Chapter 4

3 0 0
                                    

It's Tuesday and I'm excited.

Kagabi ay di ako makatulog ng maayos dahil sa nangyari! He kissed me! O my gosh. I can't believe it!

Dahil sa excited kong pumasok ay di na ako kumain at deretso kaagad ako ng school.

Pagpasok ko naman ng school ay dumeretso na ako sa room, alam ko naman kasing wala pa sila dahil maaga ako ngayon.

Pero damn. I just can't believe what happen.

Magdamag lang akong nakatungo sa desk ko at kinikilig tapos namumula pa.

"Wow, kaya pala wala sa gate kanina kadi maaga." Sabi ni Aurelia.

"So what? By the way, where's Ophella?" Napansin ko kasing siya lang mag-isa.

"I don't know, kanina ko pa siya tinext but she's not answering." She said at may halong pag-aalala.

"Is there something wrong?" I said in a woried tone.

"Don't be nega! Baka late lang!" Kaagad naman sabi niya kaya tumango nalang ako at iniwasan ang negative thoughts.

"So what's happening? Kahapon lang di ka sumabay samin, tapos ngayon sobrang aga at maabutan pa kitang namumula and kinikilig." Sabi niya pa na parang kinakalibutan dahil sa sinabi niya.

So I start telling her what happen that day! At kinilig rin siya! Layk, sinong di kikiligin? Ikaw kaya halikan ng tao mong gusto? Ahhhh.

Dumating ang teacher wala si Ophella. Kaya nagtaka ako bakit. Napatingin naman ako kay Aurelia na nagtataka na rin bakit wala pa si Ophella.

"Goodmorning Ma'm, sorry I'm late." Medyo pagod na sabi ng kanina pa naming  hinihintay.

Pinaupo naman siya ni ma'm sa upuan niya pero di ko na siya muna pinansin dahil nasa klase kami.

Recess

"Hou, Ophella! Ano meron? Bakit di ka man lang nag text kay Aurelia!" Bunganga ko kaagad sakanya.

"Ano ka ba! Bilang estudyante, nalalate den no!" Kaagad naman siyang tumawa.

"Yak." Aurelia.

Nandito na kami sa harap ng canteen ng mapatigil ako. Napatigil ako ng makita ko kung sino ang nasa upuan nila Kairus.

"Elysia." Napansin naman kaagad yun ni Aurelia kaya humarap siya sakin na may pag-aalala.

Nakalimutan ko nga palang may jowa siya. Pota naman kasi Elysia! Bakit makakalimutan mo yon! Ang rupok rupok kasi.

Is he playing with me?? Bakit niya ko hahalikan kung may jowa naman pala siya? Bakit siya ganon makatingin kung may jowa naman pala siya? If he's playing with me, I swear, I'm going to kill him.

"Kayo nalang, busog pa ako." May sasabihin sana si Ophella pero pinigilan siya ni Aurelia.

Tumalikod na ako at bumalik sa room.

....

Lunch na pero di parin ako sumama kila Aurelia at Ophella. Nagalit nga si Ophella pero di ko siya pinansin.

....

Umuwing luhaan si inday dahil broken hearted. T__T

.....

Nasa kwarto ako ngayon, nag-aaral. Dahil nga di ako nakinig kanina sa mga turo gawa ng lutang ang isip ko, kung magf-focus naman ako ay wala parin kazi ng lutang isip ko.

Napatayo ako ng biglang may kumatok.

Awit naman.

"Elysia." Tawag ni Mom.

"Yes?" I asked.

"May bisita ka!" Sigaw ni Mom.

Magtatanong na bali ako ng di ko na maramdaman ang presensya niya sa pinto kaya lumabas nalang ako. Pababa palang ako ng mapatigil ako.

"WHAT THE FUCK ARE YOU DOING HERE?" I shouted with shock tone.

"Hey, miss me?" Sabi niya pa ng nakakaasar ang boses.

Damn.

SERIES #1:Kairus Ezekial SwiftWhere stories live. Discover now