan ito at suriin.
"I'll call an ambulance." 'yon na lang ang una kong napagpasyahan. As I'm about to dial ay bigla itong gumalaw, he stretched his right hand na parang may inaabot sa akin.
Kaya naibaba ko ang aking cellphone at sinundan ko nang tingin ang kamay niya, and then notice something there.
And in an abrupt time, nawalan na nang malay ang lalaki. Bumagsak ang kanyang kamay sa semento.
Luminga-linga ulit ako, takot man pero paunti-unti kong nilapitan ang lalaki.
And then I saw a paper in his hand. Pinulot ko ang papel.
At nang may dumaang motor ay nasinagan at nasulyapan ko ang mukha ng lalaking nakahandusay. Napapitlag ako.
"What the heck!" napasigaw ako't nanghina ang mga tuhod nang makilala ko ang lalaking nakahandusay. Duguan sya at nasisiguro kong wala na itong malay tao.
Bumilis ang tibok ng puso ko sa kaba at kumaripas na lang ng takbo.
Nakarating agad ako sa apartment ko. Unconciously I locked the door... no I double locked it maybe. I ran up my stairs and pumasok agad ako sa aking kwarto and immediately locked the door. Nanghina ang tuhod ko at napaupo na lang bigla sa sahig.
"No! No! No!" habol hinanga kong sabi.
"This can't be, 'di 'to ang unang beses na nangyari ito."
And then the face of that man flashback sa isip ko.
'He's Ricky, the guy from yesterday, nasinigaw-sigawan ako't pinahiya at binalaan pa na mag-ingat'
'Oh sh*t!'
Grabeng kaba ang nadarama ko na halos parang sasabog na ang dibdib ko. Para rin akong kakapusin ng hininga.
'Calm down Monica.' I said to myself.
Maya-maya'y may naramdaman akong kirot sa bandang paanan ko.
'Oo nga pala't natalisod din ako kanina.'
Ilaw galing sa labas ng bintana lang ang nagsisilbing liwanag dito sa kwarto ngayon, pero nasisiguro kong may sugat 'yon.
Napahilamos na lang ako ng aking mukha.
Then suddenly I notice the small black paper sa kamay ko. Hawak ko papala ito at nalukot ko na.
'It's a note---another note, I know.' All the other victims ay meron nito. And all of them is involved with me, I aasumed.
Unti-unti ko itong binuksan. And there I saw the familiar note I've been always seeing.
'MR. DEATH'
Nilukot ko ito at tinapon sa 'di kalayuan sa 'kin. Pang-ilan na 'to? What is he really upto? Why can't he just confront me, help me in a nice way? Oh wait, is he really helping me? No way, Memaw!.
'Sila o Ako talaga ang puntirya niya? What's the note for?'
'Ba't mo ginagawa ito sa akin? Ba't ako? Sino ka ba talaga?'
'I'm super doomed!
Dyahe!'
Then suddenly I notice something na gumalaw sa kama ko.
Tumayo ako at lumapit sa kinaroroonan nito.
Napasinghap ako't namilog ang mga mata nang may makitang bulto ng tao.
.
.
.
.
.
."What are you doing here?!" tili ko.
~~~~~~~~~~
This story is not yet edited so please bare with my errors. Please Follow, Vote and Share your comments. ^_^Happy New Year by the way! ^_^
BINABASA MO ANG
Finding Mister Death
Mystery / ThrillerTahimik ang pamumuhay ni Monica Jaiyana Monteverde kasama ang kanyang ina, ngunit nabago ito nang lumayas siya sa kanilang bahay. Gusto lang naman sana nya ay tahimik at totoong pamumuhay. Then, the note: 'MR. DEATH' starts to stir her life. Monic...