Chapter I

0 0 0
                                    

It's already 6 in the morning and I only slept for 3 hours then I will go to school at 7. Grabe ang first day ko sa second sem na ito. Bakit ba kasi kung kailan may pasok kinabukasan, tsaka ako nag inom diba? Bumangon na ako sa kinahihigaan ko at nag ayos na. Hindi na ako kumain sanay naman na at tuwing break time na ako kumakain or minsan pagdating ng school.

"New advisory, new subjects, new classmates but for me nothing is new, still you." sabi ko sa isip ko sabay tawa nang bahagya dahil sa kalokohan na naisip ko. Pero ayun ang dami na namang bago kaya muli na namang -

"Class, since some of you ay bagong enroll dito, I want you to introduce yourselves. Indicate your full name, your age, and your hobbies. Let's start."

Argh! Ang walang sawang pag i-introduce ng sarili.

"Eloise Mystique Gorostella, 18 years old, Playing piano is just my hobby. Thank you." pagpapakilala ko sa sarili ko.

Maganda ang first day of class pero para sakin it's kinda boring, walang thrill HAHAHAHA joke baka matambakam ng gawain pag tumagal-tagal.

Nagpakilala na ang lahat ng mga pumasok sa class and of course wala pa namang mga mag lelesson. Iniisip ko nalang agad ang umuwi hays.

"Ohh? may nakausap ka naman na ba sa classroom mo?" bungad sa akin ni Morine, ang aking kaibigan.
"Wala, at 'wag nilang balakin dahil inaantok pa ako sa totoo lang." pagrereklamo ko.
"Ay wow, ang taray naman ng magiging first impression nila sayo niyan." sagot sa akin ni Morine.
"I don't care kung ano isipin nila about sakin, gusto ko na nga umuwi." sagot ko naman.

Nasaan na kaya itong si Finley at ang tagal naman ako puntahan dito sa canteen. Si Finley naman ay isa ko ring kaibigan, childhood friend, pinaka boy friend ko yan talaga.

"Kanina ka pa dito?" tanong ni Finley.
"Sa tingin mo? naiinis na nga ako sa sobrang tagal mo dumating." sagot ko.
"Nagagalit agad e, ito na nga e diba. Miss mo agad ako e" Pang aasar ni Fin.
"Ang kapal mo, tara na umalis na tayo dito." aya ko sakanya para makaalis na kami dito sa canteen at pumunta sa garden ng school.

Napapansin ko na ang daming tunitingin sa amin ni Finley. Hindi naman masyado nakakapagtaka dahil maganda naman ako at talagang dapat akong tingnan HAHAHAHAHAHAHA joke 1/2.

"Anuna bakit ang daming natingin satin? May dumi ka siguro sa mukha? Baka ngayon lang nakakita ng panget na tulad mo?" tanong ko kay Finley.
"Napaka mo naman. Baka kase napapangutan sayo? Nakadikit ka ba naman sa pogi e" sagot naman ni Finley na tunog nagmamayabang pa.
Tinarayan ko nalang at umupo na kami sa. Medyo madami kasi nakakakilala sakin dito sa school kaya ayun may possibility talaga na mas magawan ako ng issue HAHAHAHAHA lol.

"Nasan na yung kaibigan mo? Sabi mo papakilala mo sakin?" tamong sakin ni Finley.
"Ayan speaking of. Morine, si Finley nga pala. Finley, si Morine." pinagkilala ko ang dalawa dahil sabi ko kay Finley may matitipuhan siya sa kaibigan ko.

"Hello, may I know your name again?" tanong ni Morine.
"Hi, I'm Finley." pakilala ni Fin.
"Ohh, I thought you're mine." banat nito ni mahaderang Morine. Ito talaga e manag-mana sakin pagdating sa mga banat ba ganyan e apakagaling. Natawa si Finley at nagkwentuhan na kaming tatlo.

Bumalik na kami sa aming mga classroom, gulat ako nang may biglang lumapit sakin..
"Hello, Eloise" bati sa akin ng isang babae at nginitian ako.
Hindi ko sana papansinin kaso ang attitude ko naman 'no? HAHAHAHA
"Hello, what's your name again? Haha I didn't focus that much kase kanina" sagot ko.
"Ahh hehe I'm Thea." sagot niya.

After that, umupo na siya sa tabi ko and we minded our own businesses.

Before matapos yung klase, the director of our curriculum will choose one female and one male to represent yung grade level namin like yung sa pang Intrams ganun. Hindi naman ako nakikigulo sa ganyan so tumitig nalang ako sa labas.

"For our Ms. Intrams, we have Althea Guinea and for Mr. Intrams na nakuha namin sa kabilang section is si Mr. Finley Victor." announced ng director.

Napatingin naman ako bigla at gulat ako nasa loob na namin ng classroom si Fin. Napatawa tuloy ako nang bahagya dahil nakakagulat naman 'yun. Well, pogi at matalino naman talaga yan si Fin talagang loko loko lang.

End of the class na so umalis na ako agad ng room at umuwi na ako agad.

_

"Oh bakit hindi mo kasabay si Finley umuwi?" bungad na tanong sakin ni Dad.
"Wala lang naman, nagmadali na ako umuwi agad e." sagot ko dahil ayaw ko talaga magtagal sa school ngayon.

Dumeretso na ako sa room ko and nahiga na agad. Maya maya lang ay makakatulog na sana ako nang bigla namang tumunog ang phone ko.

1 message
Finley:

Nasan ka na? Nakauwi ka na ba? Ang bilis mo naman!

I just sighed and nahiga na ulit para makatulog.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Without YouWhere stories live. Discover now