Chapter One

8 4 0
                                    

- A World That Didn't Exist -

Im Hailey Stanton a popular girl in school who don't believe magic and honor student of Hayden High. I grow without a family and  relatives by my sides and I always study because I grow up without a friends too. Hindi ko alam kung bakit ako popular sa school wala naman akong ginagawa bagay na nagpapasikat sa akin. Im good at sports, cooking, and any hobbies. Every day my fans give me a gift or some cards from boys.

One day while I was taking a break in the school yard under the trees a boy came. I ask him why his here.

"Why are you here, nagpapahinga ako anong kailangan mo?" tanong ko sa kanya, tumayo ako at bigla niya akong binigyan ng bulaklak.

"A flower for you, Miss.Stanton" ibinigay niya sa akin ang bulaklak pero hindi ko tinanggap.

"Why are you giving me a flowers?" I asked him again.

"I like you!!!" malakas na sabi niya. Im shock that he confess to me, but I don't need boys.

"I have no intention to love someone, Im sorry I can't date with you" he cried after I rejected him and he ran off bitbit ang bulaklak na dala niya. I hurt someone again and I don't like it. Confessing your love to someone means nothing to me.

Im done taking a break and I stand up, while im walking a circle thing that glows up appeared in my feet andI tried to run from it but its following me.

Biglang nabalot ang katawan ko ng ilaw and I don't know what happened because I collapsed.

Nagising ako sa damuhan at dali-daki akong tumayo.

"Nasan na ako? Anong lugar toh? Nasa school paba ako?" tanong ko.

I look around and I only sees trees and grasses. I don't see people around. I search everywhere and I see saw a village downhill.

"Anong lugar ba talaga ito?"

I go to the village and I see people that is different from me. The people around have ears of an animal and tail,others are short and have long ears and etc. I don't know what kind of place is it.

Habang naglalakad ako nakatingin silang lahat sa akin.

"Why are they staring at me?"

Patuloy akong naglakad at may isang batang babae na may tenga at buntot at lumapit sa akin.

"Sister are you lost?" naiintindihan ko sila and she talk to me like our language.

Hinila niya ako at dinala sa isang kubo kung saan siya nakatira at lola niya.

"Grecilla, sino ang babaeng to?" tanong ng lola niya.

"Parang nawawala po siya kaya dinala ko po siya dito" sabi ni Grecilla.

"Im Hailey Stanton, nice to meet you po, lola?" tanong ko.

"Call me Federilla"

"Lola Federilla" pinaupo nila ako sa upuan nila at binigyan ng pagkain.

"Hindi ako nagugutom, salamat nalang" tanggi ko. Ibinalik ni Grecilla ang pagkain sa mesa at kinausap nila ako.

"Saan ka pala galing, Hailey" tanong ni Lola Federilla.

"Nakatira ako sa Hayden Ville" sagot ko sa tanong niya.

"Hayden Ville?" tanong niya na nalilito.

"Hindi ko pa alam ang lugar na yan, at napapansin ko kakaibang nilalang ka" nabigla ako sa sinabi niya na kakaiba daw akong nilalang hindi ko alam ang ibig sabihin niya.

"Ate ngayon palang ako nakakita ng normal nang kagaya mo, walang buntot at walang tenga na kagaya sa amin" sabi ni Grecilla sa akin.

"Anong lugar pala ito, gusto ko nang bumalik sa school dahil mahuhuli na ako sa klase namin, Lola"

"School? ano naman ang lugar na yan" nalilitong ulit na sabi ni Lola Federilla.

"Tawag ko sa bahay namin ay School,haha" hindi ko alam kung bakit wala silang nalalaman sa aking pinanggalingan.  Hindi ko talaga alam kung saan ako.

"Ate Hailey, marunong kabang gumamit ng mahika?" tanong ni Grecilla sa akin. Nagulat ako nang bigla niya akong tanungin tungkol sa mahika.

"Magics, hindi totoo ang mga yan, kuwento lang yan" they stare at me angrily at binawi ko ang sinabi ko.

"Let me show you a magic" sabi ni Lola Federilla.

"Come Forth: Light: Illumination" biglang may lumabas ilaw sa mga kamay niya at nagulat ako dahil hindi ako naniniwala sa mahika pero nagkatotoo ito. I realize now na nasa fantasy world ako dahil napansin ko na kakaiba at hindi mga tao sila, hindi rin nila alam ang lugar na aking tinitirhan at may mga mahika sila.

Dali-dali akong lumabas sa bahay at tumakbo

"Hailey!!!" sigaw ni Lola Federilla.

"I don't believe na nasa mundo ako na hindi  totoo, panaginip lang to" tumakbo ako ng malakas at bigla akong nabangga  sa isang tao at hindi ko nakita ang mukha niya dahil nahimatay ako sa lakas ng pagkabangga ko.

"Nasan ako?" nagising na ako at hindi talaga panaginip ang mundong ito dahil nahimatay ako kanina at nakaramdam ng sakit.

"Kaninong bahat to?" tanong ko.

"Gising kana pala" boses ng lalaki iyon at napatingin ako sa pintuan.

"Ahhh!!" sigaw ko dahil nabigla ako sa aking nakita wala siyang suot na shirt at ang laki ng katawan niya.

"Sorry, magsusuot muna ako ng damit" I blushed when I see his body at natapos na siyang magsuot ng damit.

"Sorry pala, ako pala si Seth Morter, ikaw?" tanong niya sa akin.

"Hailey Stanton" gwapo at matangkaf siya at ang tenga niya at matulis at mataas, walang siyang tenga na kagaya kay Grecilla at buntot.

"Im an Elfen kaya mataas yung tenga ko" totoo pala ang mga elfen akala ko kuwento lang sila.

"Hailey, tagasaan ka pala?" tanong ni Seth.

"Galing ako sa malayong lugar" sagot ko sa kanya. Ngumiti siya sa akin at umalis na siya para magluto.

"Kailangan kung umalis dito at bumalik sa totoong mundo" bumaba ako sa kama and I sneak around the house at may nakita akong isang libro.

"What is this book?" binuksan ko ito at maalikabok na. Binasa ko ito at may nabasa akong importanteng inpormasyon.

"Only the summoner can summon a people that he/she summon to the real world" alam ko na kung bakit ako nandito because if that circle thing appear in my feet. I was summoned here but why?.

"Hailey, handa na ang pagkain bumaba kana dito" bumaba na ako at habang naghahanda siya sa kusina sa mga pagkain hinay-hinay akong lumabas at tumakbo.

I will find the summoner or I will stuck in fantasy world, a world didn't exist at all.

Narating ko kung saan ako unang nanggaling at sumigaw ako ng malakas.

"Gusto ko nang bumalik sa totoong mundo!!!!" sigaw ko at bigla akong nahimatay dahil nanghihina pa ang katawan ko.

Nagising ako ulit sa bahay ni Seth pero kakaiba ang nangyari hinalikan niya ang labi ko ng malambot niyang labi. Bumaba ako sa kama ng dali-dali at lumakas lalo ang tibok ng puso ko. Tumalikod si Seth at parang nahihiya siya at dali-dali siyang umalis.

"Panaginip lang yun, kailangan kung gumising" I was keep remembering that soft kiss and it is my first time a boy kissed me.

"No!!!" sigaw ko ng malakas.

"Hailey, Hailey, Hailey!!"

"Kaninong boses yun?" tanong ko.

Biglang umihip ang malakas na hangin sa mukha ko at nawala na ang boses ng babae na  tumatawag sa akin.

Authors Note: Wait For Next More Chapters and vote my stories.

@grizzybear

Stuck In Fantasy WorldWhere stories live. Discover now