Chapter One

0 0 0
                                    

"So how does it feels to be surprised and love by Gon Kalixto Melendez ha Shane?"

"Hey, we know you're still can't get over with his surprise kanina but tell us Shane!"

Napairap ako sa sinabi ng mga kaibigan ko at bumalik na naman sa pagkakangite.

Yeah, I can't still get over with his surprise a while ago, It feels like I was left in the cloud at hindi na makababa sa sobrang sarap sa pakiramdam.

" hey stop dreaming and tell us!"

Ang kukulit talaga ng mga kaibigan ko.

" Oo ito na nga magkwekwento na" naasar kong saad sa kanila.

"hurry!" kinikilig na sigaw ni Faith sa akin.

" yung detailed Shane ah" demand naman ni Jessa.

"Oo na! Before GK surprised me awhile ago we're actually not okay. Last night he acts cold and bored talking to me habang hinahatid niya ako sa bahay. Syempre ako naman bilang maintindihin na Girlfriend ay hinayaan na lang dahil alam ko namang hindi pa siya kumain kasi busy siya sa kakalaro ng Online Game"

Tumango-tango ang mga kaibigan ko na para bang feel na feel nila ang kwento ko.

"At mas lalo akong nagtampo ng sinabi niya sa akin kinaumagahan na hindi niya ako masusundo papunta na dito sa School, but I was so shock ng pagpasok ko ng Auditarium ay may surpresa pala siya para sa akin."

Hindi na mawala ang ngite ko ng maalala na naman kung paano ginawan ng effort ni GK para lang surprisahen ako.

The Auditarium was actually dark and dusty but when I enter on it it becames full of lights, clean, full of ballons together with my GK who is holding a guitar and sang my favorite song "My One and only by Parokya ni Edgar.

" So sabihin niyo sa akin kong sino ang hindi kikiligin kung ang taong mahal niyo ay mag aalay sayo ng kanta at susurpresahin ka pa. Imagine guys all the efforts GK put just to surprise me, with may pa cold and bored effect pa siyang nalalaman para lang mas effective ang plano? Talagang mahihimatay ka sa kilig."

"Ayy iba ka talaga Girl, kainggit naman swerte mo talaga kay GK, mahal kana, Gwapo pa at marunong pang mag effort"

"of course!" tinaas ko pa ang aking noo para ipakita sa kanila kung gaano ako ka proud bilang Girlfriend ng isang Gon Kalixto Melendez.

One year and 2 months  na kami ni GK and we are both sure to each other, may pangarap kami sa isa't-isa at sabay naming tutuparin iyon. We build a strong fence to each other kaya't hanggang ngayon ay wala paring pinagbago.

We're still strong.

I am just a simple 1st year College student Shane Nadija and I'm inlove with Gon Kalixto Melendez who is in my year also. GK  is very caring, mapagmahal at laging pinaparamdam sa akin kung gaano niya ako kamahal.

At alam kong sobrang swerte ko sa kanya.

"mahal ako na magdadala ng bag mo"

Napangite ako sa sinabi ni GK at hinayaan siyang kunin ang back pack ko.

Pauwi na kami ngayon galing school at ihahatid ako ni GK sa bahay, palagi naman eh.

"mahal walang pasok bukas date tayo ah, sunduin kita sa bahay niyo" nakangite niyang saad sa akin na mas lalong dinipina ang magaganda niyang mata.

" oo ba, hintayin kita ah"

"sure"

He hold my hand at naghintay na kami ng tricycle na pwedeng masakyan.

We arrived at my house matapos ang ilang minuting byahe at bago siya umalis ay hinalikan niya muna ang aking noo bago binigay sa akin ang bag ko.

"Mahal na mahal kita Shane mahal ko, at hindi ako magsasawang mahalin ka habang buhay"

Sa salitang iyon ay alam kong natunaw na naman ang puso ko sa sobrang pagmamahal sa kanya.

"mahal din kita GK at hindi rin ako mapapagod na mahalin ka"

"pumasok kana, aalis na ako pagmakita na kitang nakapasok."

Binigyan ko siya ng isang matamis na ngite bago pumasok na sa bahay.

" He really never fails to make me smile"

The day arrived at ito na ang araw kung saan susunduin niya ako para sa date namin.

I just wear a simple yellow floral dress with a white flat shoes.

My mother called me to inform the arrival of GK na mas lalong nag palapad sa ngite ko.

Mabilis kong tinahak ang daan palabas ng kwarto ko at natanaw ko siyang nakaupo sa sofa simple lang ang suot niya tulad sa akin ngunit malakas ang dating nito.

Sino bang hindi? Kung si Gon Kalixto Melendez ang magsusuot.

He look at me with a wide smile in his lips before he show up a 1 piece of flower rose in my front na alam kong pinitas lang niya.

Kahit noon pa man ay nakasanayan na niyang bigyan ako ng isang tangkay ng rosas.

Minsan ng ay natatawa pa ako pagkat hindi sinasadyang nalaman ko na hindi siya nagpaalam sa kapit bahay nila na pumitas siya sa may bakuran nito. At ang resulta ay pinagalitan siya ng nanay niya.

"At saan mo na naman pinitas ito? Nakataas ang kilay na tanong ko sa kanya.

" Sa kapit bahay namin mahal, but don't worry nagpaalam na po ako"

"mabuti naman kung ganon, hindi mo naman kailangang magbigay sa akin ng rosas. Okay lang naman sa akin"

"Just don't mind it, Hindi ko kayang hindi makita ang matamis mong ngite dahil sa mga rosas na bigay ko."

"asus galing mo talagang bolahin ako"

" alam mong hindi ako bolero, lahat ng sinasabi ko ay seryoso ako mahal"

" haysst bahala ka na nga, tara na!

Kahit kailan ay hinding-hindi ako mapapagod na mahalin ang lalaking ito.

BINAGSAK ko ang aking katawan sa aking malambot na kama bago mabilis na nagpaikot-ikot dito.

Kinikilig na naman ako.

GK took me to different simple places pero kahit simple lang iyon ay nagiging mas romantic kapag sinamahan ng isang Gon Kalixto Melendez.

Nag picnic kami malapit sa swing sa paborito naming park. At pinaramdam niya sa akin ang pagmamahal na siya lang ang nakakapagpadama. He even surprised me again with his melodic voice.

Kinagat ko ang aking labi para pigilan ang pagtili. Mahal na mahal ko talaga ang lalaking iyon.

I hurriedly find my phone nang marinig ang pagtunog nito. I am expecting it to be my GK at hindi nga ako nagkakamali. It's him.

"good evening mahal ko" agad akong napangite ng marinig na naman sa kanya ang endearment namin.

"magandang gabe rin"

"did you enjoy the day? I hope you enjoyed it."

"course I did! Salamat nga pala mahal masaya ako at nakasama kita kanina"

"no worries, alam mo namang hindi ako magsasawang pangitiin ka"

Tumili ako ng walang boses ng sabihin niya iyon, mapupunit na ata ang labi ko sa sobrang kilig.

"we should sleep, I know you are tired. Don't think too much about me, I will always love you. " malambing niyang sabi sa akin.

"okay, goodnight mahal. Sweet dreams"

"goodnight rin,"

We exchanged I love you's before I hunged up the phone.

I lay my phone beside my pillow as I drift my self to deep sweet slamber.

My day is always complete when GK is with me.

And I hope this won't last.

Happy reading.....
Story by Zaipoche

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 25, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

UPSIDE DOWN (short story) Where stories live. Discover now