Chapter 1

6 0 0
                                    

All the characters, organizations, places and incidents in this story are fictitious. Wrong grammar and errors might be read in this chapter.


Amali Bella Fanta is married to her first love, the popular youngest senator of the country Juaquin La Torre. Two years ago Juaquin proposed to her in U.S, napakasaya nya dahil sa wakas pagkatapos ng isang taong nilang magka-sintahan ay sinagot ng langit ang tanging hiling nya. Sa huling araw nila doon ay nagpakasal sila. In a small church with their friends as their witnesses. The 23 year-old heir of Divani Hotels and youngest senator became one.

They became the "Most Influential Couple" of the country, halos araw-araw laman sila ng balita, mula sa kanilang mga charity, special gatherings at sa kanya-kanyang tungkulin. Amali became the "Perfect Wife" in the eyes of people as she always beside Juaquin, whatever he do she supported him. She just want to be the wife that Juaquin deserves.

Labing anim na buwan pagkatapos ng kanilang kasal, nilapag ni Juaquin ang isang dokumento sa harap nya. Laman ng mga balita ang announcement nito tungkol sa pagtakbo nitong Presidente ng bansa sa susunod na taon. "Soon to be the Youngest First Lady of the Country" iyon ang headline sa nabasa nyang artikulo kaninang umaga patungkol sa kanya.

"Sign this divorce paper." Parang bombang binitawan ni Juaquin ang mga katagang inyon sa kaniya. Hindi sya makalunok. Ilang buwan narin nyang nararamdaman ang pagiging mailap ng asawa sa kaniya

Katahimikan ang bumalot sa kanilang dalawa.

"Why?" ang tanging katagang lumabas sa bibig nya. He look at him with tears in her eyers.

He sigh first before he answer "I want to protect you, Bella."

"Hindi natin napag-usapan ang pagtakbo mo bilang Presidente ng bansa, Juaquin!" sigaw nya.

Ano? He wants us to get divorce dahil gusto nya akong protektahan? Kalokohan!

"I know, we never talk about the presidency pero ito ang gusto kong gawin after being a senator.

I want to lead this country to be better, I want to help everyone kahit ang mga tao na nasa pinaka-sulok ng bansa.Gusto kong ibigay kung anong ipinagdadamot ng gobyerno ngayon. I want to do everything I can for this country pero alam mo kung paano mag-laro ang mga partido sa darating na eleksyon. Panandalian lang naman ito, maybe after the election, a year after I elected as the president, we can marry each other again. Kagaya ng gusto mo, your dream wedding. I'll give that you" Hinawakan nito ang kamay nya.

Does he think that filing a divorce is easy as signing business papers?

"This will affect your image, Juaquin." Nais nyang takutin ang asawa. A divorced senator running for President? ngunit umiling lamang ito.

"No, Bella. I can give statements. My team can also take down the news. Hindi magtatagal ng isang araw ang balita tungkol dito. I just want you to be safe."

Nanikip ang dibdib nya dahil planado lahat ng asawa nya.

"Then if you wanted me to be safe then don't run, Juaquin! Don't leave me please." Umiiyak kong sabi pero umiling lang sya.

Sandaling walang lumabas sa bibig nya hanggang sa lumabas mula sa kaniyang isipan ang tanong na matagal nya ng gustong sabihin sa asawa

"Are you cheating on me? With who? Greta?" halong pabulong kong tanong.

Greta Reyes, the friend and first love of Juaquin La Torre. Hindi lamang iisang beses na lumabas sa mga balita ang palaging pagkikita ng dalawa sa mga social gatherings kahit noong magkasintahan pa lamang sila. Magkasama rin ang dalawa sa charity kung saan palagi silang pumupuntang mag-asawa noon.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 18, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

DelicateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon