MERIEL LHALHAINE can't stop herself from crying while hugging her best friends. Today is their graduation day and this is the last time na makakasama silang apat bilang magkaklase na magkasama sa hirap at ligaya.
"I will miss you all guys," she said while sobbing. She does not know but her heartache of the thoughts starting this day, they will part ways. They have been together for years, they become her sister not by blood but by heart. Therefore, saying goodbyes is hard.
Thrina hugged her and her two other friends did the same did. Indeed graduating is both the happiest moment and the saddest, not only because you need to say goodbye to your friends but also, the fact that, you will no longer be a student who only worries about your schoolwork but an adult who will fight your life every single day to survive.
"Ano ka ba naman, Lyn! Ang drama mo diba may bakasyon pa naman tayong apat sa manila?!" malakas na pagkasabi ni Shyra at pinaikot ang mga mata.
"I know but there's no gurantee my parents would allow me. You know them naman, diba?" malungkot aniya. Sa tanda na niyang ito 'e, hindi pa din siya pinapayagan ng magulang niya gumala kung saan lalo pa't kung malayo. Overprotective kasi ang mga ito.
Sabay-sabay silang apat napabuntonghininga.
"Hay naku, bakit kasi napaka-strict ng parents mo, Lyn? Like, you are already old enough na naman to decide for yourself diba? You see, you are twenty three already but l never heard you got ex or boyfriend, you are really the new Maria Clara of our generation," maarteng komento ni Moneca.
"Oo nga, actually mas swerte si Maria Clara sa iyo 'a kasi siya may dyowa si Ibarra na mahal na mahal siya 'e ikaw, Lyn? Nakatikim ka na ba ng halik ni adan kahit minsan? Ops, malaman hindi pa, kasi nga ang higpit ng parents mo," giit ni Thrina at pinaikot nito ang mga mata.
Napakamot siya sa kanyang pisngi. "Ano magagawa ko. 'E ayaw ko namang magalit silang dalawa sa akin kapag sinaway ko sila, my mother suffered alot from giving birth on me, I don't want to add more hardship in her shoulder by disobeying them."
"Only girl kasi tapos army pa dad mo at teacher ang mommy mo at pareho pa silang conservative, kaya nga tignan mo ngayon 'yang sout mo kulang na lang umabot na sa paa eh!" napailing na komento ni Moneca habang minamasdan siya.
"Naku kayong dalawa para namang hindi pa kayo sanay kina Tita," nakangusong sabi naman ni Shyra.
"Ayos lang, comfortable naman ako," balewalang tugon naman niya kay Moneca sabay kibit balikat.
"Alam mo, sister, kung may award lang ang pagiging Maria Clara sa panahon na 'to panalong-panalo ka na," hirit ni Shyra. Sanay na siya sa pagiging alaskadura ng kaibigan.
Shyra ang pangalan ng kanyang kaibigan dahil iyon ang nais ng ina nito dahil inaasam ng ginang nalalaking mahiyan at mahinhin ang anak pero mukhang kabaliktaran ang nangyari sapagkat bukod sa madalda ang kaibigan niya sobrang pilya at ang bibo pa nito.
"Heh!" saway na lang niya.
"Ah, basta dapat kasama ka okay," si Thrina na hinawakan ang kanyang kamay ng mahigpit, napangiti na lang siya at napatango.
MAKALIPAS ang dalawang araw, nakita na lamang ni Lhalhaine ang sariling nakatyo sa harap ng isang malaking salamin, ibang-iba na ang kanyang itsura sa dati sapagkat pagkarating nila galing Iloilo, 'e dinala kaagad siya ng kanyang mga kaibigan sa may malaking mall at bumili sila ng mga damit niya. Matutuwa na sana siya ngunit nang makita niya ang mga pinili ng kanyang mga kaibigan sa kanyang damit 'e napangiwi siya sapagkat puro maiikli at seksi ang mga iyon. Labag man sa loob niya she doesn't have any choice but wear those sexy clothes kaysa sa mag hubad siya, tinapon lang naman ng mga magaling niyang kaibigan ang mga damit niya.
"Kung nakikita ako lang ako ngayon ng mga magulang ko 'e baka na grounded na ako ng ilang buwan, diyosko! Patawarin niyo po ako. Ayaw ko man sana 'e wala hu akong magagawa kundi isuot ang mga kinulang sa telang mga damit na ito kaysa maghubad ako!"
Pilit na hinihila niya pababa ang palda ng dress na pula, pinasout iyon ni Moneca sa kanya.
"Tigilan mo nga yan 'di yan hahaba no, masisira lang 'yan kapag pinagpatuloy mo pa ang paghila diyan. Remember na, dapat act like a woman na, lalo na nandito tayo sa Manila pagtatawanan ka ng iba," mahinahong pangaral ni Thrina sa kanya.
Napatitig siya sa kaibigan. Mukha ba siyang hindi babae dati? Kung oo 'e ano pala siya dati?
Bumuntonghininga siya. "K-Kaso hindi ako comfortable b-baka meron pang ibang dress diyan, masyado kasi 'tong maikling eh at lumuluwa dibdib ko," reklamo niya.
"Wala na 'yan na lang suotin mo, Lyn. Isa pa, maikli pa ba sa 'yo ang above the knee, Lyn? Diyosko! Pero sabagay Maria Clara ka pala 'e. Pero. Lyn, pwede ba habang nasa Manila tayo act like a Mia Khalifa ka naman?" nakangising mungkahi ng kaibigan na para bang may masamang pinaplano.
"Sino 'yon?" nalilitong tanong niya.
"Nothing, just do what I say."
Wala siyang nagawa kundi tumango na lang.
BINABASA MO ANG
Underground Romance Series #1: Tyeron Bon Vanderburgh (UNEDITED)
Художественная прозаUnderground Romance Series #1: Tyeron Bon Vanderburgh "Let's taste heaven together, angel." Meriel Lhalhaine Mandayog "Lyn" for short, fresh graduate, 23 year old never been touched and never been kissed, she never had a boyfriend...