"STATUE"
By: pasagrio
"Hi, Sachi. I really really like you -- I hope mapansin mo na ako. Andito lang naman ako palaging nag-aantay sayo kaya nga lang di rin ako nagkakaroon ng lakas ng loob para umamin na gusto kita, basta andito lang ako. -J" Kumabog yung dibdib ko at mabilis na itinago ang sulat sa loob ng aking kwaderno. Ang lakas ng tibok ng aking puso at ramdam ko ang pag-init ng aking pisngi.
𝑊ℎ𝑎𝑡 𝑖𝑠 𝑡ℎ𝑒 𝑟𝑒𝑎𝑠𝑜𝑛 𝑤ℎ𝑒𝑛 𝑦𝑜𝑢 𝑟𝑒𝑎𝑙𝑙𝑦 𝑐𝑜𝑢𝑙𝑑 ℎ𝑎𝑣𝑒 𝑎𝑛𝑦 𝑚𝑎𝑛 𝑦𝑜𝑢 𝑤𝑎𝑛𝑡? 𝐼 𝑑𝑜𝑛'𝑡 𝑠𝑒𝑒 𝑤ℎ𝑎𝑡 𝐼 ℎ𝑎𝑣𝑒 𝑡𝑜 𝑜𝑓𝑓𝑒𝑟
Tumingin ako sa paligid, sa loob ng classroom namin hoping to find that "J man". I admit sobrang saya nararamdaman ko everytime na may natatanggap akong love letter, sticky notes sa locker or nakaipit sa aking mga gamit. Huminga ako ng malalim at tiningnan isa isa ang J na may first name at J na surname. Kumakabog ang aking dibdib, natatakot ako na baka mahulaan ko na si J.
𝐼 𝑠ℎ𝑜𝑢𝑙𝑑'𝑣𝑒 𝑏𝑒𝑒𝑛 𝑎 𝑠𝑒𝑎𝑠𝑜𝑛 𝐺𝑢𝑒𝑠𝑠 𝑦𝑜𝑢 𝑐𝑜𝑢𝑙𝑑 𝑠𝑒𝑒 𝐼 ℎ𝑎𝑑 𝑝𝑜𝑡𝑒𝑛𝑡𝑖𝑎𝑙
"Hi! You're so cute when you're trying to find me sa loob ng classroom natin. Are you scared na ba kasi hindi mo pa rin ako kilala? Sorry, Sachi. Gustong gusto ko na talaga lumapit sayo pero humahanap ako ng perfect timing. I like you. A lot. -J" Napanguso ako ng makita ko ang isang pirasong sticky note sa labas ng locker. "Who are you, J?" Bulong ko sa aking sarili at lumihim ng pag ngiti at itinago na ang sulat sa loob ng aking locker. May sarili na akong box at halos mapuno puno na ito sa dami ng sulat na natanggap ko sa kanya.
𝐷𝑜 𝑦𝑜𝑢 𝑘𝑛𝑜𝑤 𝑦𝑜𝑢'𝑟𝑒 𝑚𝑦 𝑚𝑖𝑟𝑎𝑐𝑙𝑒?
Commitment? Natatakot ako dyan, I built a wall outside my heart to see how they truly love me. Masama ba iyon, I'm testing their patience. I want them to see my worth, to fight for me, to be with me not just as a display beside them when we're together but I want to be the girl na he can be proud of.
𝐼'𝑚 𝑙𝑖𝑘𝑒 𝑎 𝑠𝑡𝑎𝑡𝑢𝑒 𝑆𝑡𝑢𝑐𝑘 𝑠𝑡𝑎𝑟𝑖𝑛𝑔 𝑟𝑖𝑔ℎ𝑡 𝑎𝑡 𝑦𝑜𝑢
"Where is my necklace?" I asked myself at patuloy hinahanap ito sa loob ng aking bag, sa aking bulsa, sa aking leeg. I want to cry. Bigay yun sakin ni papa. That's mine. Bakit hindi ko naingatan.
𝐺𝑜𝑡 𝑚𝑒 𝑓𝑟𝑜𝑧𝑒𝑛 𝑖𝑛 𝑚𝑦 𝑡𝑟𝑎𝑐𝑘𝑠 𝑆𝑜 𝑎𝑚𝑎𝑧𝑒𝑑 ℎ𝑜𝑤 𝑦𝑜𝑢 𝑡𝑎𝑘𝑒 𝑚𝑒 𝑏𝑎𝑐𝑘 𝐸𝑎𝑐ℎ 𝑎𝑛𝑑 𝑒𝑣𝑒𝑟𝑦 𝑡𝑖𝑚𝑒 𝑜𝑢𝑟 𝑙𝑜𝑣𝑒 𝑐𝑜𝑙𝑙𝑎𝑝𝑠𝑒𝑑
Tumakbo ako papuntang locker kahit nanlalabo na ang aking paningin. Ramdam ko yung takot na baka mawala ito. Ramdam ko yung mga luha kong malapit na bumagsak. "Aray! Sorry! Sorry!" Sigaw ko at napaupo sa sahig at di ko na tuluyang napigilan ang pagluha ko. Pinunasan ko ang mga luha ko at nakita ko si Juan na nakaupo rin sa aking harapan
𝑆𝑡𝑎𝑡𝑢𝑒 𝑆𝑡𝑢𝑐𝑘 𝑠𝑡𝑎𝑟𝑖𝑛𝑔 𝑟𝑖𝑔ℎ𝑡 𝑎𝑡 𝑦𝑜𝑢
"You crying?" He asked and I see in his eyes that he's worried. "May masakit ba sayo, Sachi?" Another question and kinuha niya ang kanyang panyo sa kanyang bulsa. "Should we go to clinic? I'm worried, Sachi." He touched my cheeks and bakas na bakas sa mukha niya ang pag-aalala.
𝑆𝑜 𝑤ℎ𝑒𝑛 𝐼'𝑚 𝑙𝑜𝑠𝑡 𝑓𝑜𝑟 𝑤𝑜𝑟𝑑𝑠 𝐸𝑣𝑒𝑟𝑦 𝑡𝑖𝑚𝑒 𝐼 𝑑𝑖𝑠𝑎𝑝𝑝𝑜𝑖𝑛𝑡 𝑦𝑜𝑢
I looked away and natigilan ako ng may makita akong sticky note sa gamit niya at ang aking necklace sa ilalim nito. "Oh my!" i gasped at madaling kinuha ito pero di ko akalain na nakadikit yung sticky note rito.
𝐼𝑡'𝑠 𝑗𝑢𝑠𝑡 '𝑐𝑎𝑢𝑠𝑒 𝐼 𝑐𝑎𝑛'𝑡 𝑏𝑒𝑙𝑖𝑒𝑣𝑒 𝑇ℎ𝑎𝑡 𝑦𝑜𝑢'𝑟𝑒 𝑠𝑜 𝑏𝑒𝑎𝑢𝑡𝑖𝑓𝑢𝑙
"Uhm" Juan started. "Read it." His face is red, nanlalaki ang mata kong pabalik balik ang tingin sa kanya at sa sticky note na hawak ko. Ramdam ko yung lakas ng pagtibok ng puso ko.
(𝑆𝑡𝑢𝑐𝑘 𝑙𝑖𝑘𝑒 𝑎 𝑠𝑡𝑎𝑡𝑢𝑒) 𝐷𝑜𝑛'𝑡 𝑤𝑎𝑛𝑛𝑎 𝑙𝑜𝑠𝑒 𝑦𝑜𝑢, 𝑛𝑜 (𝑆𝑡𝑢𝑐𝑘 𝑙𝑖𝑘𝑒 𝑎 𝑠𝑡𝑎𝑡𝑢𝑒)
"I found your necklace. I saw how worried you are nung nawala ito. Here it is, safe and sound. Smile now, My Sachi. -J" Nag-angat ako ng tingin sa kanya and he's now smiling brightly "Ano ba yan?" He scratches the back of his neck and chuckled nervously "I'm waiting for that perfect timing pero siguro when it comes to you everything is perfect na and courage lang naman kulang ko di ba?" I nod cause I don't know what will I reply back. He clears his throat, extend his hand and he smiled so big "Hi, Sachi. I'm J or Juan."
• I do not own the photo •
BINABASA MO ANG
Mga kwento sa isipan ni Ate Ysa
DiversosCollege Graduate 24 years old May trabaho May kasintahan Hindi alam talaga kung ano ba talaga ang gusto o ang hilig. Pilit lumalaban sa totoong mundo pero mas gustong tumira sa sariling mundo na binuo na lang sa aking isipan. Ang cover nitong story...