" huwag ....ayoko..please..." pagmamakaawa ni Lhey. Kahit siya lasing kayang kaya niyang tumakas kaya lang wala siyang kaalam alam sa lugar na iyon, wala siyang ka pera pera.
Pasikot sikot ang dinaanan ng tricycle at hindi niya matandaan kong asan na sila.
Bakit ba kasi siya sumama sa bestfriend niya.
"Ayoko...Miko " tila bingi ito sa pakiusap .
"Lhey, pangako ko naman papakasalan kita..pangako ko yon, hindi ako sumisira sa pangako." wika nito na sinimulan siyang alisan ng damit.
My God fifteen years old palang siya at hindi niya pa naimagine magkaroon ng asawa at anak.
"Miko, hindi kita boyfriend saka fifteen palang ako .
" aantayin kong mag eighteen ka , pero pagkatapos nito mamamanhikan ako sa inyo." Nangilabot siya sa sinabi nito, nagpapanic na siya , itinulak niya ito.
"Huwag ayoko!" tumakbo siya sa banyo at nagkulong, hinarangan niya ito ng timba na may tubig dahil sira ang lock nito.
"Sige kong gusto mong maligo, pagbibigyan kita , five minutes pag di ka lumabas ako ang papasok."
Flashback
" best samahan mo naman ako sa labo, sa lugar ng boyfriend ko fiesta don" wika ni Marie ang best friend niya.
"Ayoko best andami kong assignment saka project"
Matanda si Marie ng apat na taon sa kanya ,nineteen na ito.
"Please best...sabado naman yon walang pasok" Nag puppy eye pa ito at nakadikit ang mga palad na parang nagdarasal
"Wala akong pamasahe " nakairap na wika niya .
Lumuwang ang ngiti nito at niyakap siya.
"Sagot kita! yes, thank you best" wika nito at niyakap siya.
"Umalis kana nga! " pagtataboy niya dito .
Humakbang ito paatras habang ang laki ng ngiti.
" I love you best "wika nito habang lumalayo sa kanya.
" naku pasalamat ka best friend kita"
"Salamat" wika nito at tumalikod na.
Sabado
Bumaba sila ng bus at sumakay sa isang tricycle.
Tumigil sila sa isang malaking bahay. Ang bahay ng boyfriend ni Marie. Marami itong kapitbahay mga nasa apat na dipa ang layo ng bawat bahay. Ang bahay ng boyfriend nito ang pinaka malaki sa lahat. Hindi naman mukhang mansyon pero malaki talaga.
BINABASA MO ANG
I'm a Soldiers Girlfriend
RomanceIsang sundalo ang nagwasak sa pagkatao ni Lhey. Sundalo rin ang nagpatibok ng puso niya. Pano kung bumalik ang taong ayaw niya ng makita sa buong buhay niya.