Prologue
Welcome to Dems Academy
Isang malaking gate na nabungaran ko at iyan ang nakalagay
So this is it? My new school.
Huminga ako ng malalim...
"Putangina! napakalayo mong hinayupak ka! I thought I was gonna die of finding this goddamn school! Bakit ba kasi nasa gitna ka ng gubat?!!" Sigaw ko kahit na hinihingal pa sakaka lakad. Napaluhod nalang ako habang humihingal.
Aughh Basang basa na ako nang pawis! So much for my first day.
At bakit ko kinakausap tong gate? Nababaliw na ako sa sobrang pagod tngina.
"Hahahahaha you're funny"
Napatingin ako sa isang babaeng may dalang folder at ballpen na tumatawa sa gilid nang gate. Tsk I think she saw me shouting like a crazy bitch here.
"Yeah ha ha " tumayo ako at Kinuha ko ang bag ko na nasa lupa. Inirapan ko siya.
"Hahaha you really are funny miss" lumapit siya sa akin at tumatawa parin.
"Sige tawa lang hanggang sa mamatay ka" sino ba tong babaeng to?
"Harsh" at tumingin siya sakin na para bang ikakamamatay niya talaga ang sinabi ko.
"Ang oa naman neto" bulong ko."Sino ka ba ha? Close tayo? Kung makatawa parang alam mo ang pinag daan ko ah."
"Im Thea-"
"Studyante ka rin ba dito? Napakayaman ng skwelahang to, halos mayaman lahat ang nag aaral dito ni hindi man lang ako sinundo! Tinitipid niyo yata mga studyante nyo rito eh. Sana alam niyo na nasa GITNA na isang gubat tong pesteng skwelahan nyo bwct!" sunod sunod na reklamo ko.
"Hi I'm Thearine Escovades , you can call me thea. I'm your personal tour guide and Welcome to Dems Academy, Zexia Aldava, where the impossible can be posiible!" Sabi niya at mag pa taas pa ng kamay na tinuturo ang gate.
"Tss. Parang tanga"
May pa where the impossible can be possible pang nalalaman, hindi nga nag padala ng sundo eh.