1

21 0 0
                                    


Janine Gustav

"Ano ba yung valentine? Kinakain ba yun?" Pagbibiro ko sa mga kaibigan ko. Tawa naman sila tss.

"Wew bitter nanaman si nine" pangaasar ni drake. Purket may gf toh at may date sila ngayon pshh.

"Di ako bitter slight lang" sabi ko at nagsitawanan nanaman sila.

*****--------*********-----------------***********-------------

Ako si Janine Gustav ang dakilang joker ng klase. Sa sobrang benta ng jokes ko gusto na ata akong palakihing clown ng nanay ko. Akala nila lagi akong masaya pero behind these jokes I hide my pain. Ako na cheesy geh. May feelings din ako di lang halata.

June

Naglalakad ako sa hallway andaming bumabati sakin. Pinagbubulungan nila ako. Ika nila ang ganda ko daw masayahin sikat matalino plus pa talented ako. Pero maniwala kayo o sa hinde walang nagkakacrush sakin. Matunog ang pangalan ko sa mga iba't ibang schools pero walang nagkakacrush sakin. Galing noh? Saya lang kahit nga pangit di ako crush saya. Pagnagkakacrush ako nagiging crush nila ako pero meron bang nagkacrush sakin bago ko sila maging crush wala.

Pumasok ako sa classroom namin first day of school as usual pag tinanong ko sila kung anong first impression nila sakin MATARAY BOSSY MALDITA . Pakain ko sa inyo paa ko.

July

Birthday ng kaibigan ko ngayon. Nandito kami sa bahay nila nag trutruth or dare. Sa bawat truth na natatanggap ng mga lalaking kaibigan ko ang tanung nila ay crush mo ba si janine ngunit kahit isa ay walang um-oo

Di naman sa attention seeker ako pero its kinda nice to hear that someone likes you right?

August

May program kami sa school. Sumayaw at kumanta kami ng kaibigan ko. Andaming nagcheer samin grabe nakakasuffocate di kaya kami maubusan ng oxygen sa dami naming kahati.

Pagtapos ng sayaw namin andaming nagpapicture samin. Pero may naririnig ako na mga lalaking naguusap sa di kalayuan

"Pre ang galing ni janine at hailey noh"

"Oo nga eh kainlab"

Nung narinig ko iyon nabuhayan ako

"Bakit kaya walang nagkakacrush kay janine noh?"

"Bakit ikaw meron"

"Ulol magisa ka"

Nanikip yung dibdib at sumama ang loob ko sa sobrang sama ng loob ko dumaan at sa harap nila at nagpapicture sila pero inimitate ko ang sinabi nila "ulol magisa ka"

Yung iba nagtawanan yung iba nag "oooo!!"

September

Retreat namin ngayon yung retreat naming ito meron silang project "hear me not" kung saan sinasabi nila ang nais nila sa tru letter na iiwan sa locker mo.

Scinan ko lahat ngunit nabigo ako lahat nakalagay "ang bait mo" "ang saya mo kasama" "ang talented mo" "joker ka talaga" etc.

Masakit sa damdamin. Nakakamanhid ng puso.

Di ko kinaya at di ko na inubos yung letter. Umiyak nalang ako at umalis.

October

Birthday ko andaming bumabati ang daming nagbigay ng regalo. Asusual ganun parin friends fake friends linta letche nagsasawa na ako.

Mag sesembreak na din. Kahit paguwi ko sa province mas natypan pa nila yung kapit bahay naming uhugin. Wow ah. Tapos timing yung feelings ko kapartner ng weather namin . Saya

November

Bumalik sa school walang nanyari. Puro sakit sa ulo lang. Nagcocomplain sila ang sungit ko daw paki nila wala namang magbabago sa buhay ko.

December

Halos lahat di makatingin sakin umoover na daw yung kasungitan ko. Para daw akong monster nakakatakot daw akong tingnan sa mata.

January

Andaming nagbago mga height nila istura nila. Social status ko lumala. Kung sino mga tunay kong kaibigan sila lang kasama ko. Kinakatakutan nila ako para daw akong real life pms witch bakulaw etc.

February

Kumakain ako ng lunch ko sa canteen ng may naglapag ng letter sa harap ko. Isa siyang lalaki kung hindi ako nagkakamali siya si brent.
"Umalis ka sa harap ko" madiin kong sabi. At tinarayan ko siya.
"Basahin mo muna yan bago ka nanaman evolve" sabi niya at inilapit sakin yung letter.

Dear janine,

Hi una sa lahat tanginersmo

"Tapusin mo muna" sabi niya bago pako makapagreact.

Pinahihirapan mo ako. June sinusundan kita di mo ba ako napapansin sa likod mo? July Nung birthday ng kaibigan mo lahat ng lalaki na tapatan ng bote maliban sa akin. Halos dayain ko na nga para sakin tumapat eh. August magpapapicture sana ako kaso may pinahiya kang mga lalaki at nagwalk out. Di mo manlang ako binigyan nga chance makapagpapicture sayo. September naglagay ako ng note sayo ah kaso sakin yung pinakalast babasahin mo na sana kaso umiyak ka at tinapon iyon. October birthday mo grabe pinaghandaan ko yung araw na yun kasi alam kong uuwi ka ng province susundan sana kita kaso nastranded ako ng bagyo. November andaming nangaway sakin bakit daw kita pinatagol eh ang sama mo daw. Naguidance pa nga ako dahil nangbugbog ako eh. December di ako makatingin sayo ng mga araw na ito kinikilig kasi ako sa mga tingin mo parang matutunaw ako. January grabe kung pano kita istalk ng mga araw na ito di ko narin mabilang kung ilan na nasapak ko dahil bakulaw ka daw. February binabasa mo na ata itong letter ko pakicheck nga sa ilalim ng mesa kung umiihi na ako sa kaba gusto ko lang sabihin sayo kung iniisip mo na walang nagmamal sayo pakyu nandito ako.
Please be my valentine you were never alone. I'm here you just didn't noticed.

Tiningnan ko si brent nakatayo siya na may hawak na pusa at bulaklak
"Omg how did you know" I said teary eyed.
"Ako pa" sabi niya at ngumiti.
"Sa totoo lang I'm so touched pero ayokong sumagot ngayon e-"
"Alam ko mas gusto kong makilala moko para malaman mong akoy para saiyo" he cutted me off and answered all the doubts and question in my mind.
"Thank you " I said and hugged him.

***--*-*-*----***--*-**-*-*-*-*-*
"Ano ba yung valentine? Kinakain ba yun?" Pagbibiro ko sa mga kaibigan ko. Tawa naman sila. Ang tagal na ng joke kong ito mabenta parin

"Dipende kung gusto mo. Payag naman ako" sabi ng kasama ko. Mas natawa sila.

"Edi ikaw na joker" pangaasar ko.

"Walang papalit sayo ikaw parin ang joker maldita talented bakulaw mabait sa buhay ko" sabi ng pinakamamahal kong Brent gustav cujanco

At ako si Janine gustav cujanco ang valentine ng lalaking ito shet inggit nanaman kayo

Anong valentine ?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon