Chapter 1

85 3 3
                                    

Gab's POV

Kinuha ko na ang aking uniform, bag, mask, face shield at alcohol at muling nilisan ang aming tahanan.

Naghintay nalang ako ng masasakyang tricycle sa kanto dahil mas mahaba ang pila kung tatahakin ko pa ang stasyon.

Story time muna tayo habang nagaantay ng tricycle.

Well, I'm Gabriel Stayx Serrano. seventeen. from Taguig City. Isa akong employee sa Hyeait Hotel. Hindi lang ito pang karaniwang hotel dahil halos 90% ng mga nagch-check in dito, puro sarap ang hanap. It might sounds "kadiri" pero ang work ko don is nagbebenta ng condom. Masyado pa raw kasi ako bata para mapunta sa front isle. Baka may makahuli saken at ipashut down ang buong hotel. Nakiusap ako at kilala ako ng manager ng hotel dahil tita ko ito. Kailangan na kailangan ko lang kasi, hirap na hirap ako dahil sa pandemya.

Napahaba ata ang kwento ko at nakababa na ako sa sakayan ng jeep. 2 rides kase papunta sa work ko. Sa Makati City ako nag wowork, skl.

So habang pasakay ako ng jeep. Pansin kong tatlo lang kami sa loob. Well, hindi na din nakapagtataka, ang destination lang naman kasi ng jeep na ito ay kundi sa Tarikan ay don papunta sa Hotel. Dalawa lang naman haha.

Habang kinukuha ko ang bayad sa bulsa ko, naririnig ko ang usapan ni kuyang nasa pang 4th chair na kalayo sa pwesto ko. Ingay diba?

Kuya: Oo! Eto na papunta na! Pambihira naman. Nalate ako ng gising e. Napuyat ako.

Kausap niya: hdwjjcjsjxjxjsjsj

'No bayon, nagsisigawan sila at di ko na maintindihan kausap niya, gusto ko pa ng chismis.

Kuya: Naka alis na yung jeep, onting hintay, kailangan ko lang talaga ng pera. sa Hyeait Hotel lang naman diba? Mabilis lang un. Pls pakihintay.

Kausap niya: ahjxjiwodqifif

Sabay baba ng call nila.

okeydt.

Di na rin ako magugulat kung Hyeait Hotel din ang destination niya, huehue. Alams na diz.

Me: Kuya ito na bayad ko.

Dahil nga nasa dulong babaan ako ng jeep, at mahihirapan akong ibigay sukli kay manong, pinaabot ko kay kuyang chukchak yung bayad ko, ngunit for safety protocols, binalot ko ito sa tissue, para safe hehe.

Tagal ko nang nilalahad sa kanya ung bayad pero ayaw niya pansinin.

Me: Kuya paabot naman po. Salamat.

Kuya: ??

Kita mo sa expresyon ng muka niya na nalilito sya. Obvious ba? sya malapit sa front seat e.

Me: Paab-

Kuya: May paa't kamay ka. Anong gamit nyan?

Me: Okay.

Di na ako nakipag talo pa at kusa na akong nag abot ng bayad.

Ilang minuto pa'y kasabay ng pagbungo sa humps ng jeep ay may biglang  baryang dumapo sa paanan ko. Napansin kong chill lang si lolong nasa harapan ko. At yung isang mahangin na malayo sa aken, nakatingin sa direksyon ko.

Me: ??

Kuya: Patulong naman sa pagkuha.

Me: May paa't kamay ka anong silbi--

Kuya: Hindi kasi ikaw. Si lolo. Feeling ka e.

Me: Aba, at lolo pa talaga uutusan mo?

Kuya: E ayaw mo nga tumulong e.

Me: Wow. E bakit kanina, tumulong ka ba?

Kuya: Parang yun lang-

Manong driver: Andito na po tayo sa likod ng Hyeait Hotel, dito ko nalang po kayo ibababa, bawal pumasok jeep, salamat.

Muli akong nagbigay ng damn stare kay kuyang mahangin sabay umalis na ako sa jeep. Nakita kong nakatingin den sya sa aken na parang papatayin na ako anytime. Baliw pala sya e. Kasalanan nya naman.

Inayos ko na ang aking sarili at pumunta na don sa table ko sa may bandang gilid. Ako lang mag isa sa araw na ito dahil 1 week nang absent ung kapartner ko dito. Ewan. Bahala sya.

Nakita ko si Kuya JV na nakaupo doon sa seat ko. Gosh 5 minutes late na pala ako. Potek kasi tagal rumonda ng jeep kanina.

Me: Sorry po kuya JV, tagal umandar ng jeep hehe.

JV: Okay lang. Onti palang naman mga naka pila. Go na. Good luck.

Me: Salamat po.

Ako'y umupo na sa table ko. Marami nang naka pila at puros Medium ang size na kinukuha nila. Haha natural Filipino dick, jutaysie. joke!

Para hindi ma-awkwardan, ang number 1 tips ay wag titingin sa mga bumibili. Super weird kapag nagkatinginan kayo, I promised.

Request lang sila ng mga sizes nila at ako naman is bibigyan ko sila sabay abot ng bayad without looking at them. Kasi nga nakaupo ako at nakatayo sila, nakapila. So ano nalang mangyayare pag aangat ako ng tingin? Ouch Daddy? HAHAHAHA

Dinamihan ko na ang pagkuha ng Medium sizes kasi nga halos lahat naman ng napila medium at small nang may biglang..

"Extra Large, pls.."

W.. T.. F?!?!?!?!

Pinoy accent yun... Hindi sya foreigner... Parang bisaya yung tono.. pero.. bakit... EXTRA LARGE?!?! GHAGO?!

Hindi ko maiwasang mapa angat ng tingin.. at..

Oh.. my ghoshhh..







Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 16, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Call Boy Meets The Baby BoiTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon