Katahimikan ang bumasag sa pagitan ng dalawa. Hindi pa nga ubos ang isang bucket ng beer sa lamesa nila, parang wala ng gustong gumalaw pa sa laman nito.
Chan: Are you drunk already? O mali lang ang pagkakarinig ko? Hindi ka naman bakla Pre! Ginugudtaym mo ako nu? Mabenta sa akin ang banat mong yun!
Ric: Totoo! Hindi mali ang pagkakarinig mo!
Chan: Ulitin mo nga!?
Ric: I'm in love with you! I falling inlove with you!
Muli, katahimikan ang namagitan sa dalawa. Ang tanging ingay na nasa paligid ay ang pagkanta ng live band sa bar kung saan sila naroroon.
Chan: So bakla ka? Are you a gay? Bakit hindi ko alam? Bakit hindi ko nalaman? Bakit hindi ko nahalata? Matagal na tayong magkaibigan!
Ric: Magaling lang siguro ako magtago! Pero Chan...hindi naman ako umaasa na...
Chan: Na suklian ko ang pagmamahal mo? Mahal din kita Ric! Pero bilang kaibigan! Katropa! Bilang Pare ko!
Ric: May magbabago ba? Magbabago ka ba sa akin? I mean, sa pakikitungo?
Chan: Hindi ko alam! Alam mo na hindi kita trinato ng iba! Kung may nagbago man, yung nararamdaman mo lang para sa akin!
Ric: Hindi ka maiilang?
Chan: Siguro sa umpisa! Pero ayaw kitang masaktan kaya sinasabi ko na ngayon palang!
Ngumiti si Ric. Mabait talaga ang kaibigan niya. Gusto niya lang naman maging honest dito.
Chan: Teka, hindi naman siguro ako ang laman ng pantasya mo pag alam mo na! Pag your alone at you feel something...
Ric: Ha ha ha! Hindi ko masasagot yan!
Chan: Ah Ah Ah! I guess you do! Tsk!
Nagawa nilang galawin muli ang laman ng bucket.
Chan: Napigilan mo ba yung feelings mo for me? I mean, pag may chance para sa friendship natin?
Ric: Ilang beses na! Pero I get jealous kapag you dating someone else! Wala naman akong karapatan na sabihin pa ang bagay na ito!
Chan: Of course, meron in some points! Sayo din naman ako kumukuha ng ideas at advices pag I feel not so confident sa mga pinapasok kong relationships!
Ric: Yun lang ang role ko!
Chan: You are my best buddy and best boy friend!
Ric: Pampalubag loob?
Hinarap ni Chan ang kaibigan. Walang ilang na tinitigan nito ang mga matang yun. Hinawakan nito ang magkabilang pisnge ng kaibigan.
Chan: If hindi mag success ang mga relasyong papasukin ko, are you willing to wait? Or to be a rebound?
Mahinang tinampal kunwari ni Ric ang kaibigan.
Ric: OK na na ako sa best friend area!
Doon natawa si Chan. Tinaas nito ang hawak na bote ng beer.
Chan: So tumatanggi ka? Let's have a toss for that!
Makipag toss ito si Ric. Pero sa loob niya, "OO" sana ang isasagot niya. Muntikan na siyang madala sa damdamin niya para sa kaibigan.
---end---
PS: Follow me or vote my story. Thanks :)
BINABASA MO ANG
All This Time, Pre!
Short StoryNang madulas kang sabihin na "mahal na yata kita P`re!". At hindi mo agad na-explain ang ibig mong sabihin...