Prologue

20 4 4
                                    

"Ma'am! Miss! Miss! I ran toward the direction of the woman who dropped her wallet sa may parking lot ng condo.Mukhang ka age lang sya ng daddy ko mukhang may anak na din sya,pero hindi ko na siya naabutan dahil sa sobrang bilis nya mag lakad patungo sa kanyang sasakyan.

"Ano na kaya gagawin ko dito!?" "Baka ako pa pagbintangan na ninakaw ko 'to!"Inis na Sabi ko Kay Aishy.

"Wag ka nga mag overthink dyan"Sabi saakin ni Aishy.

Itinago ko na lang muna ang wallet na nahulog nung babae pero hindi ko pa yun binubuksan .Sumakay na kami sa sasakyan ni Aishy papuntang school nagmamadali kami dahil ma lalate na kami.

"Aishy traffic na naman malalate tayo nito may klase pa nman kami ng 7:30am!"nag aalalang sabi ko.

Pag dating namin sa may parking agad akong tumakbo papunta sa room namin dahil nagmamadali ako buti na lang at hindi pa time.Mag kaiba kami ni Aishy ng Room but we are both 2nd year college.Aishy is my high school friend they're rich but her parents separates because of some misunderstanding so ako muna ang nasama sa kaniya tuwing may problema sya.


She has so many friends,from other schools,kumbaga parang by group ganon,dahil andami nya laging iniinvite sa condo namin.Ayos lang naman yun sakin dahil kilala ko naman yung Iba,and they are so kind.


Lunch time na dahil tumunog na ang bell.Agad akong pumunta sa cafeteria kasama si Zecky at Frenzy.Sila naman ang kaibigan ko sa aming classroom. Um-order na lang ako ng Rice,chicken,egg and juice.Naghanap ako ng bakanteng upuan para don kami umupo.


"Dezny how's your love life?HAHAHA"tanong saakin ni Frenzy

"Ano ba yan Frenzy wala pa yan sa priority ko,ang gusto ko lang makita sa life ko e makatungtong sa stage habang may toga"sagot ko Kay Frenzy.

"Ano ba yan puro aral ka na lang hindi ka ba napapagod?"sulpot ni Zecky.I laugh and hindi ko na sya sinagot dahil time na.Bumalik kami sa room namin.Dahil may test pa kami.Buti na lang nag review ako kagabi kung hindi babagsak ako nito.

"Dezny,nag review ka ba?"pabulong na tanong saakin ni Zecky.
"Yes"sagot ko.
"Oh sh8t hindi ako nakapag review babagsak ako nito".nag aalalang sabi ni Zecky papatalikod.

"Ang hindi makakapasa dito sa test natin uulitin ulit but isang beses lng.Not all the time sasabihin ko sainyo na mag review kayo dahil may test tayo,no?biglaan lagi ang test natin para makita ko kung sino ang nag rereview at ang hindi.Understand!?"Sabi ng teacher namin.

"Yes,Ma'am!"sagot namin.

"I will give you all 30mins to take the test."sabi ni ma'am.

Siguro mga 20 mins natapos na agad ako dahil naka pag review ako kagabi.

"Ok class pass the papers"sabi ni ma'am.

"Zecky get this to my office before you go Understand!? sabi ni ma'am."and announce the student who pass the test"dagdag pa ni ma'am.

"Yes ma'am"mahinang sabi ni zecky.

Its already time to go home.Pumunta kami ni zecky sa Teachers room to get the test papers.

"You need to go first,right?"I said to zecky.

"Yeah".Zecky's reply to me.

"You will announce that right?"I asked Zecky.

"Yes"maikling sabi ni Zecky saakin before we back on our room.Sinabihan kasi ni Zecky ang mga classmate nmin na 'was muna umuwi dahil I-announce pa namin kung sino ang mga pasa.

"Viorica Salamanca,Aster Marie Cuevas,Eirlys Ann Bermejo....."Zecky stopped when she realize that we're not in the list,but nakatupi pala yon kaya may nakasulat pa sa likod.

She continue reading it.

"Soroya Vellazco,Dezny Kelaya Mertinez,Frenzy Joy Mendez."Zecky stopped stopped again when there's no more names written on the tag stapled on the test papers.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 09, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

What a small world?Where stories live. Discover now