CHAPTER Ia: The plan.

65 0 0
                                    

KATHRYN'S POV

(At School Canteen)

"Diego natatakot ako."-sabi ni Julia kay Kuya Diego.

"Bakit ka natatakot? Eh nandito lang naman ako."-sabi ni Kuya kay Julia.

"Hindi Diego. Kasi ano eh.. Kasi.." bitin na sabi ni Julia, at napahawak sa noo. "Kasi ano? Diretsuhin mo ko Julia!"

"Kasi ako ang next target ni Daniel" worried na sabi ni Julia.

"WHAT??!" pasigaw na tanong naming lahat.

"Julia naman! Bakit ikaw pa? May boyfriend ka na diba?" -Kiray.

"Teka Guys. Nung naging target ako ni Daniel, pinahirapan niya ko. Kailangan na'ting gumawa ng paraan." -wika ni Zharm.

"Teka teka. Ano bang ginawa sa'yo ni Dj noon?" -tanong ko.

"Sinira niya pagkatao ko, sinasaktan niya ko. Lagi niya kong pinapahiya sa harap ng maraming tao. Akala ko nga ang swerte ko kasi girlfriend ako ng heartthrob ng school eh. Di pala. Sobra. Feeling ko madumi na ko. Feeling ko sira na yung pangalan ang pagkababae ko." nakita kong tumulo yung luha ni Zharm.

"Mga tol! Di pwedeng maranasan ni Julia 'yan. Lalo na't mahal nila ni Diego ang isa't isa." -dagdag ni Neil.

"What if. Ako nalang? Ipasa nyo sa'kin yung game. Ako nalang!"-sabi ko, sincere naman ako eh. Para kay Kuya at Julia 'to.

"Huh? Pero sis. Mahirap nga! Mahirap!" -Sigaw ni Kiray, buti nalang konti nalang ang tao. Nagditch kami ng class eh.

"Hindi yun mahirap kung sincere ka. I'll make fall inlove. Para wala na siyang babaeng masaktan."

"Daniel Padilla? Mainlove? The hell. Kath! Mahirap yun." -Zharm.

"Hindi imposible yun. I'll treat him like I love him."

"Ginawa ko na 'yun"-Zharm.

"Let me do this, please?"

"Tama si Kath, hindi imposible. Maganda at sexy si Kath. Matalino pa." -Kiray

"Pag nakita ko siya, sasabihin kong gusto ko siya. And my plan begin. Ano deal?"

"Baby Sis? Sure ka bang kaya mo?" -Tanong ni Kuya Diegs.

"Kakayanin."

"Ano DEAL?" -tanong ko.

"DEAL!" -sigaw naming lahat.

Kakayanin ko 'to.

Kahit alam kong mahirap.

Pagkatao ko nakasalalay dito.

Pero ayokong masaktan ang KUYA at BESTFRIEND ko.

☆〜

Pauwi na kami.

Naglalakad kami sa University Lane ng makasalubong ko si Julia.

"Bes, salamat ah."-Julia.

"What are friends for?"

"Hihi. The best ka talaga!!" sabay akbay sa'kin. "Lagi naman eh. Tsaka all this years kayo ni Kuya tumutulong sa'kin kahit malaki or maliit na problema. Ngayon, it's my turn."

"Hi Babe!" Sigaw nung lalaking boses na i think sa likod nagmula. Kaya napatalikod kami ni Julia.

(O_O)

D-daniel?

"Babe naman! Kailangan ako ba lalapit?" -Daniel with his sweet voice.

"Ano ba Daniel?! Ilang beses ko ba sasabihin sa'yo na may boyfriend ako! At ayoko sa'yo! Tara na Kath." -sabay hila na sa'kin ni Julia at pumunta na sa kotse niya.

"Simulan mo na kaya bukas?" -tanong ni julia. "Huh!? Eh parang ang bilis naman."

"Kailangan ko 'to. Nakita mo naman yung ginawa niya sakin kanina diba? Ts. Buti nalang wala si Diego."

"I'll try."

☆〜

Kamusta po ang chapter I? Okay lang ba? Comment your opinion guys.

Vote po sa gilid. Thankyou! :*

Be my fan! :)

Target Game. [KATHNIEL] o n g o i n g.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon