01

162 9 0
                                    


"Tangina calculus"

Napamura ako sa subject na pinag-aralan ko dahil ang hirap ipasok sa utak ang mga formulas kung k-pop song lyrics lang ito isang basahan lang memorize ko na.

"Done ka na?" Tanong ng katabi ko na si Alayne. Tiningnan ko ang papel niya at mukhang marami na siyang nasagutan. Matalino things.

"Hindi pa tapos si bobo ferson." Sagot ko at nag continue na sa pagsagot. Online class lang classes namin dahil sa covid-19, dumalaw lang siya sa amin. She's my best friend since jhs and now we're grade 12 STEM in SWU.

"How's your research?" I asked her.

"Technology pinili namin. Mga tanga ka group ko puro pabuhat ginawa akong book joo!" Sabi niya sa akin at ngumuso.

"Nasaan nam joo hyuk mo?" Biro ko.

"Tangek mag answer ka na diyan. Dami mong alam sis."

"Bigyan mo 'ko ng sagot yieee" Binigay niya 'yung papel niya sa akin.

I woke up when the alarm rang in the fifth times. This is my daily routine para hindi ako ma late sa classes kasi pag one time lang ako mag alarm for sure di pa ako gigising. I get my phone from my side table. It's already 7:42 am my alarm set start at 6:50. My notifs pop up ito ang sumalubong sa 'kin.

Ma'am: Hi, Alphas. Good morning. Rise and shine, sunshine.

Early in the morning sumimangot na ako dahil practical research ang first sub namin may zoom pa naman kami. Ang hirap maging bobo.

Ma'am: WE WILL HAVE NO PERIODICAL EXAM. Hence, the score you've received from the oral defense will serve as your Periodical Exam. Please be guided.

I'm so happy sa last message ni ma'am dahil wala kaming exams pero sana malaki grade namin sa defense. Ang tanga ko pa naman sa time na 'yun. Hindi ako sure sa mga pinagsasabi ko basta nakasali ako sa defense.

After that class wala na kaming next subjects kasi raw may meeting ang mga teachers kaya napag desisyonan ko na manood ng K-drama kasi miss ko na asawa ko na hindi ako kilala.

Ang ganda na sana ng scene eh kaso bigla akong tinawag ni mama sa baba kaya lumabas muna ako ng room ko para hindi ako ma sermonan.

"Bakit ang tagal mo bumaba?! kanina pa kita tinatawag." Salubong ni mama sa 'kin.

"Sorry po. May class po kasi ako, ma" Mahinahong sagot ko habang nakayuko.

"Ang sabihin mo nagseselpon ka"

Hindi na ako sumagot at pumunta na sa kusina para makaluto ng ulam dahil alam ko na ang kasunod ang cellphone naman ang sisihin, magmukha lang akong masama siguro kung magka-ubo at sipon  ako cellphone din ang sisihin.

Pagkatapos namin kumain naghugas na ako ng pinggan namin kasi alam ko na walang ibang gagawa nito kasi ang dalawa kong kapatid mga prinsipe na walang korona.

I came back in my room and I checked my google classroom account baka kasi may announcement doon and I'm right may announcement nga sa gen chem may dou partner project pwede hindi classmates basta ka cluster.

I'm not happy about it, I'm not close to my classmates nasa kabilang section si alayne. Hindi ba pwedeng solo? Ayaw ko makipag usap sa kanila low-key lang kasi ako I want to be alone.

After minutes may nag request message sa messenger I don't think he's one of my classmates pero familiar siya. I accepted his request.

*Kenzo Lyd Alforque sent you a message request*

Kenzo: hi, are you from cluster A?

Hindi ako nag reply agad, I don't know how to respond to him.

Me: yes po

Kenzo: do you have a partner?

Me: wala pa
       : why?

Kenzo: good news
              : can we?

Seryoso ba siya? Kahiya naman ang bobo ko baka ma bagsak siya ng dahil sa 'kin.

Me: are you sure?

Kenzo: yes miss ma'am promise hindi ka magsisi, trust me.

Me: okay

Pumayag nalang ako to follow instructions para may ka partner na ako. One time lang 'to for my grades makikipag interact ako.

Nagkita kami ni Alayne ngayon sa sm mall para gumala dahil sabog na kami for the whole week, sino ba kasing nagsabi na mag stem kami?.

"Hoy alam mo pansin ko ang daming pogi sa CIT-U" She said while we're walking to the clothing brand store.

"Weh ba?" Tanong ko sa kanya utak niya puro lang gwapo pero lahat ng naging ex niya mga pangit.

"Totoo nga lalo na sa engineering dept! Gusto ko doon mag college para maganda ang view ko araw-araw"

I just laughed at her. She picked some clothes to buy parang gagi ang daming binili parang wala ng bukas parang anak ng mafia boss.

"Anyway, anong course ang kununin mo next year?" I asked, she stopped in picking clothes and look at me.

"BS Pogi haunting"

"Gagi, seryoso" Sabi ko na natatawa

"Tourism para makapunta ako sa langit at siyempre doon sa school na may maraming pogi"

"How about you?" She asked me back.

"I still don't think about it." I said and looked away. I don't know what to take because I think my family's financial baka hindi nila kaya ang tuition fee. I just got in private school because of offered scholarship and in college I don't think kung magka scholarship pa ako.

Binilhan din ako ni Alayne ng branded tops nakakhiya nga tinanggihan ko naman pero sabi niya magagalit daw siya 'pag hindi ko tinanggap sa totoo lang gusto ko bumili kaso lack of money ako. After niya bumili ng mga damit pumunta kami sa isang store na puro k-pop merch para bumili ng  mga k-pops albums at nilibre niya nanaman ako sa isang album seven copies ang binili para ma pull daw niya ang bias niya pag hindi dadagdagan pa niya but good thing she pulled her bias ang swerte niya pa may written sign ang polaroid niya.

She decided to eat korean food before we go home. Hinatid niya ako sa kanto namin. Pag-uwi ko sa bahay diretso akong pumasok sa kwarto ko at humiga. Nagmumuni ng what ifs like what if masagasaan ako? What if hindi ako makapag college? What if hindi ako maging successful? Natatakot ako ma disappoint sa akin ang pamilya ko.

Bumangon ako para hindi na mag overthink para ayusin ang mga pinamili namin kanina ang ganda naman ng damit na binili ni Alayne pa sa 'kin ang mahal pa parang ayaw ko suotin baka madumihan saka ang pogi ng na pull ko na photo card limited edition pa kung ibenta ko 'to for sure mahal 'to.

Bumalik ako sa kama para humiga ulit matutulog na sana ako ng mag vibrate ang phone ko kinuha ko ito mula sa side table. may nag message sa 'kin. When I see the notifs I know who is it. My eyes are widened  when I read the message.

Kenzo: I miss you




------------------------------------(◍•ᴗ•◍)✧*。

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 28, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Lacuna Of CityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon