Chapter 2
Lumipas ang mga araw na mabilis .. Dumaan ang Pasko , Bagong Taon .. Valentines Day .. Heto pa rin kami .. Naghahanda sa posibleng mangyari kay Dashielle .. March na pala .. =(
March 7 2010 , magdiriwang kami ni Dashielle ng aming 5th Anniversary.. Nasa bahay kami ni Dashielle..
Dashielle: Happy Anniversary! pala ..
Jared: Happy 5th Anniversary din sayo..
To make this day special .. Ipinunta ko siya sa Sm .. Maraming tao doon .. Kaya todo ingat ako sa kanya .. Nanuod ng sine .. Nagshopping .. Bigla niyang sinabi ..
Dashielle: Para saan ba to?
Jared: Para saan? Kasi 5th Anniversary natin ngayon..
Dashielle: Para saan nga ba ito .. wala na rin itong kwenta kasi itong month na ito wala na ako .. ( Biglang talikod )
Jared: Ginagawa ko ito para sayo ..
At kahit na may tao sa Entablado .. Inagaw ko ang mic , at kinanta ko ang aming theme song .. " This I Promise You " .. ( Bigla siyang humarap ) .. Kahit hindi ako marunong kumanta ginawa ko iyon para sa kanya .. Sumabay ang tao sa indak ng kanta .. Pagkatapos sinabi ko ito ..
Jared: Dashielle Garcia , kahit sa tingin mo wala tong kwenta .. Para a akin mahalaga ito .. Ginagawa ko ang best ko para mapasaya ka lang .. Gusto kong mag-eefort dito sa ginagawa ko .. Kasi gusto ko bago ka mawala naipakita at naipadama ko sa iyo kung gaano kita kamahal .. MAHAL NA MAHAL KITA ..!!
Pina-akyat ng mga tao si Dashielle sa Entablado at ng nasa tabi ko na si Dashielle ay lumuhod ako sa harap niya at sa mga nanonood..
Jared: Ngayon kung sa tingin mo walang kwenta toh .. Sampalin mo ako sa harap ng maraming tao .. At kung hindi , hayaan mo akong suotin sayo ang singsing na ito..
Kitang-kita sa mga mata ng mga tao ang awa kay Dashielle .. Naiintindihan nila ako .. Nag-isip si Dashielle ng sandali at sinabi niya ito ..
Dashielle: Ano pang hinihintay mo .. suot mo na ..!!
Madlang People: Wooohh..!! Kiss! Kiss! Kiss!
Jared: Salamat po sa inyo .. Girlfriend ko po si Dashielle Garcia .. Babawiin na po ang buhay niya .. ( Sabay tulo ng luha ko ) Dahil sa sakit na Leukemia .. ahm .. Salamat po dahil naintindihan niyo po ako .. Pasensiya na po sa abala ..
Nakita namin ni Dashielle na ang mga ibang nanonood samin ay naiyak pa .. Ipinunta ko si Dashielle sa kakainan namin .. Sabi ni Dashielle ..
Dashielle: Sandali .. ( hinawakan niya kamay ko ) eto .. remembrance ko to sayo .. ( hinalikan niya ako ) ..
Jared: Salamat .. I love you with all my heart ..
Dashielle: I .. I . love y-you .. ( Biglang suamakit ang ulo niya )