Part 1(Eamie)

2 0 0
                                    


Hi Philippines! Nagkita rin tayo. Hindi ko akalain na makikita ko na ito ng personal, dati kasi sa kwento lang ng stepmother ko nasasabi na maganda talaga ang Pilipinas.
Pumunta ako ng Pilipinas para makapagsimula ng bagong buhay simula ng iwan ako ng adopted parents ko. Dala ko lang ang sarili ko and ang unting ipon ko. Paglabas ko ng Airport agad ako nag search ng pedeng matirhan, and ilang minuto lang nakahanap din ako. Agad akong sumakay ng taxi and binigay ko sa taxi driver ang address na nahanap ko.

(Time Skip)

And finally nandito na ako sa apartment na titirhan ko. Di ko alam kung paano ako magsisimula,dahil 500 dollars lang pera ko. At nabawasan ko na ng pinang taxi and pinang bayad ko sa pag upa.
Nang makapag pahinga ako agad akong gumawa ng resume at nag apply ng trabaho. Kung saan saan ako nagbigay ng resume ko para lang maka sure na may tatawag sakin.
Sumapit ang gabi at nagdecide na akong umuwi. Bumili na lang ako ng lutong ulam at kanin sa may kanto para kakain na lang ako

(3 Days Pass)

At.........
Ni isa walang tumawag sakin. Actually may part sakin na di umaasang matatawagan ako dahil wala pa akong work experience because I'm just 20 years old.
Tanghalian na at bibili na naman ako ng lutong ulam na pede kung ulamin. Pagbukas ko ng wallet ko 1000 na lang ang pera ko, kaya nanghina ako at napa isip kung ano na ang gagawin ko. Nagdecide na lang ako bumili ng nang mumurahing ulam at nang mapadaan ako sa isang restaurant, nakita kong naghahanap sila ng janitress. Nagtry ako mag apply and I was shock kasi tinanggap nila ako agad.

(The Day After)

Today is my first day. And nagpapakitanggilas talaga ako sa loob ng restaurant para di sila magsisisi na tinanggap nila ako agad. Ang sabi ng karamihan pogi daw at sikat ang may ari ng restaurant na to at masarap talaga siya magluto.Di ko pa kasi sya nakikita kasi Manager lang ang nakausap ko. And yun na nga, habang nagmamap ako aksidente kong narinig sa radyo na may nagpapa audition na maging singer sa TV channel nila.Napabulong ako na gusto ko sumali,gusto kong maging singer at nagulat ako ng may nagsalita sa likod ko na.....
Go! I Will Support You

The Poor Girl And Her Seven StarsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon