năm thái ninh thứ nhất, lý thái tổ lập ra phong quốc vạn dân. để củng cố khu vực biên giới phía bắc, nhà lý dùng chính sách gả công chúa cho các thủ lĩnh miền núi để gắn chặt mối quan hệ với họ. trải qua ba triều vua thái tổ lý phật mã, thái tông lý nhật tôn, thánh tông lý bảo bình, phong quốc phát triển ổn định, khá vững mạnh.
ở phương bắc, nhà chu từ khi thành lập đã phải khắc phục những hậu quả do thời chia cắt ngũ đại cường quốc (bao gồm phong quốc, thủy quốc, hỏa quốc, thổ quốc và lôi quốc) để lại. ngoài việc đánh dẹp các nước cát cứ, hỏa quốc phải đối phó với thủy quốc đang dần trở nên lớn mạnh ở phương bắc - quốc gia được bộ tộc người khiết đan hậu thuẫn. đến thời chu minh tông, dù dẹp hết các nước nhỏ gần biên giới nhưng nguy cơ uy hiếp từ phía thủy quốc vẫn luôn tiềm ẩn với nhà chu.
sang thời chu thần tông, nhà chu lại bị thêm sự uy hiếp của thổ quốc phía tây bắc mới nổi. nhà chu phải cống nộp nhiều của cải và bị mất nhiều phần lãnh thổ cho thủy quốc và thổ quốc. trong nước, triều đình bị rối loạn bởi những cải cách của dương đình nghệ. chủ trương tiến đánh phong quốc để giải tỏa các căng thẳng trở thành một chiến lược của bọn chúng.
...
phong quốc, giữa tháng sáu năm thần vũ thứ mười chín, tiên đế băng hà, các bá quan trong triều theo di mệnh của thánh tông lập thái tử lý thiên yết lên ngôi hoàng đế. lấy niên hiệu càn đức, miếu hiệu nhân tông, tiếp tục tiếp quản triều chính. lý thiên yết là con trai trưởng của tiên đế lý bảo bình, được thánh tông lập làm thái tử chỉ sau sáu tháng sau khi sinh ra. bấy giờ, thái tử lúc ấy mới 10 tuổi, nên mẹ là hoàng hậu cự giải (sau này là gia từ hiến trinh hoàng thái hậu) buông rèm nhiếp chính. trong vòng sáu năm đầu giữ ngôi, nhà vua nhờ sự giúp sức của thái hậu và các vương gia, tể tướng, quan đại thần nên đã giữ được sự yên ổn trong nước.
năm càn đức thứ bảy, thái hậu cho vua tự coi chính sự. năm đó, thiên yết vừa tròn 17 tuổi. ngài vốn là một bậc kỳ tài, từ nhỏ đã luôn biết đạo nghĩa. khi chưa lên ngai vương, mỗi khi có thời gian rảnh rỗi đều trốn ra ngoài học võ với hoàng thúc lý song ngư.
lý song ngư là một trường hợp đặc biệt trong lịch sử phong quốc. y có thể xem như nhân vật lẫy lừng thuộc hàng đầu. lý song ngư đẹp trai nổi tiếng, dung nhan của y thậm chí đã đi vào chính sử với danh xưng "đệ nhất mỹ nam tử". tuy sở hữu vẻ đẹp "mềm mại", nhưng vương gia lại rất "sắt đá". điều này chứng tỏ, y có một lối sống lành mạnh và thường xuyên luyện tập để thân thể cường tráng, đủ sức đối phó với nội bộ triều đình cũng như việc ngoài biên ải. ngoài những chiến công bảo vệ bờ cõi đầy lạnh lùng và quyết đoán, lý song ngư đối với dân chúng lại rất hòa nhã.
đối với thiên yết, cậu luôn xem vương gia như người cha thứ hai của mình. hoàng thúc là một người tài đức vẹn toàn, nhớ nguyên tiêu năm ấy, phụ hoàng khen hoàng thúc có thể sánh ngang với mình, nhưng người lại yêu thích cuộc sống bình dị nay đây mai đó, ở cạnh ái thê hơn là cung cấm nên đã từ chối lời đề nghị của thái tông.
...
"chiếu tướng!"
vị vua trẻ lý thiên yết bóp trán vì nước đi quá hiểm của quốc phụ lý song ngư. cậu liếc mắt về bên phải thì thấy song xa đang uy hiếp doanh trại, liếc mắt sang bên trái thì thấy song mã đang xé nát đội hình, nhìn lên phía trên thì thấy song pháo đang chĩa thẳng vào tướng. cậu phụng phịu:
BẠN ĐANG ĐỌC
bạch dương | bất nhiễm
Romance"lạp cự dĩ tàn lệ nan can, giang sơn vị lão hồng nhan cựu." đuốc nến đã tắt, lệ rơi khó cạn, giang sơn chưa lão, hồng nhan đã tàn. series cổ trang, viết tới đâu hay tới đó. january, 30 ''21.