"Camilla, bilisan mo namang mag-retouch dyan baka mag-umpisa na yung laro!" sigaw ni Eunice sa kaibigan na nasa loob ng banyo para mag-ayos ng sarili dahil ngayon ang araw ng final game nila Calix this season at malapit na rin silang magbakasyon.
Exactly one week na lang is final exam na nila then bakasyon for two months then babalik ulit for there 3rd year while Calix is in there 4th year.
"Oo eto wait lang!" Sigaw ni Camilla pabalik.
Nang makalabas na sila dahil nagpalit din siya ng damit para mas komportable buti na lang half day lang sila ngayon kaya may time sila makauwi at makapagbihis.
"Totoo ba yung sinabi mo kaninang umaga, sasagutin mo na si Calix ngayon? Bakit nag-i love you na ba siya sa sayo?" tanong ni Eunice pagkalabas niya ng banyo at naglalakad na siya papunta sa labas.
Namula ang pisngi ni Camilla ng maalala ang pag-amin ni Calix sa kanya kahapon at inulit pa nito ng mag-text ito kagabi sa kanya.
From: Calix
I-cheer mo ako bukas huh? Dahil sayo asahan mong gagalingan ko. Goodnight!
Naghahanda pa lang mag-reply si Camilla ng good luck at good night ng mag-text muli ito.
From: Calix
I love you.......
Yun ang huling text ni Calix kay Camilla nung gabing iyon, halos hindi na siya nakapag-reply dahil sa sobrang kilig na nararamdaman niya. Umaga na siya nag-reply ng good morning at good luck. Hindi na ito nag-reply sa kanya dahil busy na ito.
"Yes, kahapon lang niya sinabi, at first I didn't know what to say cause I was shock when I heard that. Kaya umalis na lang siya ay di na ako nakapag-sabi din ng totoo kong nararamdaman. At kagabi nag-text siya sa akin and he said I love you. Kaya balak ko na rin ipagtapat yung nararamdaman ko para sa kanya."
"Oh my! I'm so happy for you my friend. I hope Calix will love you as much as we love you. Dapat higitan niya yun." masayang sabi ni Eunice.
Malapit nang magsimula ang game ng dumating sila Camilla at Eunice kaagad silang nakita nila Brian kaya kinawayan sila nito at itinuro ang dalawang upuan na katabi nila at malapit ito sa bench nila Calix.
"Excited na ako! Siguradong magandang laban to'' sabi ni Kendrick pagkaupo nila.
Wala pa ang mga players maya maya lang din ay dumating na ang mga ito. Kaagad niyang nakita si Calix na kausap ang captain nila sa basketball kaya hindi pa niya nakikita sila Camilla.
Konting announcement lang then nakipag-kamay sila Calix sa kalaban nila bago sila pumunta sa kani-kanilang bench. Nakita ni Camilla na parang may hinahanap si Calix dahil luminga linga ito.
Tumigil ito ng tawagin ni Brian."Calix Williams! Andito kami."
Kaagad naman itong lumingon ng sa kanila at ngumiti ito ng makita siya bago tumakbo at sinenyasan na lumapit si Camilla sa kanya. Siniko si Camilla ni Eunice kaya kaagad siyang tumayo para lapitan si Calix.
"Akala ko hindi ka makakanood." nakangiting sabi ni Calix.
Ngumiti at umiling si Camilla."Bakit naman? Importante kaya to' para sayo. Kaya kung saan ka masaya susuportahan kita. Galingan mo huh."
"I will, para sa'yo."sabi nito sabay halik sa pisngi niya na ikinatigil niya dahil alam niya marami ang nakakita sa ginawa nitong paghalik sa kanya.
Pero parang wala lamang ito sa binata dahil ngumiti lang ito sa kanya ng pagkatamis-tamis.
Lumapit ito sa kanya at bumulong."I love you! Gagalingan ko kasi andyan ka."sabi nito at tumakbo na sa kanyang mga ka-team mates.
"Ay iba ang sweet kanina oh, nag-PDA pa! May pahalik halik pang nalalaman." kinilig na sabi ni Eunice.
BINABASA MO ANG
Camilla Grey: The Rebound ( Complete)
Fanfiction"Di ba sabi ko, tama na! Tama na! Pwede ba yayain mo na yang kaibigan mo na umalis. Kung makapagsalita akala mo kung sino, naninira pa samantalang siya nagpapakita ng kawalan ng respeto. Ganyan ba yan pinalaki ng mga magulan--" Hindi naituloy ni Cal...