Hayan na. Playing CUPID si Mia.
VINIA: Sino ba yung kilala mong yan? Baka naman kung sino-sino lang yan ah??
MIA: Don't yah worry my dear twin sistah. akong bahala. (BWAHAHAHA)
VINIA: Hmm. Sabi mo yan ah? Sayo lang ako magtitiwala sa ganyang bagay. Ikaw lang naman tlaga maasahan ko eh. (Lambing. Pout. :*) Thank you Mia. Treat kita sa mall sa weekend :)
MIA: Asus! Emote ka pa. Wala yun. HAHA. Tayo lang magkasangga. Tayo lang ang ginawa nila Mommy eh. :D No choice na. Joke. Pero yung treat mo ah? Hindi yun JOKE :DD
VINIA: Sure sure. Kailan ko siya mami-meet? I'm running out of time na?
MIA: Friday ngayon.. Hmm. Monday or Tuesday?
VINIA: Tuesday na lang. Full load ako sa lunes eh.
MIA: Okaay. Ise-set ko na. Ohh. I'm soo excited!!! (DI napigilan :p)
VINIA: Ha?? Bakit?
MIA: Ay wala wala. NVM (HOLA! Muntik na)
VINIA: Okay. Sige akyat muna ko sa taas.
MIA: Sige sige.
---- Sino kaya yung ipapakilala ni MIA kay VINIA?? Watch out /JulieBeensay------
MALL. WEEKEND GALA NILA KAMBAL
VINIA: Baka kung sino0sino lang yun ah?
MIA: Alin?
VINIA: Yung model..
MIA: Don't worry. He's nice and you'll like him.
VINIA: Like??
MIA: I mean, you'll like him as your model.
VINIA: Okay. sige na. Paulit-ulit ako ng kakatanong sayo. I'll leave to you na dear girl.
MIA: Yey! Haha. Ano ba ti-treat mo sakin?
VINIA: Asus. Kunwari ka pa alam ko aman na adik ka sa apparel. Sige kahit ano.
MIA: Weh?? Sure ka? Baka maubos allowance mo? :p
VINIA: Naka-reserve ka na sakin...
MIA: Awww. Thank you sis!! Syempre joke lang yun. Di ko naman bubutasin bulsa mo eh. I just want to spend just this whole day with you. (lambing) Busy ka kasi lagi eh.
VINIA: Sus, tara na. Papaiyakin mo pa ko nyan eh.
MIA: Hehe.
Super sister bond :D
While walking in the mall... Andaming matang nakasunod sa kanila. Particularly, kay Mia.. pero syempre, hindi hinahayaan ni Mia na ma-awkward si Vinia (looks ni Vinia) dahil lalo lang niyang pinapakita sa mga tao na sobrang saya niya with her twin. She deeply knows that LAVINIA will always be her secretly awesome sister and for that naging super saya nilang dalawa.
Dinalaw na sila ng gutom at natapat sa isang fast food chain. Kahit na mayaman sila, hindi sila kinakitaan ng pagiging maselan kaya nang makitang maiksi ang pila sa kainang yun.. Go na!
Si Mia ang heavy eater at opposite yun ni Vinia kaya kahit sabihing obvious ang ganda ni Mia (conservative fashion kasi si Vinia diba?) mas well shaped pa rin si VINIA. ( [Ika nga 36-24-36] SEGWAY eh)
MIA: Ano ba kasing project niyo at effort na effort ka? Hmm?
VINIA: Hala, parang ikaw wala niyan ah..
MIA: Meron din naman.. Well, haha mas masipag ka lang talaga siguro sa kin. Ano nga ulit yun??
VINIA: Combination kasi siya. " Thesis-Project" Bukod sa kailangan ng research study tungkol sa fashion, we also need to apply that. Eh natapat sakin.. 'How to produce a male fashion icon' Kung female lang yun, edi sana ikaw na lang pinili ko. Yay. Hindi pa naman ako ganoon ka attached sa mga lalaki ehh...
MIA: Kaya nga tutulungan kita eh. *winked*
VINIA: Waaahhh... I love you more for that.
Natapos ang eating sassion nila sa mahabang girl talk. Ayun na yung bond. Uwi na din. O diba, good girls???
MONDAY..Medyo out of scene muna natin si VINIA. Meyo lang naman. LUNES na 'to eh. Full load ang klase niya :PPPPP
Well, dahil ganon talaga ang buhay kolehiyo, kadalasan pag part ka ng varsity.. BONGGA ka.. Hmm. silipin natin ang mundo ng sports?? haha. (Silip lang. Maliit pa butas. Di pa ko well informed. :p)
Kung di niyo alam.. Di niyo talaga alam dahil ngayon pa lang ire-reveal. Si Eufemia "Mia" Ihio ay part ng cheering squad. At yun ang dahilan kaya bukod sa maraming girls na friend ay marami rin siyang friends na lalaki. Syempre CHEERLEADER. Pero di siya flirt ah. So bakit si Mia ang pinag-uusapan dito? kase.... malaki ang role niya sa love story nila... Secret pa :p
GYM. Madaming sports people, syempre andun ang Basketball team saka Pep Squad. Sila star eh. Kaso BREAK nila kaya ...
Sociable naman talaga si Mia kay lahat kinakausap niya.. pero nasa mode siya ngyon ng pag-iisip habang nakaupo sa bleacher ng mag-isa.
MIA'S POV
Mini-mini. Hayy. Sino ba kasi dito ang mapipili ko dito for Vinia. I need to find a nice-looking yet good-hearted guy to work for my twin. I must not disappoint her
Suddenly, a figure blocked her view.
(MIA: GOTCHA!)
Lewis Lee smiled at her as if answering her quest and on que.. Mia waved at him, inviting for a small talk and a little onversation that will change two HEARTS <3
MIA: Hey!
LEWIS: Oh, Hi Mia?
MIA: MUsta star-player?
LEWIS: Di naman masyado. Haha. Im good, Im good, you?
MIA: I am pretty well, too. But there is something that is bothering me.
LEWIS: Pansin ko nga. Mag-isa ka eh. Dati lagi kang may kasama. Ano bang problema?
MiIA: It's no hat huge for me but very big for my sister. Do you know her?
LEWIS: Sister??
MIA: Yeah, twin sister.
LEWIS: Ano? Ba't di ko alam? Anong pangalan niya? Wala naman akong nakikta sa campus na kamukha mo ah?
MIA: Wala talaga kasi paternal twin kami. Saka hindi siya ganoon ka sociable like me.. natin. Lagi siyang mag-isa.. but I assure you, She is the best person I know.
May nabuong imahe sa isip ni Lewis.
LEWIS: Ihio ang surname mo, right?
MIA: Yes, why?
LEWIS: Is your sister named.. VINIA? Lavinia Ihio?
MIA: Yeah, yeah, it's her!! How come?
LEWIS: I think I already met her.
MIA: WOAH!!! That's great! She badly need your BIG help!
LEWIS: (secretly happy :DDDD) What kind of help?
MIA: You should see her for the details. By the way, can she count on you?
LEWIS: YES! Sure. I'm more than willing.
..and that would be the start na nga :)))
----dito muna ulit mga dre. The next chapter is a thing to watch for. Early Thanks :) ~JulieBeensay//--
BINABASA MO ANG
Second Best and Her First LOVE: PROJECT DEAL
RomanceLavinia "VINIA" Ihio.. What a nice name but behind this glamorous fact, she think she'll always be a second best. Why?? Anyone could say that she is far more pulchritudinous than her twin Eufemia. Natural pouted lips.. bright mesmerizing eyes.. silk...