-PHOTOBAMMER-
VENICE'S POV
"Ma ! Favor please" *u* Sabi ko na nagpuppy eyes. Kailangan tumalab ka.
"What ?"
"Can you buy me some Camera ?" Napakunot noo si Mama.
"Hey, Diba I bought you a camera last time ? Anong nangyari doon ?" Hindi naman siya galit ng sinabi niya yoon. Mejo tumaas lang yung tono ng boses niya.
"Nasira po~ Sorry Mama ! I didn't mean to broke it~ I promise ! It was accidentally fell on the floor last night" Eye to eye contact kong sabi. Totoo naman kasi, nahulog talaga siya. Natabig ko nung may kukunin ako sa bedside table ko.
"Tss. Ok . Fine. Nasaan na yung camera mo ? Dalhin mo dito at ng matignan ko" Dali dali naman akong umakyat sa kwarto ko at kinuha yung camera ko na Canon.
Inalis ko narin yung MicroChip niya. Ang dami pa nung photos. Hindi ko yung idedelate. Itatago ko yun. Bale marami na akong collections ng mga Memory Card and Micro Chips . Halos Photos and Videos kasi yung laman nun. I think nasa 15 na nga yung collection ko eh. Every 6 months ako nakakapagpalit ng Memory card or chip. Depende sa GB niya if malaki o mababa lang. If kinumpyut mo to, I start taking picture since when I was 7 years old , and now, I'm turning to 15 .
Nilagyan ko ng sailed yung MicroChip ko at sinulatan 6|14|** . Tutal memory full narin.
"Ma ! Eto na po oh." Pinakita ko sa kanya yung wasak na screen ng Canon ko.
"Tsk. Tsk. Mahirap atang palitan tong screen niya. Oh, siya. Bili ka nalang mamaya. Itago mo na yan." Sabay abot ni Mama sakin nung Canon. If you'll asking kung ano ang standard ng lifestyle namin.
Well, Di kami gaano mayaman, pero wala kami sa lower at middle class. Yung bahay namin is simple lang pero parang mansion sa lawak. May second floor pero walang elevator at escalator. Ok ? ^___^
Bumalik ulit ako sa kwarto ko at inilagay siya sa mga old at sirang camera pero malalaman mong isang simpleng collection siya sa Glass Aparador yung pinaglalagyanan ko. Sinaled ko naman at nilagyan ng date "6|14|**" . Huwag niyo na tanungin kung pang ilan ko na tong palit .
Kinuha ko cellphone ko at tinawagan ang aking best of my friend na si Carla. Meant to be kami talaga niyan kasi akalain mo, parents namin is magbestfriends , siyempre meron rin yung iba nilang bestfriends. Tapos parehas pa kami ng birthday. Ewan ko nga kung pinagplanuhan talaga nila. Iisang hospital din lang sila nanganak eh. Yun ang kwento nila sa amin.
"Hellooo Caaaarlitaaa~" bungad ko sakanya.
"Yuck ! Vicente ! Yuck !"
"Hoy ! Venice pangalan ko ! Hindi Vicente ! Paano naging lalaki pangalan ko ! ha ?!" Natatawa kong sabi. Siyempre natawa rin siya sa kabilang linya. Lukaret talaga tong bruha na to. Kaya mahal na mahal ko to eh.
"Whatevah Venice ! Hahahaha ! So... Ano kailangan mo sakin ? Pera ? Gamit ? Gadgets ? o... Katawan ?"
"Piling kang bruha ka ! Meron ako ng mga niyan oy ! Hahahaha. No thanks Miss. Ay ewan ! Lukaret ka !"
"So ano na ? Saan tayo maghahoney moon ?" Sabog ata to. Sakyan ko na nga lang.
"Sa may Diamond Hotel babe" *insert some husky voice* Hahaha XD Ok.
"Ewan ko sayo ! Hahahaha ! So ano nga ? Ba't ka napatawag ? Miss mo ko ? Ha ? Miss mo ko ? Yieee~" Baliw na to -.-
" Mandiri ka ngang bruha ka ! Mamaya, 1 PM, punta tayo ng SM. 1PM ha ? Kita nalang tayo sa tapat. Kanya kanyang kotse." Kung sa iba, kanya kanyang pera, well samin, kanya kanyang kotse.