Simula

1 0 0
                                    

"Ang lalim!"

"Huh? Ng ano. Ano ang malalim?"

"Edi ng iisip mo po. San kana ba na padpad hu?"

"Pasensya na, Kanina ka pa ba."

"Oo, Kanina pa ako dito. Higit limang minuto na nga e. Ano ba kasing iniisip mo huh?"

"Hmmm kung anu-ano lang. Wag mo na akong intindihin. Bakit nga pala nandito kana. Diba dapat mamaya kapa. Past 1 pa lang a."

"Haaay naku! Tinoyo na naman yong ma galing mong pinsan. Kaya ito, Nandito na ako. Pinauwi n'ya na kami. Lintik talaga 'yong pinsan mong 'yon. Dinaig pa ang babaeng may menstruation kung tuyuin. So mabalik tayo, Bakit nga ang lalim lalim ng iniisip mo d'yan. Ni hindi mo man lang ako na pansing dumating."

"Ano kaba, Wala lang yon sabi e."

"Naku, Naku Yasmien! Para ka namang others d'yan. Ano nga? Omg! Yas wag mong sabihin that your preggy at tinakbuhan ka ng ama. Ouch! Aray huh!"

"Sira! Preggy ka d'yan. Boyfriend nga wala ako, Mabuntis pa kaya. Ano Virgin Mary lang ang peg!"

"Ito binibiro ka lang naka hampas ka kaagad. So ano nga. Di kita titigilan. Sabihin mo na. Malay mo matulungan kita."

"E kasi naman. Alam mo naman diba kung gaano kung ka gustong maka pag publish ng kahit isang libro. Diba diba!"

"Yes I know, How much you want to publish even 1 book. Yong nag papaka puyat ka kakasulat."

"Yon na nga e. Nag papa ka puyat ako, kahit nga self pub gagawin ko. Walang problema sa gastos. Pero ang pisti, Ang problema yong mismong ipa publish ang wala! Hanggang ngayon, Wala akong matapos sa mga sinulat ko. Kung pag sasama samahin lahat ng naisulat ko, Lagpas na sa isang daan. Pero ano! Maski isa walang tapos sa mga 'yon. Puro ilang chapters lang. Nakaka iyak na nakaka frustrate na."

"Ano ba naman kasi yang mga pinag gagawa mo. I read some of your works. At masasabi ko talagang you have a potential. Pero gaya nga ng sinabi mo some of your works e mga 6 to 9 chapters lang then what! Wala ng karugtong."

"Ayon na nga. How can I publish even 1 book. Kung palagi na lang ganun ang nang yayari. Should I give up my dream to become a publish writer huh Jessy? Sa dami ng ideyang meron ako, Maski isa wala akong matapos."

"No! Yas, Don't do that. Listen, that's your dream. Bat mo igigive up. Pa sasaan ba ay makaka tapos ka ng kahit isa. Just focus, Mag focus ka sa isa lang munang Idea. And maybe you need some inspiration. You need to be inspired. Hindi ba ang mga writer may mga inspiration sila kaya nila nasulat yong mga books nila. You too you need an inspiration."

"I don't think inspiration can help. Dahil how many times ba na inspired ako to someone else but still wala akong matapos. So inspiration, is a big NO. Maybe writing is really not for me."

"shhh! Don't say that again. Matagal mo ng pangarap yan. Maraming tao na matagal nilang nakuha ang mga pangarap nila. But still they continue to pursue what they really what. 'Cause that's their dream. So you too, Don't give up. If inspiration is a big no. Then you need to focus ang concentrate. Pasaan ba at makakaisip ka rin ng idea na matatapos mo' til the end. Just believe that you CAN! Why don't you unwind. Punta ka sa isang place na may magadandang view. Yong relaxing at tahimik baka don maka isip ka ng mas magandang idea."

"Thank you Jess, You really my friend. My best frenemey! Your always here para sa akin lalo na sa mga ganitong sitwasyon. And well maybe your right. I need to go somewhere na relaxing at tahimik. To refreshin my mind. And to have more and fresh idea."

"Sus! Nag drama pa ang best frenemey ko. Haay naku besshy I'm always here for you. No matter what."

"Hindi ako nag da-drama ano! Thank you talaga. For being my best friend my sister and sometimes my enemy."

"Haay naku tigilan na natin to! Hanap ka na ng inspiration mo bessy wag yong mga crushes lang. Yong love na talaga. Baka yon talaga ang need mo na inspiration to fulfil your dream."

"Haay naku ayan ka na naman Jes. Sabi naman sayo hindi hinahanap si Love. Kusang dumarating yon in God's perfect time. And when I finally find my love of my life ikaw ang unang unang makaka alam."

"Ay dapat lang ano. Ako dapat! Ako ata ang best frenemey mo!"

"Oo ikaw talaga, Gaya ng pag sasabi mo sa akin dati na never mong magugustuhan si Kuya Clark kong tupakin!"

"Never ko talagang magugustuhan yon ano! Ikaw ba mag kaka gusto ka sa gaya ng hinayupak mong pinsa huh? No way tatanda na lang akong dalaga kesa mag ka gusto sa Danilo Clark na yon!"

"Ows talaga lang huh. Ika nga nila the more you hate the more you love ayieeeee! Saka ikaw lang ang nakaka tagal sa tupak nya e. Kaya for sure there's something ayieeee!" Jelo! Jelo! JELO!!!"

"Heh! Jelo ka dyan. Kilabutan ka nga. Over my sexy gorgeous body. Na mag kaka gusto ako sa kuya mo."

"Then let's see. Tulak ng bibig, Kabig ng dibdib. Sagot ko na honeymoon nyo pag nag katuluyan kayo ni kuya yieee!"

"Sira! Honeymoon ka dyan. Di ba pwedeng first date muna, Kaloka to!

"Oyyy! Looking forward sya. Ah basta sa honeymoon ang sagot ko hahaha!"

"Ewan ko sayo. Bahala ka dyan. Basta yong sinabi ko sayo try to unwind to refresh your idea."

"Aye Aye! Captain. Basta yong sinabi ko sayo. Sagot ko na honeymoon nyo ni kuya Clark."

"Ay naku bahala ka dyan. Maka tulog na nga lang.

-end

February 09, 2021

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 11, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Her DreamTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon