Fear
Hindi agad ako nakapasok sa loob nh classroom ko Kasi hinaharangan ako ng mga estudyante from Class A. Pano na ba ako nito? Ngayon lang ba sila nakakita ng gwapong kagaya ko? Ah, poor little children.
Luckily, dumating ang principal para erescue ako, without her? Siguro hanggang uwian di pa ako makakapasok.
"Settle yourselves students!! Pay attention everyone!!" agad namang nagsitahimik ang mga students. Nakatayo ako sa harap ng lahat.
"So this is Fear Thomson from East Academy. He will now be part of this class. Miss President, kindly tour him around the school para mafamiliarize niya ang boung school" sabi ng Advicer namin.
"Yes Ma'am" sagot nung babaeng may maikling buhok.
"Mr Thomson, take your seat" sabi naman ni ma'am sakin. Agad kong inilibot ang paningin ko. San ba ako dapat umupo? Bat ba kasi ako nag model dun sa Australia, it tuloy ako ngayon nagdudusa sa mga estudyante dito. Kahit san ako pumunta nakikilala ako ng lahat. Sang lupalop ba Ng mundo ang walang nakakakilala sakin??
Pagpasok ko kanina napansin kong may Lesbian sa class na to. So imbes na umupo ako dun sa tabi ng isang magandang binibini na nasa kabilang raw, umupo ako sa tabi nitong lesbian. Because I know, she won't gonna bother me at all.
Halatang nagulat ito. Napatitig ito sakin. Ganun din ako sa kanya. Maganda naman ang pagkakahugis ng mukha niya, may makikinang na mga mata, maliit man ngunit matangos na ilong, mapupulang pisngi at napakakissable lips. Bat Ang ganda niya sa paningin ko?
Agad akong nabalik sa huwisyo nung magsalita ito.
"HOY!" mahinang sigaw niya dahil nga nagumpisa na sa discussion si Ma'am.
"Ha?? A-ahh.. Oh?" utal kong tugon.
"Bat kako diyan ka umupo? Andami pa namang bakante ah. Dun ka kay Jessa oh" sabi nito sabay turo dun sa bakanteng upuan na uupuan ko sana kanina.
"Ayoko, dito lang ako. I'm sure guguluhin niyaang ako" sagot ko sa kanya.
"Whatever" rinig kong bulong niya.
"Wait Miss, Don't you know me?" tanong ko sa kanya.
"Excuse me? I don't literally know you. So stop talking to me" sagot niya at nagsoot ng headphone. Nakikinig siya Ng music kahit nagdidiscussed si Ma'am?? May natututunan ba siya diyan?
But seriously, di niya ako kilala? Tsk, saang lupalop ba to nakatira? San ba galing tong babae na to? Ay lesbian pala. Per hindi eh, babaeng-babae siya sa paningin ko eh. Bat ba gangmdang-ganda ako sa kanya? Eh nakakadiri ang style niya. Pero di niya talaga ako kilala?? Hays bat parang naiinis pa yata ako?
SUNNY
Naiirita na ako sa lalaking to, ilang araw ng sunod ng sunod sakin.
Papunta kami ngayon ni Jesa at Mica sa canteen. Eh ito namang lalaking Fear daw umano ay sunod ng sunod. Kahit hinahabol na siya ng mga studyante di parin tumitigil sa kakasunod pati tuloy kami nadadamay. At tsaka what's with this man ba? Bat hinahabol siya ng mga estudyante mapa girls man o boys. Even teachers ah! At nagpapapicture sila. What's with that?
At dahil di ko na kayang pigilan ang inis ko hinila ko at kinaladkad papunta sa wala masyadong estudyante. Sa field.
"Wait, what's wrong?" gulong tanong niya ng padabog ko siyang binitawan.
"Wag mo kong maenglish gago ka" sagot ko sa kanya.
"Anong problema?" tanong niya.
"Bat ka sunod ng sunod samin? Barkada ka ba namin ha?!" sigaw ko.
"Wala--"
"Anong wala?!! Eh bakit ka nga sunod Ng sunod?!! You want me to tour you around? Hihingi ka ng pera? Mandurugas ka ba?!"sigaw ko.
"Hey dude! I'm not!" sagot niya.
"Then what?!! What do you want?! What do you need?! Binubwesit mo yung araw ko eh!!" sigaw ko at kinwelyuhan siya.
"Hey stop. Wait nga kasi---"
"Bakla ka ba?" diretsahang tanong ko .
"What? Hahaha ako?? Bakla?? I'm not. Gusto ko lang naman sumama sa grupo niyo kasi you're not like those other girls na laging nagpapapicture sakin" sagot niya.
"Sino ka ba?" tanong ko at binitawan na siya.
"Di mo ko kilala?" tanong niya.
"Magtatanong ba ako kung kilala kita?!" sigaw ko.
"I introduced myself kanina, don't tell me di ka nakinig?"
"Wala akong pake sayo kanina, nakahead set ako" sagot ko at inirapan siya.
"Seriously di mo talaga ako kilala?" tanong niya ulit.
"Ako bay pinagloloko mo?! Ha?!" sigaw ko ulit at akmang susuntukin siya.
"Hey relax. Heto na. Ako si Fear Thompson, kilala ng LAHAT bilang isang SIKAT NA MODEL sa Australia, lahat ng tao dito ay kilala ako even Jesa and Mica, ikaw lang ang hindi" sagot niya. At inemphasize niya pa talaga ang salitang "Lahat" at "sikat na model"
"Ah ganun? Pwes wala akong pakialam" sagot ko sa kanya at akmang aalis na sana.
"Ah wait. Balita ko ikaw si Sunshine Smith" sabi niya.
"Pano mo nalaman?" tanong ko.
"Classmates lang tayo" sagot niya.
"And you're family is sikat sa buong Pilipinas as the Billionaire Family " dagdag niya pa.
"Ah.." sagot ko lang. I'm out of words to response.
"Nice to meet you Sunshine" sabi niya at naglahad ng kamay para makipagkamay.
"It's Sunny not Sunshine, too girly. And wala akong pakialam kung bilyonaryang pamilya ang meron ako." sabi ko at iniwan na siya dun.
Pabalik na ako sa canteen. Pagdating ko agad kong hinanap ang pwesto ng mga empakta kong kaibigan, for sure tapos na silang kumain. And luckily nahanap ko kaagad sila.
"San ka galing? Kasama mo ba si Fear?" salubong ni Mica sakin.
"Oh Fear san ka galing? I thought magkasama kayo?" tanong naman ni Jesa sa kakarating na si Fear.
"Yeah, but iniwan niya ako" sagot ni Fear.
"Bat mo naman ginawa yun Sunny?? Alam mo namang di pa familiarize ni Fear ang buong school ehh" sabi ni Jesa.
"Shut up" tanging nasabi ko lang at iniwan sila dun. Bumalik ako sa classroom ng mag isa.
BINABASA MO ANG
Dealing With The Campus TOMBOY
Teen FictionSi Sunshine Smith o mas kilala bilang Sunny ay anak ng mag asawang isa sa pinakamayamang pamilya sa buong Pilipinas. Si Fear Tompson na transferee from Australia na nga ba ang makakapagpabago sa isang babaeng may pusong lalaki??