"Excuse me? Are you talking to me?" sabi ni Alison sa lalaking naka-cap.
"Yeah. And if you continue doing that nakakainis na bingi-bingihan act, mapipilitan akong gumawa ng bagay na alam kong hindi mo magugustuhan." sabi nya while grinning.
"For your information, MISTER NA HINDI KO KILALA, busy akong tao. Don't pester me. Please." halatang iritable na babae dahil sa pangiginig ng kanyang boses.
"Ali, stop calling me 'MISTER NA HINDI MO KILALA'. Listen, I just want to clear things. Malaking pabor na ba ang 15 mins na pag uusap ha? E dati dati nga------"
"Hoy mister, past is past. Kinalimutan ko na lahat lahat. Kaya pwede ba stop stalking me. Pinagtitinginan na tayo oh!" --sabi ni Alison na hindi man lang pinatapos sa pagsasalita ang lalaki.
"Please Ali." sabi ni Jiro. He's feeling hopeless. Ginawa nya na lahat pero hindi pa din nya mapapayag ang babae na makipag usap sa kanya.
"Kfine. 15 MINS LANG. JIRO, huli na 'to. Don't expect that this talk will change my mind." --- sabi ni Ali.
"Okay. Dun tayo." sabay turo sa coffee shop sa si kalayuan.
Hindi na nagsalita si Alison. Nauna na syang maglakad. Ayaw nyang makasabay si Jiro dahil galit na galit pa rin sya dito hanggang ngayon.
Ali's POV
Oo! Naiinis ako! Inis na inis.
Nag-leave ako ngayon para mag-relax. Its been 4 months simula ng maghiwalay kami.
4 months na din akong nagluluksa.
4 months na halos mabaliw baliw ako sa pag iisip kung bakit nya ko niloko.
2 years na kami. Ay mali. 2 years na DAPAT kami.
He cheated on me.
"Ali, I know you won't believe me but... I was framed up." - Jiro
"Blah blah blah... Wala ka na bang ibang idadahilan sakin ha Jiro? Sawa na kong marinig yan. Di ka ba napapagod magsinungaling? Hanggang kelan mo ba isisisi sa iba ang kasalanan mo?" sabi ko sa kanya habang nakatingin sa glass wall ng shop.
"I know. Pero alam mo naman kung ano ang pagkatao ni Sam. Alam mo rin na matagal na syang nagsabi na gagawa sya ng paraan para maghiwalay tayo. Di mo ba naiisip na pakana lang nya lahat to? Gusto nya tayong sirain Ali!"--sabi ni Jiro sa akin.
May punto sya.
Oo, alam ko lahat.
Si Sam.
High school sweetheart ni Jiro.
Wala silang official commitment. Well, yun ang sabi ng schoolmates namin. Pero di ako naniniwala.
Kita naman sa kanila ang ebidensya.
*FLASHBACK*
"Hi."--sabi ng isang pamilyar na boses. Galing ito sa likuran ko.
"Hey."-- I said.
"Ang loner mo naman. Ganyan ba talaga pag transferee?" sabi ni Jiro habang titig na titig sa akin.
"I guess. Ayoko naman magfeeling close sa mga classmates natin no. Mahirap na." sabi ko kay Jiro. Hindi ko sya matingnan ng diretso dahil nahihiya pa rin ako.
I am Alison Jan Rossi.
An average third year student.
Transferee ako sa school na to.
Nakakatawang isipin na 3rd quarter na ng school year e nagtransfer pa ko.
Lumipat na kasi kami ng bahay.
Masyadong malayo yung bahay namin sa dati kong school kaya, Mom and Dad decided na lumipat na rin ako ng school.
Syempre ayoko.
Pano na yung mga kaibigan ko?
Pano na yung bestfriends ko?
Pero dahil anak lang ako, nanalo pa din ang mga parents.
"2nd week mo na kaya. Tapos palagi ka pang mag-isa." sabi ni Jiro.
"Hindi naman. Wag ka ngang maawa sakin. Para namang ako na ang pinaka loner at kawawang tao.dito sa school e." pagrereklamo ko.
"By the way, I'm Jiro Turero. Tall, White and Handsome. From now on, friends na tayo at palagi na kitang sasamahan." sabay abot ng kamay nya para makipagshake hands.
"E pano kung ayoko?"
sa totoo lang, ayoko talaga syang maging kaibigan.
Si Jiro?
Masyado syang sikat.
Masyado syang maraming kakilala.
Marami syang admirers.
Most of all. Girlfriend nya si Sam-- ang queen ng school.
Pano kung ibully nila ko? -___-"
"It doesn't matter. Basta friends na tayo." sabi nya at kinuha ang kamay ko para makipagshake hands sakin.
"Ang kulit mo. Sig-----" hindi ko na natapos ang sasabihin ko dahil parang nakakita ako ng angel na may dalang malaking fork.
"Ji, lunchtime. Let's go?" she said while tapping Jiro's left shoulder.
"Sammy, I want you to meet Alison. Transferee sya sa school natin. Alison, meet Sam." pag papakilala ni Jiro.
"Hi. Ni-nice to meet y-you." nauutal kong sabi. Intimidated pa rin ako sa kanya. Kita sa mata ni Sam na hindi nya ko gusto.
Tiningnan nya lang ako.
She never bothered herself talking to me.
"Ji, come on. You don't know how hungry I am." - she said.
"Okay. Ali? Gusto mong sumabay?" - alok sakin ni Jiro.
"No thanks! Uuwi na lang ako samin. Bbye!"sabi ko at nag ayos na ng gamit ko.
"Sige sabi mo e. Tara na Sammy. Gutom na rin ako e. See you later, Ali!"-- sabi nya bago umalis.
Habang naglalakad sila paalis, lumingon saakin si Sam.
And the rest is history.
BINABASA MO ANG
Blue Magic
Teen FictionShe's just an average girl that turned out into a mysterious college instructor when she started to believe in MAGIC. <3 <3