PROLOGUE

3 2 0
                                    

Prologue

                 Nandito na ako sa Maynila. Tunay ngang napakalawak ng lungsod na ito. Ayaw ko man lumuwas at mawalay kina inay , kinakailangan ko upang mapagamot ang aking itay.

               "Argh , kailangan ko agad makahanap ng trabaho. Hindi kakasya ang perang dala dala ko para sa isang linggo" namomroblemang saad ni Avi. Bakit ba ang hirap hirap ng buhay?

                 Pero kailangan ko muna din humanap ng mauupahan na bahay. Hay buhay , parang layf.

                  Mahaba haba na din ang nalalakad ko at parang nagningning ang mata ko nang may mamataan ako sa isang gate na nakapaskil ay 'HOUSE FOR RENT'. Hindi ko na pinalampas ito at tinanong ko agad sa landlady kung pwede pa dito.

                    At kung sinuswerte nga naman , may bahay na akong matutulugan. Thanks God. Kinabukasan , maaga akong nagising upang maghanap ng trabaho. Nag apply ako kung saan saan at ang sabi nila? "We'll just call you" pwe , scam!

                 Tatlong araw na akong naghahanap ng trabaho at puro yon lang din ang sinasabi. Mga boang dai , kaloka. Paasa , hmp.

             Habang nakain ako sa isang karinderya , may isang lalaking biglang umupo sa upuan na katapat ko lamang.

              "Hi miss , would you mind if I sit?" malamig na boses , malamig na mata. Ghad , all I can do is to stare. He's too handsome. Ngayon lang ako nakakita ng gantong kagwapong nilalang! Gwapo gwapo , suplado(2).

               "Uhm , I don't mind po. Upo lang po kayo" mahinhin kong saad. Nahihiya ako. Did I just stare at him?

                Sa talambuhay ko , ngayon lamang ako tumitig sa isang lalaki. Gaano pa man ito kagwapo.

                'Argh , kailangan ko na talaga humanap ng trabaho. Paubos na pera ko huhu.'

                 "Miss  , I can give you a job if you want. This is my calling card or you can just go to Gonzon Company." mahabang litanya niya sabay alis. Hindi ko man lang napansin na ubos na pala pagkain niya.

                  And whuuuut?! Nasabi ko ba nang malakas ang mga yon? Na dapat ay sa isip ko lamang? Nakakahiya.

                 But it's okay. I can do this. Tiningnan ko ang calling card na binigay niya sa akin at napansin ko agad ang pangalan at litrato niya dito.

            Ario Fier Gonzon , hmm. Kasing gwapo pala niya ang pangalan niya. Mukhang magkukrus ang landas namin ah. See you in your company Ario.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 22, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

MY ARROGANT BOSS (GONZON SERIES #2)Where stories live. Discover now