01

4 1 0
                                    

***

"Amore,anak!" Sigaw ni mama mula sa sala. Agad akong nag-tungo sa kanya just to find out na andaming bisita sa sala.

"Oh mga mare ito nga paka ang unica ija ko,Amore is the name." Nakangiting pagpapakilala ni mama sa akin sa kanyang mga kumare.

"Napaka-gandang bata naman pala ng anak mo,Ria." The one who have a short hair said.

Mapapasabak pa ata ako jusko!

"May boyfriend ka na ba?" Tanong naman nung isang ale.

Meron po HAHA joke.

"W-wala po." I shyly smiled at her.

Pagtapos ng pagpapakilaka ay lumabas ako ng bahay upang magpa-hangin.

"Miamoreeee!" Sigaw ng pamilyar na boses na agad kong ikinalingon.

"Tss what are you doing here,Aeosyn?" Tinaasan ko siya ng kilay nang masilayan ang kanyang ayos.

Todo porma ah saan kaya to pupunta?

Siya si Aeosyn Chaste Ybañez. My childhood bestfriend. Hindi na nga yan nahiwalay sa akin,kung nasaan ako nandoon din siya.

"I'm here to dragged you out for a dinner." He smiled then hinila na ako palabas ng gate namin.

Habang kumakain sa paborito naming karinderya ay di ako mapakali dahil sa kanina pa tingin ng tingin ang mga babae sa kabilang table.

"Aeosyn! May gusto ata sayo yung nasa kabilang table kanina pa sumusulyap dito eh tss." I said with my teasing voice.

Umiling lamang siya at tinawanan ako.

Abnoy rin minsan tsk.

Nang matapos kami sa pag-kain ay naglakad-lakad kami sa malapit na park.

"Amore,anong pangarap mong maging?" Bigla niyang tanong at napa-isip naman ako.

Ngumiti naman ako sa kanya. "I want to be a Lawyer!" Ipinikit ko ang aking mga mata ng dumampi ang malamig na hangin sa aking pisnge.

"Ako? Gusto kong makasal sa babaeng matagal ko ng pinapangarap." He smiled at me then looked away.

Natigilan naman ako. Imagine a 16 years old boy talking about his future with his dream girl.

Naramdaman niya atang natigilan ako sa sinabi niya kaya naman niyaya niya na akong umuwi dahil masyado ng late.

Kina-umagahan ay nagising ako dahil sa sigawan sa sala.

Naligo na ako at nag-bihis ng uniform ko ngunit hindi pa rin tapos ang sigawan nila mama.

"Ano na namang idadahilan mo,Elmer!" Rinig kong sigaw ni mama.

"Hindi ko nga iyon babae! Wala kang alam,Ria!" Sigaw pabalik ni papa at aastang sasaktan si mama nang mag-salita ako.

"Ma,bakit po kayo nagsisigawan ni papa?" Pagtatanong ko na ikina-tigil nila.

Obvious naman self na nag-aaway na naman sila. Tsk araw-araw naman ganyan sila.

"Ah ano anak mauna ka na sa mesa baka malate ka sa school mo." My mom smiled at me ngunit hindi naka-ligtas sa aking paningin ang pagpupunas niya sa kanyang luha.

Napa-buntong hininga na lamang ako.

Nag-madali na lamang ako sa pag-kain at lumabas na ng bahay. Nakita ko namang naka-upo sa gilid ng gate si Aeosyn at halatang hinihintay ako.

Nang makita niya ako ay agad siyang tumayo. "Ayos ka lang ba? Hindi na ako tumuloy dahil mukhang nag-aaway na naman sila tita." Napa-yuko siya at pinagpagan ang kanyang pantalon.

Sabay kami pumapasok araw-araw,gayon din sa pag-uwi.

Nang maka-baba kami sa jeep ay nakikipag-talo na siya sa akin.

"Ihahatid lang naman kita eh!" Pagmamaka-awa niya ngunit umiling lang ako.

"Kaya ko na ang sarili ko. Mag-aral ka ng mabuti." Tinapik ko ang balikat niya bago mag-lakad papunta sa room ko.

Kita ko ang pagtutol niya ngunit wala na siyang magawa.

Nang mag-lunch ay mag-isa akong kumakain sa table ko nang may mag-lapag ng mga trays sa gilid ko.

Nang iangat ko ang aking paningin ay nakita ko ang mga pamilyar na mukha. Napaiwas na lamang ako ng tingin.

"Sabi naman namin sayo sumabay ka na sa amin tuwing kakain para di ka mag-mukhang loner." Ashanti said at naupo sa tabi ko.

"Yep,tama si Shantee." Sang-ayon naman ni Amber.

Mag-bestfriend silang dalawa ngunit di ko alam kung bakit binubulabog pa nila ako tsk.

Ashanti Cardigan and Amber Vofth.

They insisted na from now on daw BEST BUDDIES na kami.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 23, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Stolen (On Going)Where stories live. Discover now