qualia

1.3K 121 8
                                    

QUALIA:- Là cảm giác chủ quan của bản thân do những tác động từ bên ngoài

Rất tiếc! Hình ảnh này không tuân theo hướng dẫn nội dung. Để tiếp tục đăng tải, vui lòng xóa hoặc tải lên một hình ảnh khác.

QUALIA:
- Là cảm giác chủ quan của bản thân do những tác động từ bên ngoài.

- Ví dụ như "cảm giác" về màu xanh khi nhìn bầu trời, "cảm giác" đau nhức khi bị thương, "cảm giác" hồi hộp khi yêu, những "cảm giác" này được gọi là Qualia.

- Khi não tiếp nhận ánh sáng có bước sóng từ 450-495MM thì con người sẽ cảm nhận được ánh sáng có "màu xanh". Trong trường hợp này, Qualia không phải là "ánh sáng màu xanh có mức sóng từ 450-495MM" mà để ám chỉ "cảm giác nó có màu xanh" mà thôi.

- Lúc này, cái cảm giác "màu xanh" đó không ảnh hưởng đến người khác. Do đó, dù cùng tiếp nhận "ánh sáng bước sóng xanh" nhưng người khác lại nhìn thành "màu vàng" hay "màu đỏ" thì ta cũng không tài nào biết được.

Dù có nhiều người cùng nhìn vào một thứ nhưng mỗi người sẽ có cách cảm nhận hoàn toàn khác nhau.

...

Thế giới của tôi lúc nào cũng chỉ có một màu xanh lam nhạt nhoà.

.

.

.

"Ê."

Ice lên tiếng gọi, không nhanh không chậm tiến tới khoác vai Blaze đang thơ thẩn quan sát bầu trời ở phía trước nhằm giúp cậu bạn đi không tông trúng cái cột điện ở trước mặt.

"Té bây giờ, đừng có vừa đi vừa nhìn chỗ khác, đồ ngốc."

"Úi, cảm ơn nha."

Blaze lúc này như bừng tỉnh vội quay lại nói một câu rồi lại tiếp tục đi. Ice liếc nhìn người kia rồi hướng mắt lên bầu trời quan sát theo, tò mò hỏi.

"Lần này là nhìn cái gì vậy?"

"Hửm? Ngôi sao."

Blaze quay qua nở nụ cười tràn ngập sự thích thú. Ice cũng chẳng quan tâm mấy đến những cái này, chỉ âm thầm nhắc một câu.

"Trời lạnh thế này đừng có cố rướn cổ nhìn lên."

"Nhưng tại mấy vì sao mùa đông đẹp quá mà."

ice x blaze | qualia Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ