"Naniniwala ka ba sa pinky promise?"
Tanong ko sa kanya at pinagmasdan ang kanyang ginagawa. Napangiti ako ng maisip kong he's the source of my happiness and until one day, he became my life.
𝑈𝑠𝑒𝑑 𝑡𝑜 𝑠𝑡𝑒𝑎𝑙 𝑦𝑜𝑢𝑟 𝑝𝑎𝑟𝑒𝑛𝑡𝑠 𝑙𝑖𝑞𝑢𝑜𝑟 𝑎𝑛𝑑 𝑐𝑙𝑖𝑚𝑏 𝑡𝑜 𝑡ℎ𝑒 𝑟𝑜𝑜𝑓 𝑇𝑎𝑙𝑘 𝑎𝑏𝑜𝑢𝑡 𝑜𝑢𝑟 𝑓𝑢𝑡𝑢𝑟𝑒 𝑙𝑖𝑘𝑒 𝑤𝑒 ℎ𝑎𝑑 𝑎 𝑐𝑙𝑢𝑒
"Pinky promise? Yung ganito, Chiyo?"
Tanong niya pabalik at kinuha ang aking kanang kamay saka nito pinagsalikop ang hinliliit naming dalawa. He chuckled and looked at me and said "May part na dapat paniwalaan kasi you promised to someone and you must do it pero parang magiging obligation mo yun" Napakunot ako ng noo na ikinatawa naman niya. "You don't get it do you? Ganto na lang chichi." Hinawakan niya ang buong kamay ko at inilapat niya ito sa kanyang dibdib. Ramdam ko ang pagtibok ng kanyang puso, nagsimula sa mabagal hanggang sa bumilis ito.
𝑁𝑒𝑣𝑒𝑟 𝑝𝑙𝑎𝑛𝑛𝑒𝑑 𝑡ℎ𝑎𝑡 𝑜𝑛𝑒 𝑑𝑎𝑦 𝐼'𝑑 𝑏𝑒 𝑙𝑜𝑠𝑖𝑛𝑔 𝑦𝑜𝑢 𝐼𝑛 𝑎𝑛𝑜𝑡ℎ𝑒𝑟 𝑙𝑖𝑓𝑒, 𝐼 𝑤𝑜𝑢𝑙𝑑 𝑏𝑒 𝑦𝑜𝑢𝑟 𝑔𝑖𝑟𝑙 𝑊𝑒 𝑘𝑒𝑒𝑝 𝑎𝑙𝑙 𝑜𝑢𝑟 𝑝𝑟𝑜𝑚𝑖𝑠𝑒𝑠, 𝑏𝑒 𝑢𝑠 𝑎𝑔𝑎𝑖𝑛𝑠𝑡 𝑡ℎ𝑒 𝑤𝑜𝑟𝑙𝑑
"Mahal kita, chi. Mahal na mahal kita." He sighed then looked away kahit hawak niya pa ang kamay ko. Nakaramdam ako ng sakit, takot at naguluhan dahil parang may kasunod ang mga salita niyang nagpasaya sakin.
"I can't lose you, chi. I don't want to lose you. But this? This space between us? Sumisigaw eh. Ang layo ko sayo. Ang layo ng gap nating dalawa. You're out of my league."
I want to stop him sa kung ano pa ang sasabihin niya pero parang napipilan ako at hindi makahanap ng tamang salita. Ang sakit sakit ng tibok ng puso ko.
"Kaya kong ubusin pera ko at magpabalik balik sayo, dito sa inyo. Pero you already have a life here and me, nasa manila ang buhay ko. I want to take a risk to be with you pero hindi ko alam kung ready na ba tayo, kung ready na ba ang pamilya natin."
I'm crying, ramdam ko ang mainit na luhang lumalandas sa pisngi ko. Ang sakit sakit. "Y-you don't have to do that. Naiintindihan ko. Aantayin kita. Saka we're too young to be in love this way." Mahinang bulong ko na sa tingin ko'y di niya rinig pero madiin siyang nakatingin sakin at pinakinggan mabuti ang bawat bitaw ko ng mga salita, huminga ako ng malalim at lumapit sa kanya "You became my life" tumingkayad ako at hinawakan ko siya sa kanyang mukha "and I think..." Inilapit ko ang labi ko sa labi niya "you'll also be the reason of my death" after I said it I kissed him on his lips.
𝐼𝑛 𝑎𝑛𝑜𝑡ℎ𝑒𝑟 𝑙𝑖𝑓𝑒, 𝐼 𝑤𝑜𝑢𝑙𝑑 𝑚𝑎𝑘𝑒 𝑦𝑜𝑢 𝑠𝑡𝑎𝑦 𝑆𝑜 𝐼 𝑑𝑜𝑛'𝑡 ℎ𝑎𝑣𝑒 𝑡𝑜 𝑠𝑎𝑦 𝑦𝑜𝑢 𝑤𝑒𝑟𝑒 𝑡ℎ𝑒 𝑜𝑛𝑒 𝑡ℎ𝑎𝑡 𝑔𝑜𝑡 𝑎𝑤𝑎𝑦 𝑇ℎ𝑒 𝑜𝑛𝑒 𝑡ℎ𝑎𝑡 𝑔𝑜𝑡 𝑎𝑤𝑎𝑦
I cried so hard ng unti unti siyang maglaho sa paningin ko, I never thought I will lose him at the very young age. We're only 18 and yet... Napatingin ako sa puting lobo at sa pulang rosas na nakasabit rito. Nagbagsakan na naman ang aking mga luha dahil sa huling ala-ala naming dalawa. Hindi ko akalain
na
ganito
pala
kasakit
mawalan
ng
matalik
na
kaibigan
at
minamahal.
• I do not own the picture •
BINABASA MO ANG
Mga kwento sa isipan ni Ate Ysa
RandomCollege Graduate 24 years old May trabaho May kasintahan Hindi alam talaga kung ano ba talaga ang gusto o ang hilig. Pilit lumalaban sa totoong mundo pero mas gustong tumira sa sariling mundo na binuo na lang sa aking isipan. Ang cover nitong story...