LAVINE POV......
Matapos ang usapan namin ni Mr. Mercado nakatulog na ako di ko namalayan ang oras. Nagising ako nang makaamoy ng mabangong pagkain na niluluto pa lamang kasabay ang pagkalam ng sikmura ko. Bago ko napag desisyonan na lumabas nag tungk muna ako sa banyo at naligo at nagbihis. Pagbukas ko ng pinto bumungad sakin si Laurent na naghahain isang plato it means that im not allowed to share his food. I plan that i will ignore him and im going to the canteen to take my lunch but......
" Hey you woman come here and eat. Alam kong gutom ka kaya dinamihan ko na ang niluto ko, ngayon lang yan kasi may parusa pa ako." Masungit na wika niya. " Wag ka na jan tumayo dahil walang lason ang pagkain na hinanda ko." Wika niya habang inaayos ang isa pang plato at upuan para sakin. " Alam ko na gutom ka na, kung pupunta ka sa canteen wala nang lunch kasi hapon na kaya wag ka na lumabas at kumain ka na dito." Masungit niyang wika ulit.
Dahan dahan akong lumapit at taimtim na tiningnan siya. " Totoo ba talaga? Baka napipilitan ka lang?" Wika ko nang may paninigurado saking boses
" Like what I've said may parusa pa ako kaya kita pinakain, kasama yun sa parusa ko ang asikasuhin ka. Kaya don't be assuming." Nakangising wika niya
Lumukot ang mukha ko at saka walang sabi na kumain di na ako nagsalita. Ganun din naman ang ginawa niya kaya di na ako nahirapang ignorahin siya. Matapos kong kumain tapos na din siya ako na sana ang mag huhugas ng plato na pinag kainan namin kaya lang nauna na siya kaya nilapitan ko siya.
" Ako na jan" malumanay na wika ko
" Wag na parusa ko ito" sabi naman niya nang mababa din ang boses
'Bakit ba laging yung parusa niya ang dinadahilan niya' " Alam mo nakakainis ka na! Kanina mo pa idinadahilan yang parusa na yan! Pwede ba tigilan mo na nga!" Inis na wika ko. " Umalis ka jan!" Maawtoridad na wika ko. Agad naman siyang tumalima nang mahimigan niya ang tinig ko.
Matapos ko ang paghuhugas ng plato ay nilinis ko naman ang lababo. Pagtalikod ko sa lababo napapitlag ako nang makitang nakatingin lang siya sakin. " Ano bang ginagawa mo jan?! Kanina ka pa ah!" Inis na wika ko
" I'm watching you" seryosong wika niya. " Hindi mo ko naramdaman? Kanina pa ako at di ako umalis. Why don't you notice?" Takang wika niya
" Naiinis kasi ako kaya wala ako sa focus! And please lang ha! Make some respect hindi ko nagustuhan ang ginagawa mo!" Inis na wika ko bago ako naglakad palampas sa kaniya. Pero bago ko magawa yun....
" Im not done talking miss. Stay still i just ask some questions" seryosong wika niya. " Do you have gang?" Seryosong wika niya
" Why are you asking?" Malditang wika ko
" Im just curious. I want to know." Seryosong wika niya.
" Wala" maiksing wika ko
" Is that so? Well I'm going. I'll leave you here wag kang maggala muna may itatanong lang ako sa principal babalik ako." Seryosong wika niya
" At bakut naman ako maniniwala sayo? Gusto ko maggala lalabas ako!" Inis na wika ko
" No! You wait me here!" Sigaw niya sakin. " Saglit lang ako." Wika niya at saka lumabas siya nang hindi ako pinapasagot.
Paglabasniya nagpasok ako sa kwarto at nagbihis. ' Anong akala niya sakin? Bata? Nakakainis! Di niya ako mapipigilan! Aalis ako sa ayaw o sa gusto niya!' inis na wika ko sa isip. Pagkatapos kong mag bihis agad akong lumabas ng dorm namin at nag gala di niya ako mapipigilan.
Lumabas ako ng building at dumirestyo sa isang lugar kung saan may isang establishment na mukhang bar papasok na sana ako pero may pumigil sa braso ko at pinaharap ako sa kaniya. Nakita ko ang isang lalaki na medyo matangkad, maganda ang hugis ng mukha, singkit ang mata, matangks ang ilong, mapupula ang nga labi at may makisig na katawan. Nangunot ang noo ko na tumingin sa kaniya.
YOU ARE READING
Angel's Academy ( School of mystery and gangsters
Mystery / ThrillerMystery will hunt you, Your mind will ruined. Get ready for the revelation, You'll die soon. There's no turning back and once you enter, you will not leave that place anymore.