Istorya ng isang batang mataas ang kanyang pangarap upang maging successful people sya.
Ang pagiging masipag at may gustong makimit ay maganda ang kanyang patutunguhan.
Isa ang batang lalaking nangangalang "Gerald" labing pitong gulang na nag aaral sa mataas na paaralan sa Cubao.Malaki o mataas ang kanyang pangarap makamit ang kanyang minimithi.
Sya palagi ang nagiging top 1 sa kanilang klase. Dahil sya ang pinaka-pursigido na makapagtapos ng kanyang pag aaral. Sa twing nag pipirmahan ng kanilang card sa school ay tuwang tuwa ang kanyang mama at papa dahil ang tataas ng kanyang marka. Pati ang kanyang mga guro ay proud na proud Kay Gerald.
Sabi ng kanyang mga guro Kay Gerald "pagpatuloy mulang ang iyong pag aaral dahil malayo ang iyong mararating".
Sagot Naman ni Gerald "oo Ma'am at Sir ako ay magpupursiging mag aaral para makatulong po ako sa aking mga magulang".
Nang natapos ang kanilang "First Grading" nagsimula na Naman magpakita ng gilas o maging aktibo sa pag aaral si Gerald. Kapag nag rerecitation sila di nawawala sa pag sagot si Gerald sa pakiki operate sa kanilang klase.
Subalit ang iba nyang mga kaklase ay sobra ang inggit Kay Gerald. Isa na Dito ang pinaka bully sa kanilang school sya si "Lawrence".
Si Lawrence ay may tatlong tao sa kanyang grupo sya si Miguel,Nathaniel at si Jp. Pero sa kanilang apat. Si Nathaniel ang naiiba sa kanila dahil sya ay ang pangalwa sa kanilang klase kaya lang sya napasama sa grupo ni lawrence dahil natatakot mabugbog o masaktan si Nathaniel dahil binantaan na sya ni lawrence na kung hindi sya sasama sa kanyang grupo maari nya to bugbugin. Kaya si Nathaniel ay no choice Kung di sya sasama masasaktan sya Kung di sya sasama.
Sa school.......,...
"Class be ready tomorrow because tomorrow have a long quiz all the subject"Sabi ng kanilang mga guro na kakatapos lang ng kanilang klase.
Sa labas ng kanilang school..........
Nakasalubong ni Gerald si Nathaniel na nag iisang umuwi. Si Gerald ay lumapit Kay Nathaniel dahil may sasabihin sya.
"Nathaniel galingan mo bukas mag aral dahil may long quiz tayo sa Lahat Ng ating subject"Sabi ni Gerald Kay Nathaniel.
"Oo nga ee kailangan ko talaga mag aaral ng mabuti"Sabi ni Nathaniel Kay Gerald.
"By the way bakit di mo kasama ang mga tropa mo"Sabi ni Gerald.
"Pinauwe na Nila ako dahil sa akin lang sila aasa ng sagot dahil may gagawin pa daw sila"Sabi ni Nathaniel na lungkot na lungkot.
Pinag sabihan ni Gerald na wag nyang sanayin ang kanyang mga tropa dahil magiging habit na nila ito. O posibleng bumaba kapa baka mas lalo silang tumaas kaysa sayo baka mawala kapa sa top. Alam ko Naman na natatakot kalang sa kanila pero wag mo yung isipin andito lang ako upang tulungan ka.
Ako bahala sayo........
Sa school.......
"Maghanda na kayo sa quiz"sabe ng kanilang unang guro sa filipino.
Nang nag ququiz sila si Nathaniel at si Gerald ay may review o pinag aralan.
Ang mga kagrupo ni lawrence ay sinisitsitan si Nathaniel upang humingi ng sagot o madaling sabe ay mang gagaya.
"Psssst pssssst Nathaniel pagaya ng sagot mo"sabe ni Lawrence Kay Nathaniel.
Ganun din ang hinihingi ng iba nyang tropa. Nang gagaya dahil hindi sila nakapag review.
Inisip ni Nathaniel ang payo ni Gerald kahapon. Pero inisip din nya ang mangyayari sa kanya dahil di nya ito mapa kopya Lahat.
Nang napa kopya nya na ang mga tropa nya ay natuwa sya dahil di sya sinaktan pero naisip din nya baka sya mataasan nina lawrence at iba pa nyang mga ka tropa.
YOU ARE READING
"Estudyante"
Short StoryStorya ng isang studyanteng pursigidong makamit ang pangarap nya.