Chapter 1
" Hey ! Bilisan nyo ! Excited na ako eh !! " Sabi ko sa kanila.
Napaka tagal kasi mag-iimpake lang ng gamit nila eh. Akala mo naman napaka dami, damit lang naman and other things.
" Wow ha ? Kakasimula pa lang namin mag-impake eh. Porket kagabi ka pa nag ayos ng mga damit at gamit mo. Pshh.. Excited much ?? "
Ay hindi hindi... Di talaga ako excited eh ( insert sarcasm here )
" Arte neto eh. Bilisan nyo na lang kasi. " Sabi ko sabay kuha ng cellphone ko.
Makapaglaro na nga lang ng The Sims 3. Corny noh ? Wala lang , favorite ko lang laruin ito.
Btw, hindi pa pala ako nag-I-introduce sa inyo. My name is Iyanna Jay Oliver. I'm 17 years old. Ang course naming lahat ay Media. Kaya sa Media Department kami. Kung gusto nyo malaman ang favorites , attitudes etc. Malalaman nyo na lang sa flow ng story.
So kami ang Spice Gurls, this is a group of girls and have a 5 members ( mababasa nyo po sa prologue ). Hindi naman kami peymus sa campus , masaya pa rin kami at contented what were in now. Simple Students. Ordinary. Commoner. But have a happy friends.
Kung nagtataka kayo kung bakit may name ang barkada namin. Wala kasi kaming magawa kaya naisipan namin gumawa ng group name namin. Wala rin naman makaka-alam kasi nga commoner kami dito. Kung bakit SPICE GURLS ?? It is a very simple answer, kasi Hot kami. Lol.
"Iyanna, let's go !! Laro pa more. Akala ko ba excited ka na pumunta sa new dorm natin ?? "
Ay Oo nga pala. Omg ! Excited na ako lumipat dun !!
Halos madapa na ako sa pagtakbo ko papunta sa Van namin este kay Steph lang pala. Rich kid kasi yang batang yan.
" Guys, narinig ko sa iba na may bayad pala ang dorm dun. " Sabi ni Keynica nung makapasok kaming lahat sa Van--ni Steph.
" What ?? Akala ko ba, free lang yun ? Naghihirap na ba ang may-ari ng school ? " Sabat ko. Grabe di ba kapag dorm , free lang ??
" Shungaa !! *batok sa kin* May bayad talaga yun, Keynica. Bakit akala nyo walang bayad ?? hahaha.. Hindi nyo pa pala alam, first nyo noh ?? " Aba, nang asar pa si Kate sa amin. Edi siya na. Edi wow !!
Oo nga first ko ito, kasi ngayon lang ako na classified na maging Director na talaga. Tini-training ka muna kasi kung paano mag direct. Kaya tuloy sobrang excited ko na makalipat sa new dorm at maging totoong Director hindi yung trainee. Every classified Director pwede na mag dorm.
" Edi, Alam na natin kung sino ang magbabayad ?? *grin* "
" Edi si Steph !! " We said in chorus, trying to tease her.
Teka ? Bakit ba ako nag e-English ?? Sorrna sa grammar ^_^V
" Sama nyo sa aken. Porket ang yaman ko. *pout* " Pshh... Ayan na naman siya, nag pa-pout. Masyado CONFIDENT na mayaman siya.
Lahat naman kasi kami mayaman kaso siya talaga ang pinaka mayaman sa aming lima.
" Hahaha.. Ganyan talaga ang buhay parang life. " Baliw.
" Nandito na po Ma'am. " Sabi ni Manong.
Yey ! Here we come !!
" Ano ba Iyanna ! Pinagtitinginan ka na . Wag ka ngang tumakbo dyan. " Maarte ka lang talaga.
Ano ba ang pake nila kung tumakbo takbo ako dito ? Excited ang tao eh.
" Steph !! Ikaw na magbayad ha ? " Narinig kong sabi ni Keynica kay Steph.
Hahaha.. Alam ko naman na hindi makakahindi sa amin si Steph. So why so bother ??
Room 305. Second floor ang dorm namin.
Dali dali akong humiga sa bed. Woahh !! Ang lambot !! Ang lamig pa dito. Two aircons and two extras electric fan.
" Bye guys. *waving hand* " Padramang sabi sa amin ni Steph.
Amp. Drama eh. Grabe naiyak ako dun. Feelingera to. Feeling Artista.Pshh -_-
" Ah sige bye ! Take care kung saan ka man mag punta. " Pabirong sabi ni Keynica at Kate.
Si Dane naman , ayun nag aayos na ng gamit nya. Sya ata excited dyan eh. Kami nga hindi nag aayos.
" Ano ba yan ! Hindi nyo lang ba na tatanungin kung saan ako pupunta ? " Drama talaga neto eh.
" Bakit pa namin tatanungin kung alam naman namin na pupunta ka lang sa Dean's Office para magbayad. " Singit ko as I stood and got my bag.
" Ah.. eh.. Pshh. " then walkout. Wala na yun masabi kasi totoo naman kasi yung sinabi ko sa kanya. Madrama lang talaga siya.
Ganito lang talaga ang mga ugali namin and sanay na kami dun. Lagi ba naman nagdadrama si Steph , nag-iinarte si Dane , nang-titrip si Keynica at kami ni Kate laging high blood pero talagang siya ang lagi, ako minsan lang. Ako talaga low temper hindi naman high blood lagi.
Lahat naman kami ay masayahin.
" Ah guys, labas muna ako. You know. " Sabi ko sa kanila nang matapos akong magligpit ng aking gamit.
" Hahahah.. Geh take your time. "
Alam ko naman ang iniisip nyo eh. Alam na alam ko yan. Iniisip nyo ba na tatae ako ?? Am I right ?? Hindi po ako tatae. Kung tatae man ako hindi na ako lalabas kasi may CR naman sa loob ng dorm eh. Isip isip din pag may time.
Naglalakad lakad lang ako, gusto ko lang maglibot. Habang naglalakad may nakita akong lalaki.
Tama lang ang height nya, bagay sa kanya ang damit nya na loose T-shirt and shorts na panlalaki. Ang buhok nya imaginin nyo na bagong gising , gulo gulo for short pero bagay naman sa kanya. Maganda ang mata nya, chinito. Maputi sya, ang ganda ng ilong nya matangos, yung lips nya....
Nagulat ako nung biglang tumingin sya sa direction ko. Napatalikod agad ako para hindi nya makita na kung sino ako o itsura ng face ko. Kakahiya naman sa kanya kasi nakatitig ako at mukhang nahuli nya ata akong nakatitig.
Narinig ko ang food steps nya na papalayo sa akin. Parang aalis na sya sa pwesto nya. Sigh. Buti naman umalis na sya.
Pero Teka nga ?!! Bakit ko ba sya tinititigan ?? Ano ano ba itong sinasabi ko ??? Nababaliw na ba ako ??
O kaya naman....
na-love at first sight ako sa kanya ???
------------------
A/N :
Sorry po sa mga typo errors. Naka mobile lang po kasi ako. And sana magustuhan nyo po ang story ko.
VOTE , COMMENT AND BE FAN OR FOLLOW ME..
Please add me in Facebook , my name is Mharianne Esguerra . Search nyo na lang po.
BINABASA MO ANG
Mr. ANTIPATIKOS meet their MATCH
ЮморBOYS said to GIRLS : You'll never beat us , unless you will play a game with us GIRLS said to BOYS : You all thought that we are GIRLS are not confident to fight to all of you. But don't ever think that we are weak and never beat you , because we...