Chapter 1 : Strangers

12 0 0
                                    

Bibili sana  ako nang may napansin akong isang babae nag lalakad , na wala sa sarili , muntik nga syang masagasaan nang motor eh buti nalang naka pagpreno si manong . Tulala lang sya habang nag lalakad.  Napansin ko din na may dala syang Bag , parang  lalayas sya. Nawewerdohan ako kaya tumawid ako papunta sa kaniya . Naglakad ako sa likoran niya . Sinusundan ko lang sya .

Tinignan ko sya sa likuran mula ulo hanngang sa sapatos niya . Hindi naman mukhang Walang pera , malininaman ang sapatos niya tapos Adidas pa , tapos naka sweater sya , at mabango din.

Nagulat ako nang bigla syang huminto sa paglalakad, kaya muntik akong nabungo sa likod niya .

Bigla syang humarap sakin at tinignan nya ko ng masama.

" Sinusundan mo ba ko?" Tanong niya nanlamig ako nang marinig ang malaki niyang boses 

Panay ngiti ako , kasi wala akong maisip na maisagot kasi , oo sinusundan ko siya .

" ah-hindi , dun dun ako nakatira kasi hehe" turo ko don sa likuran niya . Wala akong maisip na sagot . Giniginaw ako sa tingin at awra niya.

" Tss stupid reasons, kanina pakita napansin sunod nang sunod sa akin" tanong niya na hindi na nakatingin sa kin. Tumingin sya sa gilid .

" ha? -ah-eh" nauutal ako " pano mo nalaman?" Tanong ko.

" yung amoy nang perfume mo , laging nakasunod sa akin kahit ayaw kong tignan alam kong may sumusunod sakin" sagot niya na hindi man lang nauutal . Pero hindi pa din sya tumitingin sakin .

" ah sorry , napansin ko kasing tulala ka at baka mapano ka sa daan" mahinang sagot ko

Don na sya tumingin uli sa akin. Napalunok ako nang makitang walang emosyon ang dalawang mata niya , pero ang weird dahil ramdam kong may bigat syang dinadala .

Nanatiling tahimik kaming dalawa  at nakatingin sa isat isa. Matangos ang ilong niya , kahit madilim dilim na halatang halata

" Umalis ka na"  biglang sabi niya at tumalikod na sakin . Maglalakad na sana sya nang hinawakan ko ang braso niya .

" teka lang- gabi na baka mapano ka , sumabay kana sakin" sabi ko 

Tinignan niya yung kamay ko na nasa braso niya , kaya binawi ko nalang.

Hindi ko alam pero this Girl , grabe binigyan niya ko nang weird na pakiramdam , hindi ako kailan man nanlalamig pag kausap ang isang babae o kahit nga lalaki pero iba tong babae ngayon mas lalo , niya kong binibigyan nang rason para kilalanin sya .

" Its okay-"

" Hindi pwede gabi na at mukhang hindi ka pa okay" pinutol ko na yung sasabihin niya.

Humarap sya sakin at masama na naman akong tinignan .

" Look , Im fine , I dont need your help" sabi niya na diretsong diretso . Napakalamig nang boses niya at napapatulala ako tuwing naririnig ko iyon .

" Pero--maraming basag ulo diyan sa daan baka , saktan ka" dahilan ko  para pumayag siya na sumama sakin .

Hindi din pwede maglakad nang gabi ang mga babae , maraming masasamang tao ngayon. 

" Sino ka ba?!" Sigaw niya bigla

Nanlaki ang mata ko at nagulat nang sigawan niya ko , lumakas ang kabog nang dibdib ko , at halatang nagulat din sya sa pagsigaw niya sakin.

" Look , Im okay , hindi ko na kailangan nang tulong mo" mas kumalma ang boses niya nang sabihin niya yun

Pero malakas padin ang kabog nang dibdib ko at ang lamig lamig ko .

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 10, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Can't Think StraightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon