START
Bahay
Kasama ni Siyara ang kanyang mga kaibigan sa kanyang bahay. Nagkakasiyahan at nagkwekwentuhan sila sa mahabang mesa habang nakahanda ang kanilang meryenda ang isaw, barbeque, lumpia, at ang soda na pinagsasaluhan nila ngayon.
"Hey, Thank you for visiting me, I love you girls" masayang sabi ko sa aking mga kaibigan. I didn't expect that they will visit me and I know they are busy kaya di ko sila inistorbo.
"love ka ba?" nanunuksong tanong ni Yna , binigyan ko syang masamang tingin," Jokee, love din kita hehehe" bawi nito sabay tawa.
Siya si Aiyah Yna Hernandez ang unang naging kaibigan ko. Nakilala ko sya nung time na may camping sa school at dahil don tuloy tuloy na pagkikita namin. She is nosy and jolly person. Madali syang mapikon at yon ang pinakafavorite kong gawin sa kanya but I love her so much.
"Syempre namiss ka namin kaya naisipin namin na dalawin ka "saad ni Gina na ikinangiti ko sabay yakap ko sa kanya.
She is Ginalyn Lopes ,through yna nakilala ko sya at naging kaibigan ko na rin. She is genuine person that i ever met that's why I love her at yan ang pinakagustuhan ko sa kanya maliban na lang sa pakikipag-away, malakas at di nagpapatalo in short rebel sya sa mga taong umaaway sa kanya o sa amin man. She's ate of our group.
"Oo nga pala bukas na ang pasukan natin, kaya dapat ready na tayo. Basta ako haha nap na ng jowa" excited na sabi Yana sabay kilig na akala mo naman nakahanap na. I can't blame her kasi naadik na sa kakabasa ng love story sa wattpad.
"Hoy, ipaalala ko lang sayo mag-aaral tayo don hindi maghahanap ng love life or jowa" ani ni Gina sa kanyang pinsan. Magkapatid kasi ng tatay ni Yna ang nanay ni Gina.
"Baka gusto mong isumbong kita kay uncle" dagdag niya na ikinasimangot ni Yana.
"Eto naman ang seryoso, baka dahil sa kaseryosohan mo walang magkagusto sayo at pwede ba wag kang oa! " higanting sabi ni Yana sabay irap.
"The hell! " mura ni Gina sabay tayo. Pikon din kasi ito. Magpinsan talaga sila. So ako eto mag-aawat ng away nila.
"Hep, stop na. Magkabati na kayo" awat ko sa dalawa. "King gusto ninyo mag-away doon kayo sa labas at wag dito. Parang wala kayong pinagsamahan and remember we are seniors" linaw at pag-reremind ko sa kanila. Ayaw ko sa lahat ang mag-aaway kami na baka ikasira ng friendship that we build together at ayoko lang mawala yon basta basta.
"Im sorry " "Yna, sorry" sabay nilang saad at nagtinginan silang dalawa. Humarap naman sila sa akin.
"Patawad" sabi nila sa akin sabay yakapng dalawa sa akin. The friendship i treasured the most is this. Pagkatapos ng bangayan pinagpatuloy namin ang pag-uusap at bonding namin.
Pagsapit ng 5pm ng hapon umuwi na sila dahil hinahanap na sila sa bahay. Niligpit ko ang aming kalat, naglinis at nagsaing na rin na rin para pag-uwi na mama wala nang masabi. Nang masiguro na malinis na ang lahat umakyat na ako para mag half-bath.
Maya maya rinig ko na ang pagdating nila.
"Ate, nagsaing ka na ba?" salubong ni Cali pagpasok pa lang nang bahay. Sumunod naman si mama at wala si papa dahil sa trabaho pa iyon.
"Tapos na" sagot ko. Galing sila sa kapitbahay para tumambay ganon din si mama. Di ako mahilig lumabas dahil hindi ko nakahiligang lumabas ng bahay.
Pagsapit ng 7pm ng gabi dumating na si papa na may dalang ulam kundi sermon ang sasalubong sa kanya ni mama. Naghapunan kami ng sabay at pagkatapos magliligpit na ako ng pinangkainan namin dahil ako nakaschedule ngayon at si cali ang maghuhugas. Ginawan kami ni mama ng schedule para di kami mag-away dalawa.Pagkatapos kong maglinis , pumunta na ako sa kwarto sa taas para magready para bukas.
YOU ARE READING
The Beautiful Trauma
Romancemaybe, if you can't get someone out of your head they were never meant to leave, perhaps, they were meant to help change you into the person you have been waiting to become and, before you knew that someone is coming into your life. started : 02...