Cyrus’s POV
Nakita ako ni Julia.. nagsesearch about sa tanong nya. Geez. Haha.
Ang saya lang dahil nakikita ko si Julia nakangiti.. gawa ko (ASUS..)
Kung pwede lang sana ganito siya lagi…
TEKA TEKA TEKAA.
Ayoko mainlove sa taong ayaw na mainlove..
Nagbago na nga yung tao dahil dun. SH**
Pero, minamasdan ko siya mabuti.. Naalala ko yung first time nagkita kami..
“HOY” –sabi ni Julia.
“Ba-bakit?”
“Alis na ako Cy. Baka pagalitan pa ako nina Mami. BYEEEEE!”
“Ba-bye!” –aalis na agad siya? =.=
The next day…
May magiging activity ang school namin. Acquaintance Party kung baga..
So when the class starts.. Pumunta sa unahan si Julia.. alam mo naman, president siya. Haha. Ang happy nya.. Parang walang nangyari kahapon na masama.
“Malapit lapit na ang acquaintance Party ng school natin. Ano gusto nyo na gawin sa presentation natin?”
Nagtaas ang isang classmate namin- “dance na lang Julia Julia!”
May nagtaas naman na isa.. “ role playing na lang! Masyadong common ang dance number.”
“Ah-huh. Pero, anong iroroleplay natin?” –tanong ni Julia.
“About love. Alam mo naman mga inlove ang mga high school. Edi magugustuhan rin nila yun.”
“Yeah. Sige sige. Si Cyrus na lang ang mag-isip ng plot natin. May nakita kasi ako sa laptop nya na story about love. Ang ganda lang.” –wow.
Ang daming nagsabi bakla.. Nagtawanan mga babae. ANO MASAMA SA PAGGAWA NG STORY?!?!!?!?
Tumingin sa akin si Julia at sinabi:
“HOY! BASTA MAY NAKAGAWA NG STORY ABOUT LOVE. IT DOESN’T MEAN HE’S GAY. SI NICHOLAS SPARKS MAY ASAWA. ANO YAN. BE MATURE GUYS. BE MATURE.” – Iba talaga magalit to si Julia
Nagwalk-out si Julia at…. Sinama ako paglabas.
Pumunta kami sa adviser namin at nagsumbong. Pero si Julia na lang salita ng salita.. Tahimik lang ako.
Pumasok ulit kami sa classroom. Nakita naming, puro nakaluhod..
May isa nakatayo, vice president namin.
“SORRY PRESIDENT AND CYRUS” – Under talaga sila ni Julia.. Ang galing lang. haha.
“Okay Cyrus, do your job.” –what’s my job?!?!? O.o
Pumunta ako sa unahan at sinabi ko yung plot ng story ko.. (xilisarox: sasabihin ko yung plot. Stay tune! ^.~)
Pagkasabi ko, umupo na ako dahil magtatanungan na kung ano magiging role..
Una muna, syempre.. Yung dalawang protagonist. Girl and boy..
Inuna muna nila yung part ng Girl..
Nagtaasan na ng mga kamay…
May isa na nagsabi, si Julia daw..
Tapos nagvote na.. Hmm. Si Julia nga ang magiging protagonist..
Sa boys naman..
Nagtaasan ulit ng mga kamay.. Tapos may isa na nagsabi,
“si Cyrus po! Alam din naman nya gagawin eh. “
Tapos.. tuntuntunn. AKO NGA ANG NAGING BIDA. WTF? Hindi nga ako magaling umarte eh! Sus.
The next day, nagpractice na kami.. WHOLE DAY. Pinayagan naman kami.
Nasa isa sa classmate namin yung plot namin. Parang siya na ang bahala kung ano man gagawin namin. Wala na pake ang nagsulat ng story. Hahaha.
Ilang hours na nakalipas.. break time. Woo.
Unahan ang kami sa canteen. HAHAHA.
‘’ Ate pabili ng tubig!” –mga naririnig ko sa canteen ngayon.
Ang init kasi sa labas. Maghapon din.. =.=
Nakaupo lang ako sa isang sulok binabasa yung script ko..
“Hey! “ –si Julia lang pala. May dalang-dala na softdrink.
“Gusto mo?” –tanong nya..
“Ayoko. Haha”
“Tanggi pa tong lalaking to. Ito na oh..” – kinuha ko na at iba magalit si Julia. Zzz.
“Magrerecess na rin sina Harold eh. Hintayin na rin natin sila.. “
Hinintay nga naming at.. Nandito na sila.. Ibang section naman sina Drew at Gabriel. Kaya sabay sabay sila umupo sa table naming ni Julia.
“BRO!!!” –sabi ni Julia..
“BROOO!!!” sabi naman ng tatlo..
Ito nakaupo lang sa isang sulok kunwaring hindi nakatingin sa kanila..
“HEY BRO CYRUS!” –wait.. Huh? Teka Drew..
“BROOO!!!” –hirit naman ni Gabriel.
“BROOOOOOOOOO!!!” –sabi naman ni Harold.
Tapos may pinagawa sa akin na handshake.. Hmm.. Teka lang alam ko ata to ah?
Handshake naming to ni Kuya. Haha.
“Pasado ka sa grupo namin ha?”- sabi ni Gabriel.
“Another bro has been added..” –sabi ni Julia. Haha.
“BROFIST??” –sabi ni Harold.
“BROFIST..” sabi nila..
“Brofist Cy?” –ohh Julia..
“BROFIST..” hahahaha
Pagtingin ko sa paligid.. Puro nakatingin sa amin ang lahat. Haha.
“hayaan mo sila Bro. Inggit lang sila sa grupo natin.” –sabi ni Drew.
“Alam mo ba, ang dami gusto sumali sa amin.. pero hindi makaya gawin ang handshake. “
“Handshake lang?” –tanong ko.
Well.. may iba pa kami pinapagawa. Ang dami rin naging bro namin, naging 10 nga kami pero nag-ayaw naman sila. May babae daw kasi kasama. Wew lang. Ano naman meron kung may babae?” –sabi ni Julia.
“Hindi lang kasi sila sanay na may kasamang babae?” –hirit ko.
“Baka nga. Mga bakla. “ – Zzzz..
“Yaan mo na sila bro. Inggit sila ngayon at may bago tayong member. Hahaha” –sabi ni Harold.
“Yeah. Brofist!”
BINABASA MO ANG
I fell inlove with a Tomboy
Ficção AdolescenteThis story tells us that you aint judge someone by their looks.. But with their personalities. Kagaya ni Cyrus. Maiinlove siya sa isang Tomboy na si, Julia. Maiinlove rin ba si Julia kay Cyrus? Pero ayaw na ni Julia mainlove ulet dahil isang lalaki...